Mới gần hai tháng tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đợt 1 năm 2018 nhưng đã có hơn 7.000 lượt chị em trên địa bàn thành phố được khám phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản, 6.403 người sử dụng thuốc viên tránh thai, 17.036 người sử dụng bao cao su...
Trạm Y tế xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) khám cho bà mẹ mang thai. |
Ngũ Hành Sơn luôn là quận đứng đầu thành phố về tất cả các mặt của công tác dân số. Ngay từ đầu năm, toàn quận đã ra quân hưởng ứng chiến dịch truyền thông dân số đợt 1-2018. Ngành dân số quận Ngũ Hành Sơn phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trong đợt chiến dịch dân số, kể cả các chỉ tiêu khó như thuốc cấy, triệt sản. Lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ quận trực tiếp tham dự tất cả các cuộc họp triển khai chiến dịch tại các phường, trưởng ban Dân số và tổ trưởng dân phố đều vào cuộc vận động và tham gia công tác tuyên truyền.
Từ đầu năm 2018, ngành dân số các cấp đã làm tốt công tác phối hợp để triển khai các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng CSSKSS đến người dân. Đã có một số quận triển khai dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung và tư vấn cho các bà mẹ mang thai để sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Chị Đặng Thị Hà, cộng tác viên dân số - sức khỏe cộng đồng tổ 15, 16 phường Mỹ An chia sẻ: “Chúng tôi vận động các bà mẹ mang thai trong khu vực tham gia chiến dịch. Qua đó, người dân rất vui vì biết thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc mẹ và con; đồng thời được tầm soát ung thư cổ tử cung. Người dân ở phường Mỹ An được hưởng lợi từ chiến dịch truyền thông dân số rất nhiều và mong rằng chiến dịch được tổ chức thường xuyên hơn để phụ nữ có nhiều cơ hội CSSKSS”.
Các hoạt động tư vấn và dịch vụ cung cấp tại chiến dịch đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân về CSSKSS, điều đáng nói là họ tin tưởng vào chiến dịch và hưởng ứng ngày càng đông. Vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ tại các đợt chiến dịch luôn là mục tiêu hàng đầu mà Chi cục
DS-KHHGĐ thành phố đặt ra. Các hoạt động khám sức khỏe cho người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân, CSSKSS và thực hiện KHHGĐ đến với đối tượng trẻ và vị thành niên đều là những nội dung được đẩy mạnh tuyên truyền và được cung cấp dịch vụ trong các đợt chiến dịch. Người dân có trình độ am hiểu cao hơn trước, vì vậy đòi hỏi đội ngũ cộng tác viên cũng phải được tập huấn, am hiểu kiến thức, chia sẻ những thông tin mới để chất lượng của chiến dịch ngày càng cao.
Truyền thông dân số là việc làm thường xuyên của DS-KHHGĐ. Mỗi năm ngành thực hiện 2 đợt truyền thông. Tuy vậy, nội dung triển khai không rập khuôn và thường xuyên đổi mới cả hình thức lẫn chất lượng, trong đó chất lượng luôn được quan tâm đúng mức.
Bài và ảnh: MAI HOA