Người kết nối yêu thương

.

Với tâm niệm “cho đi là còn mãi”, anh Nguyễn Ngọc Bình (1984), Chủ nhiệm CLB Máu nóng - Tim yêu thương, phường Hòa An luôn cống hiến hết mình cho công tác từ thiện, hiến máu nhân đạo, là người kết nối yêu thương giữa các mạnh thường quân với những mảnh đời khốn khó.

Anh Nguyễn Ngọc Bình (bìa trái) trao hỗ trợ một gia đình khó khăn ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.
Anh Nguyễn Ngọc Bình (bìa trái) trao hỗ trợ một gia đình khó khăn ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Hẹn gặp chúng tôi tại khuôn viên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, anh Bình cho hay, anh vừa đến thăm và hỗ trợ gia đình cháu P.Đ.K. (SN 2017), trú phường Hòa An số tiền 2,6 triệu đồng. Cháu K. bị tim bẩm sinh, gây sốt dẫn đến viêm phổi và nhiễm trùng máu. Trước đó, CLB Máu nóng - Tim yêu thương đã hiến 1 đơn vị tiểu cầu để cấp cứu cho bé, tạm thời qua cơn nguy kịch. Anh Bình cũng vận động một mạnh thường quân đến hỗ trợ trực tiếp cho cháu 2 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bình chia sẻ, đó chỉ là một trong những trường hợp khó khăn được CLB Máu nóng - Tim yêu thương giúp đỡ kịp thời. Còn rất nhiều trường hợp vừa liên hệ với anh để nhờ giúp đỡ hiến máu, tiểu cầu và đang được anh thông báo cho các thành viên trong CLB để hỗ trợ. “Hiện CLB có 305 thành viên, trong đó có 35 thành viên thường trực. Các thành viên trong CLB chủ yếu là học sinh, sinh viên, công nhân lao động nên mình cũng dễ trong việc huy động nguồn máu để cứu người, đặc biệt các bạn đều rất nhiệt tình nên mình có thể giúp được nhiều trường hợp”, anh Bình chia sẻ.

Tâm sự về cơ duyên đến với công tác từ thiện, đặc biệt là hiến máu nhân đạo, anh Bình cho hay, trong một vài lần thăm nuôi người nhà tại bệnh viện, anh tận mắt chứng kiến bệnh nhân lâm vào cơn nguy kịch, thậm chí qua đời vì thiếu máu, anh ray rứt trong lòng, quyết tâm thành lập một CLB máu nóng để kịp thời cứu chữa những trường hợp khó khăn, nguy cấp. Nghĩ là làm. Năm 2015, anh đề xuất UBND phường cho thành lập CLB với tên gọi “Máu nóng - Tim yêu thương”, vận động bạn bè, người thân tham gia, đồng thời liên kết với các trường đại học kêu gọi các bạn sinh viên cùng chung tay cho nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người”. Tính riêng trong năm 2017, CLB đã hiến 375 đơn vị máu và 105 đơn vị tiểu cầu, giúp cho hàng trăm trường hợp vượt qua cơn nguy kịch.

“Có những trường hợp ở xa như Huế hay Quảng Nam, khi bác sĩ gọi, mình liền gọi ngay thành viên có cùng nhóm máu rồi tức tốc bắt xe đi. Có hôm đi hiến máu xong, về tới nhà đã quá nửa đêm. Mệt, nhưng khi nhận được tin nhắn cảm ơn của người nhà bệnh nhân, bảo là bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, mình và các thành viên cảm thấy hạnh phúc vô cùng, bao mệt nhọc đều tan biến”, anh Bình nói.
Không chỉ lo công tác hiến máu nhân đạo, anh Bình cũng hết sức tâm huyết đối với công tác thiện nguyện. Nhiều cách làm, mô hình hay đã được anh và các thành viên trong CLB triển khai như vận động ủng hộ và cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt, thiên tai, tổ chức rửa xe ngày Tết để gây quỹ hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết, tạo việc làm cho thanh niên... Thống kê trong năm 2017, CLB Máu nóng - Tim yêu thương đã vận động được 375 triệu đồng để thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện, trong đó chủ yếu là cứu trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai. Mới đây, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, mô hình rửa xe thanh niên của anh đã thu được nguồn kinh phí hơn 11 triệu đồng, trong đó anh đã tặng quà cho 15 hộ gia đình khó khăn với số tiền gần 5 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 6 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tham gia mô hình. Ngoài ra, bản thân anh cũng đã giới thiệu, tạo việc làm cho 6 thanh niên trên địa bàn.

Dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, bản thân anh từng tham gia nghĩa vụ quân sự, rồi xuất ngũ, làm đủ nghề, từ vẽ bảng hiệu quảng cáo đến thợ nề, con trai 6 tuổi của anh lại bị viêm phổi bẩm sinh, nhưng anh Bình vẫn miệt mài với công tác từ thiện, vẫn gắn mình với những công việc của cộng đồng. Không chỉ là Chủ nhiệm CLB Máu nóng - Tim yêu thương, anh Bình còn tham gia Hội Chữ thập đỏ, Tiểu đội trưởng dân quân cơ động.

Nhận xét về anh Bình, Bí thư Đoàn phường Hòa An Nguyễn Duy Hiệu cho hay: “Anh Bình thực sự là thanh niên tiêu biểu, là người kết nối yêu thương giữa những mạnh thường quân, những tấm lòng với những mảnh đời khốn khó”.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC - VĂN ĐẶNG

;
.
.
.
.
.
.