Thực hiện đề án giảm nghèo

Hỗ trợ bệnh nhân nghèo

.

Sau gần 2 năm thành lập, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng trở thành cầu nối tiếp nhận sự giúp đỡ của những tấm lòng thơm thảo đối với bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi bệnh tật tại đây.

Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tiếp nhận máy thở cao tần HFO trị giá hơn 1 tỷ đồng do các mạnh thường quân hỗ trợ.
Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tiếp nhận máy thở cao tần HFO trị giá hơn 1 tỷ đồng do các mạnh thường quân hỗ trợ.

Tháng 7-2017, cháu Nguyễn Thanh B. (7 tuổi), con anh Nguyễn Thanh H. (trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), trong lúc trèo lên xe múc sau vườn nhà để vui chơi thì bất ngờ trượt chân té xuống đất. Vụ tai nạn khiến cháu bị chấn thương nặng.

Bố mẹ đưa Bảo ra Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng điều trị và được các bác sĩ chẩn đoán cháu bị chấn thương sọ não, gãy xương hàm, chấn thương cột sống… Ngoài chi phí bảo hiểm y tế, mỗi ngày gia đình phải thanh toán khoảng 500.000 đồng viện phí.

Đây là số tiền quá lớn đối với thu nhập từ nghề nông của gia đình, chưa kể thời gian điều trị của cháu không biết sẽ kéo dài đến khi nào. Trước hoàn cảnh của cháu B., Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cháu vượt qua bạo bệnh với số tiền hơn 42 triệu đồng.

Đây chỉ là một trong hàng trăm trường hợp bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi được “tiếp sức” kịp thời từ những tấm lòng hướng thiện trong xã hội. Tháng 5-2016, Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng thành lập nhằm mục đích thực hiện những chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Thông tư 43/TT-BYT của Bộ Y tế, trong đó có hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Kể từ khi thành lập, nơi đây đã trở thành địa chỉ thường xuyên tiếp nhận tiền, nhu yếu phẩm giúp đỡ bệnh nhân. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Phòng Công tác xã hội đã tiếp nhận khoảng 7,7 tỷ đồng tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm. Mỗi nhân viên y tế tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cũng chủ động kêu gọi sự hỗ trợ theo cách của riêng mình.

Những món quà đôi khi chỉ là một vài gói bánh, các nhu yếu phẩm hằng ngày đều được trao tận tay những người cần nhận. Theo bác sĩ Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, bệnh viện thường xuyên tổ chức phát động phong trào, hoạt động vì người nghèo, vận động và tiếp nhận nguồn viện trợ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

“Điều thuận lợi nhất chính là bản thân mỗi nhân viên y tế đều là một nhân tố quan trọng, tích cực tham gia hoạt động xã hội, làm cho các hoạt động từ thiện ngày càng lan tỏa và hiệu quả”, bác sĩ Sơn cho biết.

Đó cũng chính là lý do khiến các mạnh thường quân đã không ngần ngại trao tặng những thiết bị y tế như máy đo huyết động không xâm lấn, máy thở cao tần HFO với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, giúp bệnh viện có thêm trang thiết bị cứu chữa cho bệnh nhân.

Ngoài ra, rất nhiều ca phẫu thuật tim mạch bẩm sinh với chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng đã được các nhà hảo tâm cam kết chi trả hoàn toàn viện phí. Bên cạnh đó, Phòng Công tác xã hội cũng kết nối tổ chức nhiều hoạt động vui chơi như “Vầng trăng yêu thương”, “Nụ cười của bé”, “Mang âm nhạc đến bệnh viện” giúp bệnh nhân tham gia các hoạt động văn nghệ, giải trí lành mạnh.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.