Vụ dân bao vây nhà máy thép vì ô nhiễm: Người dân yêu cầu nhà máy thép ngừng hoạt động

.

Chiều 28-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì đối thoại với người dân thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), để giải quyết những bức xúc của người dân đối với hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người dân vẫn nhất quyết bao vây hai nhà máy thép để buộc ngừng hoạt động trong thời gian chờ thành phố giải quyết kiến nghị.

Ông Trương Văn Lung (trú tổ 3, thôn Vân Dương 2) cho hay, hai nhà máy thép liên tục gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, người dân bao vây nhà máy và được lãnh đạo thành phố tổ chức đối thoại nhiều lần, đồng thời đưa ra lộ trình giải tỏa, di dời 50% số hộ dân vào cuối năm 2017 và hoàn thành vào tháng 6-2018. Nhưng đến nay, vẫn chưa hộ nào được di dời đến nơi ở mới.

“Thành phố cần đưa ra lộ trình cụ thể về di dời dân. Đồng thời, trong quá trình người dân di dời, hai nhà máy thép phải ngừng hoạt động để bảo đảm sức khỏe cho người dân”, ông Lung kiến nghị.

Ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý bày tỏ thiện chí của hai nhà máy thép khi trong thời gian qua đã nỗ lực đầu tư công nghệ, thiết bị và thực hiện các biện pháp xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Tân đề nghị người dân không bao vây, cản trở để nhà máy hoạt động trở lại nhằm giải quyết việc làm cho công nhân cũng như có kinh phí để đóng góp chi trả đền bù giải tỏa, hỗ trợ người dân trong quá trình di dời, bố trí tái định cư.

Tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giải thích, hiện công tác di dời dân gặp áp lực bố trí tái định cư rất lớn. Muốn di dời dân, phải có các khu tái định cư, nhưng các dự án khu tái định cư ở khu vực xã Hòa Liên đều đang phải tạm dừng để chờ xử lý kỹ thuật về sụt lún. Hơn nữa, thủ tục xây dựng cơ bản mất thời gian rất lâu…

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng ghi nhận các kiến nghị của người dân để báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét, thống nhất và trả lời với bà con trong một vài ngày đến.

Sau buổi đối thoại, nhiều người dân vẫn bao vây hai nhà máy thép, buộc hai nhà máy này tiếp tục tạm ngừng hoạt động.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.