Chiếc máy tiện ích

.

Nhằm mang lại hiệu quả cao nhất từ bộ phận “Một cửa”, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đã xây dựng phần mềm để hoàn thiện máy in mẫu đơn miễn phí cho người dân khi đến làm thủ tục. Qua 2 năm đi vào hoạt động, máy in mẫu đơn miễn phí đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cũng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người dân.

Người dân thao tác tìm và in đơn mẫu theo nhu cầu.
Người dân thao tác tìm và in đơn mẫu theo nhu cầu.

Phường Hòa Khánh Bắc hiện quản lý khoảng 60.000 nhân khẩu, trong đó trên 20.000 người là sinh viên, công nhân tạm trú (trên 6 tháng) nên phát sinh đáng kể nhu cầu giao dịch một cửa tại UBND phường. Thực tế đó dẫn đến khối lượng công việc của cán bộ phường rất lớn.

Theo ông Tô Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, lãnh đạo phường luôn quan tâm và trăn trở làm sao tối giản các quy trình thủ tục cho người dân khi giao dịch tại phường. Điều này vừa giúp giảm tải công việc cho cán bộ, vừa giúp người dân thuận tiện cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cả sự rườm rà không đáng có.

“Ai biết sử dụng điện thoại thông minh đều dễ dàng sử dụng máy in mẫu đơn miễn phí. Chỉ cần lướt màn hình là có thể tìm mẫu đơn mình cần. Sau đó, trên màn hình hiển thị ô chữ nhật với hai lựa chọn in/không in tài liệu để thao tác.

Chỉ cần chưa đầy một phút đã có mẫu đơn cần tìm, in ra mà không tốn chi phí. Ngoài ra, phần mềm này cũng có chức năng tìm kiếm như tìm kiếm theo tên hoặc chìa khóa trên danh bạ điện thoại nên rất thuận lợi”, ông Quang nói.

Ông Tô Ngọc Quang lý giải thêm, đối với trường hợp người dân chưa thành thạo sử dụng máy in mẫu đơn tiện ích, luôn có cán bộ phụ trách hướng dẫn. Cả trường hợp các loại đơn chưa được cập nhật trên máy, những cán bộ này sẽ làm giúp người dân để thủ tục hành chính một cửa liên thông luôn thông suốt và nhanh chóng.

“Xuất phát từ mô hình “Hộc tủ thư viện” trước đó, các “ô tìm kiếm” là các mẫu đơn, hộc thủ công được thay bằng hộc điện tử. Để có phần mềm này, chúng tôi phải thuê chuyên gia viết (theo chỉ định và ý tưởng của Chủ tịch UBND phường).

Sau hơn một tháng thì phần mềm hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2017 với 30 mẫu đơn. Sắp tới sẽ cập nhật, bổ sung các mẫu đơn để người dân yên tâm, gõ vào máy in đơn là có đủ bộ cần thiết”, ông Quang nói. Với sáng kiến này, năm 2017, UBND quận Liên Chiểu đã tặng bằng sáng kiến kinh nghiệm cho Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc.

Đến giao dịch tại phường Hòa Khánh Bắc, ông Trần Hữu Quy (ở khu dân cư Thanh Vinh) cho biết, trước đây chưa có “chiếc máy tiện ích” này, mỗi khi cần mẫu đơn, người không rành rẽ thủ tục như ông phải ra quầy photocopy thuê người đánh máy, phải mày mò tìm hiểu mẫu đơn cho đúng quy định.

Khi giao dịch một cửa, ông phải hỏi lại, thậm chí phải viết lại mẫu đơn cho đúng quy định. Giờ đây, ông được cán hộ phường hướng dẫn sử dụng “chiếc máy tiện ích” nên cảm thấy vui, phấn khởi. “Tôi cần mẫu đơn xác nhận nhà ở, chỉ cần tìm mẫu trên máy, bấm in thì có ngay”, ông Quang hào hứng.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay, hiện có khoảng 100 lượt giao dịch mỗi ngày tại bộ phận “một cửa” của phường (cao điểm từ 170-200 lượt/ngày). Vì vậy, chiếc máy in mẫu đơn miễn phí đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả lớn, đồng thời nâng cao tiêu chí cải cách thủ tục hành chính công tại một cửa điện tử.

“Sắp tới, khi thành phố ban hành quy định mới về thủ tục hành chính cấp phường, xã, chúng tôi sẽ cập nhật, bổ sung, điều chỉnh các mẫu đơn theo quy định này cho đúng, phù hợp”, ông Đại nói.

Được biết, “chiếc máy tiện ích” của phường Hòa Khánh Bắc hiện là chiếc độc nhất vô nhị ở Đà Nẵng. Nhiều người dân đến giao dịch cũng bày tỏ hài lòng và cho rằng đây là một mô hình rất hữu ích, rất đáng được nhân rộng trong cải cách hành chính công, xây dựng chính quyền điện tử đúng nghĩa.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.