Làm tốt công tác hậu phương quân đội

.

Hiện số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về các địa phương trên địa bàn thành phố gia tăng. Để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, các địa phương tăng cường chỉ đạo quan tâm và tạo điều kiện việc làm, phát triển Đảng để quân nhân xuất ngũ ổn định cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng địa phương.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (đứng), Phó Chủ tịch HĐND phường Tam Thuận trong một cuộc họp với các ban, ngành ở địa phương.
Anh Nguyễn Minh Tuấn (đứng), Phó Chủ tịch HĐND phường Tam Thuận trong một cuộc họp với các ban, ngành ở địa phương.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) là cán bộ trẻ trưởng thành từ môi trường quân ngũ. Sau gần hai năm nhập ngũ ở Đại đội huấn luyện cơ động, Bộ đội Biên phòng thành phố, cuối năm 2004, anh Tuấn trở về địa phương tham gia tích cực phong trào thanh niên và được bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn khu dân cư số 7, phường Tam Thuận. Ngoài ra, anh làm Trung đội trưởng Trung đội dân quân cơ động của phường. Từ năm 2005 đến 2011, nhờ xung kích trong công tác Đoàn ở địa phương, anh Tuấn được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư, sau đó là Bí thư Đoàn phường Tam Thuận. Cũng trong thời gian này, anh Nguyễn Minh Tuấn vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, anh Nguyễn Minh Tuấn trúng cử đại biểu HĐND phường và được bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐND phường Tam Thuận. “Được tôi luyện trong môi trường quân ngũ, bản thân là một đảng viên, một cán bộ trẻ, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tôi luôn xác định nói đi đôi với làm, gương mẫu trong hành động để đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, ủng hộ”, anh Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Đăng Hoàng, trước khi quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, Quận ủy chỉ đạo các địa phương rà soát, chủ động nắm bắt nguyện vọng của mỗi quân nhân và gia đình để có giải pháp thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội cho bộ đội xuất ngũ. Bằng các giải pháp đồng bộ, từ năm 2008 đến nay, quận đã tiếp nhận 113 đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ trở về địa phương. Đến nay, phần lớn trong số đó có việc làm ổn định.

Tương tự, ở quận Ngũ Hành Sơn, nhiều quân nhân xuất ngũ đã thể hiện tính gương mẫu trong cuộc sống. Anh Vũ Tuấn Ngọc (phường Hòa Quý) là một điển hình. Sau hai năm nhập ngũ ở Tiểu đoàn 8 Vệ binh, Bộ Tham mưu Quân khu 5, năm 2011, anh Ngọc trở về tham gia lực lượng dân quân phường Hòa Quý. Nhờ hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh Ngọc được cử đi học lớp đào tạo chỉ huy trưởng phường, xã tại Trường Quân sự thành phố. Sau đó, anh Vũ Tuấn Ngọc được kết nạp Đảng. Hiện nay, anh Ngọc là Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân thường trực của phường Hòa Quý. Phát huy vai trò của người đảng viên, anh Vũ Tuấn Ngọc luôn gương mẫu đi đầu, thể hiện vai trò xung kích, mẫu mực, động viên đồng nghiệp trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Ngũ Hành Sơn Trần Văn Thích, toàn quận có 199 đảng viên là quân nhân xuất ngũ. Trong đó có 50 người là sĩ quan dự bị, 24 người có việc làm ổn định. Sau khi xuất ngũ và theo học các chuyên ngành tại trường đại học, cao đẳng hoặc học nghề, nhiều đảng viên được bố trí tham gia công tác ở quận và phường. “Phần lớn đảng viên luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, tích cực phát huy vai trò của mình trong xây dựng kinh tế, đóng góp chung vào phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”, ông Trần Văn Thích cho biết.

Để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, Quận ủy tăng cường chỉ đạo quan tâm và tạo điều kiện việc làm, phát triển Đảng để đối tượng này đóng góp tích cực cho phong trào địa phương. Những người có nguyện vọng nâng cao trình độ được địa phương xem xét, tạo nguồn kinh phí học tập. Đối với những đảng viên đang công tác tại cơ quan Nhà nước, lãnh đạo tạo mọi điều kiện, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn để định hướng phát triển lâu dài. “Quận cũng đề nghị doanh nghiệp trên địa bàn ưu tiên tuyển dụng thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là đảng viên. Từ đó, phát huy tính năng động, cần cù và cống hiến của bộ đội xuất ngũ để củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở, góp phần xây dựng địa phương phát triển vững chắc”, ông Lê Trung Chinh nhấn  mạnh.  

Bài và ảnh: Quốc Khải

;
.
.
.
.
.
.