Nhiều điển hình từ người tốt, việc tốt

.

Qua hơn một năm phát động, mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà đã phát hiện, nhân rộng và tuyên dương, khen thưởng kịp thời 18 gương điển hình người tốt, việc tốt ở các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn quận.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà biểu dương ông Nguyễn Hưng Long (áo trắng), trú phường Mân Thái, là điển hình người tốt, việc tốt năm 2017.
Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà biểu dương ông Nguyễn Hưng Long (áo trắng), trú phường Mân Thái, là điển hình người tốt, việc tốt năm 2017.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Vũ Thị Lệ Thủy cho biết, mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình” được phát động đến Mặt trận 7 phường và 171 Ban công tác Mặt trận khu dân cư nhằm kịp thời phát hiện biểu dương, nhân rộng các gương điển hình người tốt, việc tốt trong nhân dân để khích lệ và động viên tinh thần. Đến nay, trên địa bàn quận Sơn Trà đã phát hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt điển hình như: ông Phan Phùng ở tổ 100, phường Nại Hiên Đông thường xuyên giúp đỡ các gia đình có thân nhân qua đời, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Thái ở tổ 101, phường An Hải Đông thường xuyên tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của phường. Năm 2017, ông Thái đã chủ động bỏ tiền túi và vận động người dân bắt giá treo cờ Tổ quốc cho từng nhà tại tổ 101, phường An Hải Đông. Việc làm của ông Phạm Thái đã có tác động tích cực trong người dân. Đến nay đã có 4 tổ dân phố trong khu dân cư đều tổ chức làm giá treo cờ Tổ quốc trước nhà. Vợ, con ông Thái cũng tham gia làm công tác từ thiện giúp đỡ những người khó khăn.

Ông Nguyễn Hưng Long, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Mân Lập Đông 3, phường Mân Thái, từ khi tham gia Ban công tác Mặt trận đến nay, không nhận tiền phụ cấp (600.000 đồng/tháng) mà thường xuyên hỗ trợ cho hộ nghèo ở khu dân cư. Ông Long cũng thường xuyên đi vận động các chùa, nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn trong khu dân cư. Ông Nguyễn Quang, Trưởng ban công tác Mặt trận 1C, phường An Hải Đông thành lập Chi hội từ thiện 1C, mỗi tuần nấu hơn 400 phần cơm phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng. Đại đức Thích Thông Quang, trụ trì chùa Liên Trì, đã ủng hộ 90 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” của phường Mân Thái. Năm nào Đại đức Thích Thông Quang cũng tổ chức “Tết vì người nghèo”, các hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Bà Võ Thị Túy Lan ở tổ 91, phường An Hải Đông trước đây là hộ nghèo được bà con khu dân cư giúp vốn làm ăn thoát nghèo. Từ năm 2011 đến nay, bà Lan nhận giúp đỡ cho 1 hộ nghèo ở phường với số tiền 100.000 đồng/tháng và giúp 2 người có công ăn việc làm thường xuyên. Bà Lan còn tham gia nhóm từ thiện tự phát chiều thứ sáu hằng tuần nấu hơn 450 suất cơm phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng. Nhóm còn tổ chức vận động các mạnh thường quân giúp đỡ các gia đình khó khăn ở huyện Nam Giang và Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Bà Nguyễn Thị Mỹ Nữ, Bí thư Chi bộ khu dân cư 6B, phường An Hải Bắc ủng hộ 30 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ông Trần Đình Hiệp ở tổ 16, phường An Hải Bắc đã dũng cảm cứu người nhảy cầu tự tử thoát chết. Ông Phan Thanh Trinh ở tổ 36, phường Phước Mỹ tham gia vây bắt tội phạm trộm cắp và trao trả lại tài sản cho khách du lịch ở bãi biển.

Đến nay mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình” của Mặt trận quận Sơn Trà đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân nhiều việc tốt trong cộng đồng dân cư đã nhân lên không chỉ trong hoạt động an sinh xã hội mà còn mở rộng ra các lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị.

Bài và ảnh: PHƯƠNG VÕ

;
.
.
.
.
.
.