Nhiều tồn tại về phòng cháy tại chung cư, nhà cao tầng

.

Sáng 26-4, đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CNCH) đã có buổi kiểm tra đột xuất nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ tại Đà Nẵng.

Kiểm tra hệ thống chữa cháy vách tường. Ảnh: VIỆT THÀNH
Kiểm tra hệ thống chữa cháy vách tường. Ảnh: VIỆT THÀNH

Tại các khu chung cư làng cá Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) do Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng quản lý, chung cư này chưa xuất trình đầy đủ các hồ sơ về PCCC; hệ thống chữa cháy vách tường hỏng, không sử dụng được; hệ thống báo cháy, chuông báo cháy luôn trong tình trạng đóng, không hoạt động; hệ thống điện máy bơm chữa cháy được đấu nối trực tiếp vào nguồn điện sinh hoạt của tòa nhà, khi xảy ra cháy nổ sẽ gây khó khăn cho công tác chữa cháy; một số chuông báo đã hư hỏng, đầu báo cháy không hoạt động. Nhiều hộ gia đình kết hợp kinh doanh, tồn chứa nhiều chất cháy nguy hiểm trong nhà. Một số hộ bố trí trang thờ dọc hành lang đi bộ, để các vật dụng che chắn lối thoát nạn…

Tại buổi kiểm tra, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh còn kiểm tra kiến thức chuyên môn của lực lượng thường trực cơ sở về PCCC, cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra và nêu một số kiến nghị với Ban quản trị tòa nhà như: cần đấu nối riêng nguồn điện cho máy bơm chữa cháy để bảo đảm việc cung cấp nước cho việc chữa cháy được thông suốt; lập quy chế cụ thể để người dân không nghịch phá các hệ thống chữa cháy; trang bị bình chữa cháy xách tay đầy đủ tại các tầng để người dân xử lý kịp thời sự cố ban đầu khi có cháy nổ xảy ra.

Tại chung cư 12T Nại Hiên Đông, đoàn kiểm tra ghi nhận chung cư này chưa bảo đảm đầy đủ hồ sơ về PCCC, các cửa thoát nạn của tòa nhà được người dân sử dụng bình chữa cháy chèn chống nên luôn trong trạng thái mở, đèn chiếu sáng sự cố không hoạt động; họng nước chữa cháy vách tường hư hỏng; vòi nước chữa cháy bị xoắn không đúng quy cách gây khó khăn cho công tác chữa cháy; bình chữa cháy xách tay, đầu báo cháy và đầu báo nhiệt không được kết nối vào hệ thống trung tâm báo cháy.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh lưu ý một số tồn tại có thể gây hại đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân như cửa thoát nạn của tầng hầm luôn trong tình trạng mở, ống nước không có vật liệu che chắn sẽ tạo điều kiện cho khói, khí độc thoát lên các tầng trên dễ gây ngạt khói, dẫn đến tử vong. Đó cũng là nguyên nhân đã dẫn đến thiệt hại về người tại vụ cháy chung cư Carina Plaza (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa qua làm 13 người chết.

Công tác kiểm tra tiếp tục được triển khai tại các cơ sở nhà cao tầng trên địa bàn quận Hải Châu và kết thúc vào ngày 27-4.

* Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra công tác PCCC tại Trung tâm Thương mại Indochina Riverside. Ngoài kiểm tra hồ sơ, đoàn đã kiểm tra hiện trường như: trung tâm báo cháy tự động; các điểm thoát hiểm, hệ thống phun nước, chứa nước chữa cháy; hành lang thoát hiểm và kiến thức PCCC của lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, cơ sở đã đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC; tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như: trụ nước chữa cháy bố trí bị khuất, lối thoát hiểm từng hầm bị các phương tiện xe máy chắn lối, một số đèn tín hiệu tại cửa thoát hiểm không sáng.

Theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, việc kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, khuyết điểm; qua đó yêu cầu người đứng đầu cơ sở phải đầu tư hơn nữa cho công tác PCCC và lực lượng PCCC tại chỗ; nâng cao ý thức PCCC cho nhân dân…

VIỆT THÀNH - NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.