Phát huy truyền thống, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

.

Sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ Tư­ lệnh Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) đã chủ động triển khai lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, giữ gìn thành quả cách mạng biển, đảo của Tổ quốc. Từ ngày 5-4-1975 đến ngày 11-5-1975, trên 200 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang (CANDVT) các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Bình được giao nhiệm vụ chi viện cho tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng. Ban Chỉ huy An ninh vũ trang tỉnh được thành lập, có các đơn vị trực thuộc là các đồn, trạm an ninh vũ trang tuyến biên giới đất liền, tuyến biển và cửa khẩu cảng, sân bay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (thứ 4, trái sang) thăm và chúc mừng Bộ đội Biên phòng thành phố nhân ngày truyền thống lực lượng 3-3-2018.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa (thứ 4, trái sang) thăm và chúc mừng Bộ đội Biên phòng thành phố nhân ngày truyền thống lực lượng 3-3-2018.

Cán bộ, chiến sĩ CANDVT tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai công tác bảo vệ biên giới, vùng biển, nghiên cứu, khảo sát địa bàn xây dựng đồn, trạm Biên phòng; tổ chức huấn luyện các phân đội chi viện cho phía tr­ước theo chỉ thị của Bộ Tư lệnh CANDVT; chốt giữ các vùng mới giải phóng, truy quét tàn quân địch, bảo vệ các cơ quan đầu não, các mục tiêu quan trọng; tổ chức lực lượng lên đ­ường làm nhiệm vụ quốc tế giúp nhân dân Lào và Campuchia bảo vệ địa bàn, củng cố chính quyền, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; phối hợp với các lực lượng tiến hành phân giới, cắm mốc đường biên giới Việt Nam - Lào...

Tháng 11-1996, kỳ họp thứ X, Quốc hội khóa IX, phê chuẩn việc tách và tái thành lập lại một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng chia tách thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ngày 1-1-1997, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam được thành lập theo Quyết định của Bộ Quốc phòng. Nối tiếp truyền thống vẻ vang của BĐBP tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng đã quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc; ra sức thi đua xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; tích cực đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm; chủ động làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ an ninh biên giới vùng biển với nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương...

Thành tích và những chiến công mà BĐBP thành phố Đà Nẵng đạt được trong 43 năm qua là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, sự chỉ đạo hướng dẫn của các cơ quan nghiệp vụ cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của các lực lượng công an, quân đội trên địa bàn; sự tin yêu đùm bọc của bà con nhân dân tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng anh hùng.

Trong những năm tới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chung của thế giới; khu vực Đông Nam Á cơ bản ổn định, song bị tác động bởi sự can dự và điều chỉnh chiến lược của các nước lớn. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhất là trước, trong và khi diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và thành phố. Tình hình đó đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo chặt chẽ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Đặc biệt, BĐBP thành phố Đà Nẵng với nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia cần quán triệt, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác... Trước mắt, BĐBP thành phố phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ cơ bản:

Một là, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên khu vực biên giới biển thành phố, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu và trực tiếp xử lý tốt các tình huống xảy ra trên biển và khu vực biên giới biển thành phố đúng chủ trương, đường lối của Đảng, không để bị động, bất ngờ hoặc nảy sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài. Mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; tích cực giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các ngành, các lực lượng thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Hai là, xây dựng tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ thực sự trong sạch vững mạnh, có năng lực toàn diện; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, bảo đảm cho BĐBP thành phố luôn là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ba là, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với đơn vị vững mạnh toàn diện; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện; đổi mới phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động..., làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn coi cơ quan, đơn vị thực sự là nhà, địa bàn biên giới, biển đảo là quê hương.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các lực lượng, các cấp, các ngành tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh; tham gia cùng các địa phương phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh; nâng cao công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân.

Năm là, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3), tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố và các địa phương tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm những mô hình, chương trình, dự án và đề ra chương trình, mô hình mới thực hiện hiệu quả hơn, đồng thời nhân rộng, khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình để tạo phong trào mới, xây dựng thế trận biên phòng gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc.

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP TP. Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.