Tạo niềm tin cho người tiêu dùng

.

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là vấn đề cấp thiết, vì vậy quận Ngũ Hành Sơn đang nỗ lực xây dựng mô hình “Chợ bảo đảm ATVSTP”, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tại chợ Bắc Mỹ An, các bàn phục vụ kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống  như thịt, cá được làm bằng inox để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tại chợ Bắc Mỹ An, các bàn phục vụ kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá được làm bằng inox để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngày nào cũng đi chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An), chị Hà Thị Hằng (khu dân cư An Thượng, phường Mỹ An), cho biết rất yên tâm khi đến chợ này mua thực phẩm cho gia đình.

“Những lưu ý về truy xuất nguồn gốc thực phẩm, 10 nguyên tắc vàng khi chế biến thực phẩm, cách bảo quản thực phẩm… được Ban Quản lý chợ phát trên loa phát thanh phần nào khiến người tiêu dùng yên tâm. Thêm vào đó, các tiểu thương kinh doanh, đặc biệt là hàng đồ ăn đã chế biến sẵn và bún, mì đều trang bị găng tay, thấy khá sạch sẽ”, chị Hằng chia sẻ.

Niềm tin của chị Hằng có cơ sở, vì hiện nay chợ Bắc Mỹ An được Sở Công thương công nhận là chợ bảo đảm ATVSTP. Chợ được đầu tư cơ sở vật chất khá đồng bộ. Tường và nền chợ ốp gạch men trắng nhám, dễ vệ sinh, không gây trơn trượt. Hệ thống ống thoát nước, điện chiếu sáng được đầu tư theo đúng quy cách.

Các ngành hàng được thiết kế, bố trí phù hợp giữa thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín. Tất cả các vật dụng phục vụ hộ kinh doanh đều thiết kế bảo đảm quy chuẩn như: mặt bàn, ghế ngồi bằng inox, tủ kính bảo quản thực phẩm, sọt rác trang bị tại mỗi quầy hàng. Các quầy hàng đều có bảng hiệu ghi rõ thông tin hộ tiểu thương.

Mặt hàng ở nhóm thực phẩm tươi sống có niêm yết giá cụ thể, dễ nhìn. Chị Trần Thị Kim Oanh, tiểu thương hàng bún, chợ Bắc Mỹ An chia sẻ: “Kinh doanh thì lợi nhuận đặt lên hàng đầu nhưng không vì thế mà ham lợi mua, bán hàng chất lượng kém. Do vậy, bán hàng là phải có cái tâm, mình ăn cái gì, bán cái đấy, phải luôn chất lượng, sạch sẽ”.

Để nâng cao ý thức của tiểu thương và người tiêu dùng, việc tuyên truyền về an toàn thực phẩm, văn minh thương mại được Chi hội Phụ nữ chợ Bắc Mỹ An tổ chức đều đặn trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội. Theo chị Dương Thị Thoại, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chợ Bắc Mỹ An, đây là nội dung quan trọng, được hội đặt lên hàng đầu với mục tiêu kinh doanh thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn, vì chất lượng cuộc sống người dân là trên hết.

Ông Nguyễn Đình Mâng, Trưởng Ban quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn cho biết, theo quy định, từ 6 giờ 30 đến 9 giờ sáng, nhân viên bảo vệ thực hiện công tác kiểm tra, ghi chép kê khai thực phẩm tươi sống của các hộ kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại chợ.

Theo ông Mâng, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền và nâng cao kiến thức ATVSTP và văn minh thương mại cho tiểu thương là công việc được Ban quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn coi trọng nên triển khai thường xuyên, liên tục.

“Hằng ngày, Đội quản lý các chợ thực hiện tuyên truyền trên loa phát thanh nhắc nhở, yêu cầu các hộ tiểu thương bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngoài ra, định kỳ Ban quản lý phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, trao đổi về các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm...”, ông Mâng cho biết thêm.

Theo lộ trình thực hiện Đề án “Quản lý ATVSTP tại các chợ hạng 2 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2017-2020”, mô hình “Chợ bảo đảm ATVSTP” được quận Ngũ Hành Sơn triển khai thực hiện tại 3 chợ. Ngoài chợ Bắc Mỹ An, hiện nay chợ Khuê Mỹ (phường Khuê Mỹ) đã được Sở Công thương công nhận là chợ bảo đảm ATVSTP.

Theo Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi, để chứng minh thực phẩm sạch, an toàn, chắc chắn không chỉ kiểm tra ở chợ, vì còn phụ thuộc vào nguồn gốc, xuất xứ của từng sản phẩm. Tuy vậy, nỗ lực xây dựng mô hình “Chợ bảo đảm ATVSTP” là hành động cụ thể của quận để tạo niềm tin cho người tiêu dùng về thực phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho mọi gia đình.

Bài và ảnh: Nguyễn Như Ý

;
.
.
.
.
.
.