Xung kích chống tội phạm ma túy

.

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã tập trung lãnh đạo, đầu tư mọi mặt cho công tác phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP). Nhờ đó, hiệu quả công tác PCMT&TP ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một đối tượng bị Đồn Biên phòng Phú Lộc bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy.
Một đối tượng bị Đồn Biên phòng Phú Lộc bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy.

Gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy ở Đà Nẵng nói chung và khu vực biên giới biển nói riêng đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng; đã xuất hiện một số đường dây, tổ chức tội phạm ma túy hoạt động từ các tỉnh phía bắc, phía nam vào thành phố, hoạt động tinh vi, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Thành phần người phạm tội đa dạng hơn, từ thanh niên, sinh viên đến công nhân, phụ nữ… người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, phần lớn dùng ma túy tổng hợp và có xu hướng sử dụng những loại ma túy dạng mới. Hoạt động của các loại tội phạm hình sự và vi phạm pháp luật khác như: giết người, cướp giật, trộm cắp… ngày càng phức tạp hơn. Để công tác PCMT&TP hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chú trọng xây dựng lực lượng chuyên trách có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, pháp luật.

Thượng tá Đinh Quang Phòng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Lộc cho biết: “Những chiến sĩ xung kích trên mặt trận PCMT&TP luôn xác định phải là bàn tay sạch, con người sạch, nhiệm vụ trong sạch. Trong quá trình làm nhiệm vụ, quyết tâm không để đối tượng lợi dụng lôi kéo, mua chuộc, có như vậy mới vững tâm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không để ảnh hưởng đến uy tín của ngành, của đơn vị. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị làm tốt công tác xác định tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, để họ yên tâm tư tưởng công tác, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.  

Với cách làm đó, những năm qua, Đồn Biên phòng Phú Lộc là một trong những đơn vị điển hình trong công tác đấu tranh PCMT&TP. Riêng năm 2017, đồn đã phát hiện 16 vụ việc, bắt giữ 32 đối tượng liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy trái phép trên địa bàn và 2 đối tượng, 2 phương tiện chở 25 khách du lịch trái phép. Ngoài ra, bắt khởi tố, điều tra và hoàn chỉnh hồ sơ giao cho Công an quận Thanh Khê 4 vụ, 5 đối tượng liên quan đến ma túy. Thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đơn vị đã tổ chức thực hiện 2 kế hoạch, bắt 2 vụ, 2 đối tượng, thu giữ 3.821 gói thuốc lá, cùng tang vật là 1 ô-tô, 1 mô-tô và 308 triệu đồng tiền mặt; tham mưu Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ra quyết định khám xét nơi ở đối tượng và tham mưu BCH BĐBP thành phố ra quyết định phạt vi phạm hành chính trên 100 triệu đồng.

Chiến công mới nhất là vào ngày 7-3-2018, đồn đã bắt quả tang 1 đối tượng đang vận chuyển ma túy từ phía bắc vào thành phố, thu giữ gần 10 gam hô-rê-in cùng một số tang vật liên quan khác. Đối tượng bị bắt giữ là Trần Gia Lượng (48 tuổi, trú tại tổ 31, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ). Lượng có nhiều thủ đoạn mua bán, tàng trữ ma túy rất tinh vi, thay đổi chỗ ở liên tục nên lực lượng PCMT&TP của đồn đã phải mất hơn 1 năm bí mật theo dõi và vây bắt.

Theo Đại tá Nguyễn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố, công tác PCMT&TP thực sự là biện pháp mũi nhọn, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của BĐBP thành phố trong những năm qua. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác PCMT&TP, từ đó tập trung lãnh đạo và triển khai nhiều biện pháp hiệu quả như: rà soát tình hình địa bàn, xây dựng lực lượng chuyên trách, xây dựng, sử dụng lực lượng mật, phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của tệ nạn ma túy và công tác phòng chống, tố giác tội phạm.

Từ năm 2007-2017, BĐBP thành phố đã xác lập và đấu tranh thành công 21 chuyên án về ma túy; phát hiện, bắt giữ 182 vụ/419 đối tượng tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật hơn 1.700 gam ma túy tổng hợp các loại… Những kết quả này đã góp phần thực hiện tốt chương trình “thành phố 4 an” của thành phố.

Bích Thủy

;
.
.
.
.
.
.