Mình khó, nhưng có người còn khó hơn...

.

Trong căn nhà đại đoàn kết, gia tài của hai vợ chồng già chỉ gồm những vật dụng thiết yếu và vài chiếc quan tài. Ấy vậy mà nhiều năm qua, ông bà đã giúp hàng chục người nghèo, người bất hạnh được mồ yên mả đẹp. Đó là gia đình ông Nguyễn Xuân Thắng (62 tuổi), chủ Cơ sở mai táng Xuân Thắng (ở tổ 15 Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Với ông Thắng, giúp người hoạn nạn là trách nhiệm đối với xã hội.
Với ông Thắng, giúp người hoạn nạn là trách nhiệm đối với xã hội.

Hơn 10 năm trước, gia đình ông Thắng rất khó khăn. Hai vợ chồng cùng 6 người con chỉ trông chờ vào thu nhập từ nghề lao động phổ thông của ông. Thời điểm đó địa phương đã vận động hỗ trợ gia đình ông 10 triệu đồng để sửa nhà. “Ngày đó 10 triệu đồng là số tiền quá lớn đối với gia đình tôi. Tôi đã vay mượn thêm để có chỗ ở ổn định”, ông Thắng xúc động kể.

Mấy năm sau, may mắn lớn đến với ông khi ông trúng số 400 triệu đồng. Trằn trọc suốt mấy đêm không ngủ vì bỗng dưng có số tiền quá lớn, ông quyết định dùng 100 triệu đồng hoàn thiện ngôi nhà đang ở và dành 300 triệu đồng làm từ thiện.

Biết chuyện, bà Huỳnh Thị Sanh, vợ ông rất ngạc nhiên nhưng vẫn đồng ý khi nghe chồng lý giải: “Mình nhận của xã hội nhiều rồi thì bây giờ phải làm gì đó cho người nghèo để họ có thể vượt qua khó khăn như mình ngày trước”.

Nói là làm, ông dành nguồn vốn ấy lập Cơ sở mai táng Xuân Thắng. Ông cũng xin gia nhập Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh để có thêm điều kiện giúp đỡ người bất hạnh. Điện thoại của ông Thắng lúc nào cũng “nóng” bởi các cuộc gọi từ Hội Chữ thập đỏ phường.

Bất kể trường hợp nào vừa qua đời và có hoàn cảnh khó khăn ông đều đến ngay để giúp đỡ kịp thời. Ông Nguyễn Văn Thị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Minh kể, không ít lần nghe tin có tử thi trôi trên biển hay người bị tai nạn giao thông, ông Thắng đều đến hỗ trợ ngay.

“Những trường hợp như thế nhiều lắm. Với những người xấu số vô danh, anh Thắng đều khâm liệm và chôn cất như người thân”, ông Thị cho biết. Có nhiều trường hợp đã được ông Thắng khâm liệm, sau đó gia đình người bị nạn mới đến nhận người thân và cảm ơn ông. Biết hoàn cảnh khó khăn của họ, ông Thắng còn hỗ trợ tiền và xe tang để đưa thi thể về quê an táng.

Cách đây nhiều năm, ông mua một mảnh đất rộng 100m2 với giá 33 triệu đồng ở Nghĩa trang Khe Cái, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Bây giờ, nơi đây đã kín chỗ với 16 ngôi mộ của người nghèo, người vô gia cư được ông mai táng và đưa về chôn cất chu đáo. Như trường hợp bà Phạm Thị T. (56 tuổi, ở tổ 92, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Bà T. bị tàn phế và sống với người con trai bị bệnh tâm thần. Khi được tin bà T. bệnh nặng không qua khỏi, ông Thắng đã cùng chính quyền địa phương đến khâm liệm và lo tất cả chi phí mai táng, chôn cất. “May có chú Thắng và chính quyền địa phương lo liệu chứ không chẳng biết gia đình sẽ xoay xở ra sao vì nhà nghèo lắm”, chị Hồng Thu, một người dân sống gần đó nói.

Hay như bà M. (81 tuổi, ở phường Hòa Minh) vừa qua đời cũng được ông Thắng hỗ trợ mai táng. Ông Nguyễn Nam, con trai bà M. (61 tuổi) bị tai biến như mẹ cho biết, hai mẹ con ông đều nằm một chỗ nhiều năm nay. Vợ ông bán chè nuôi cả nhà nên cuộc sống rất khó khăn. “Mẹ tui qua đời, anh Thắng đã lo liệu hầu như tất cả mọi thứ từ mái che, trống chiêng, hòm… Tui biết ơn anh ấy lắm”, ông Nam xúc động nói.

Đến nay, ông Thắng cũng không nhớ nổi đã giúp bao nhiêu trường hợp được mai táng, chôn cất. Thấy việc làm của ông, 60 công nhân trong Cơ sở mai táng Xuân Thắng cũng tự nguyện thành lập quỹ riêng đóng góp mỗi người 200.000 đồng/tháng để giúp người nghèo.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.