Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 70% khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai

.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội các vấn đề "nóng" về quản lý đất đai tại các thành phố lớn, tình trạng ô nhiễm môi trường...

17:42 

Ngày mai (5-6-2018), Quốc hội làm việc tại hội trường, tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Phiên họp này sẽ được báo Tin tức thông tin trực tiếp đến độc giả.

17:28 

Nhắc lại câu chuyện sốt đất tại Long Thành cách đây 5 năm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, chính quyền địa phương thời điểm đó ban hành chỉ thị hành chính ngăn chặn hoạt động chuyển nhượng đất nhưng thực tế giao dịch ngầm vẫn diễn ra. Với 3 địa phương sắp thành đặc khu, sốt đất chủ yếu nghiêm trọng ở việc chuyển đổi đất rừng, đất nông nghiệp... trái phép. Tương tự như ở Long Thành, những giao dịch tại 3 địa phương trên được tiến hành ngầm, trái pháp luật, trong khi năng lực quản lý chưa theo kịp thời, gây ra tình trạng sốt đất. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói thêm, việc UBND các tỉnh dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương trên là đúng, song nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật. Thay vào đó, ông đề nghị, Quốc hội nên ban hành Nghị quyết có quy định mang tính đặc thù về quản lý đất đai để giải quyết vấn đề này, lâu dài hơn phải có quy định trong Luật Đất đai.

17:27

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà nhận được câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí về hiện tượng đầu cơ đất đai tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc - 3 địa phương được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế. Bộ trưởng thừa nhận ở đây có vấn đề tầm nhìn. Thông thường khi có kỳ vọng về tương lai phát triển hạ tầng tại khu vực nào thì theo quy luật, thị trường đất đai ở đó sẽ thay đổi, sốt nóng. Chúng ta biết quy luật này nhưng chưa có giải pháp căn cơ ngăn ngừa, ngoài việc ban hành biện pháp hành chính để ngăn chặn.

17:25 

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận được câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí về hiện tượng đầu cơ đất đai tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang) - 3 địa phương được quy hoạch trở thành đặc khu kinh tế.

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Anh Trí chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Anh Trí chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

17:11

"Hiện nay giao đất không đấu giá rất thiếu minh bạch. Có địa phương giao hàng vạn ha đất cho các doanh nghiệp, ảnh hướng tới người dân vùng biển. Do đó, cần tránh khiếu kiện đất đai thông qua việc ban hành hành lang bảo vệ bờ biển, quy định ranh giới chiều cao công trình ven biển”, Bộ trường Trần Hồng Hà đề xuất.

17:09 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, quản lý đất đai là vấn đề nóng, có 70% khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, có những vấn đề tồn tại từ 30 - 40 năm. Khiếu nại tập trung vào: giá đất, trình tự thủ tục xử lý và cấp giấy sử dụng đất. Về giải pháp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với việc giá đền bù sau thường cao hơn trước, chúng ta cần xem xét bài bản, cần có thẩm quyền và giải quyết cuối cùng. Thứ hai xem lại nguyên nhân khiếu nại có phải do thu hồi giá rẻ, nhưng giao doanh nghiệp lại đẩy giá rất cao. Cần thay đổi để làm bài bản đề người dân ủng hộ. Điều tiết cho các bên liên quan cùng có lợi.

17:06 

Liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) chất vấn Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết như thế nào?

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Tạ Văn Hạ chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Tạ Văn Hạ chất vấn. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

16:59

Theo các đại biểu, quản lý đất đai cũng là vấn đề yếu kém, trong đó có tình trạng đất công được giao doanh nghiệp nhà nước, phường xã... nhưng quản lý yếu kém dẫn tới sai phạm. Theo đại biểu Trần Hồng Hà, các địa phương cần sớm rà soát lại việc sử dụng đất đai, trong đó phải tính tới thu hồi các đơn vị vi phạm. Hà Nội và 4 địa phương khác đã thu hồi 77.000 ha đất sai mục đích. Cần làm nghiêm túc và chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

16:30 

Nêu vấn đề ô nhiễm bụi rất nghiêm trọng, ở Hà Nội 10 ngày thì 9 ngày ô nhiễm nghiêm trọng đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi, Bộ Tài nguyên và Môi trường có giải pháp gì đối với vấn đề này? Mặc dù không đồng tình với số liệu mà đại biểu Nguyễn Anh Trí đưa ra nhưng Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận ô nhiễm ở đô thị là nghiêm trọng. “Các địa phương sẽ đầu tư giám sát không khí, để có số liệu chính xác, xác định rõ nguồn ô nhiễm từ đâu. Ví dụ, ở nông thôn là ô nhiễm do đốt rơm rạ trên đồng ruộng. Đối với thành phố phải kiểm soát ô nhiễm do giao thông, phải tăng tỷ lệ tham gia giao thông công cộng”, Bộ trưởng nêu.

Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Anh Trí chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Anh Trí chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

16:25 

Xử lý ô môi trường khu công nghiệp, cụm công nghiệp như thế nào? Theo đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), cử tri rất lo lắng về tình trạng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xả thải ra môi trường. Cụm công nghiệp do địa phương chịu trách nhiệm thành lập và quản lý. Do thiếu nguồn vốn đầu hạ tầng, sắp xếp bố trí không hợp lý, có cụm công nghiệp lại bố trí khu dân cư ở nên ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chính phủ đã ban hành văn bản để quản lý cụm công nghiệp. Chúng tôi sẽ giám sát kiểm tra và xem xét trách nhiệm, đánh giá lại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp. Nơi nào ô nhiễm quá thì sẽ đình chỉ hoạt động. Sẽ ban hành quy chuẩn và tăng cường thanh tra kiểm tra.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Phạm Tất Thắng chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Phạm Tất Thắng chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

16:20 

Đại biểu Lê Công Nhường tiếp tục chất vấn về ô nhiễm môi trường đất và nước bị ô nhiễm do rác thải. “Bộ TN&MT và Bộ KH&CN đã thống nhất lựa chọn được công nghệ phù hợp chưa?”, đại biểu chất vấn? Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, KH&CN xử lý về ô nhiễm rác thải, trọng tâm là công nghệ xử lý rác. Ở Hà Nam đã có mô hình xử lý rác thông qua khí hóa, biến rác thành phân hữu cơ... Nhiều nước đã phân loại rác từ nguồn, do vậy toàn dân phải tham gia vấn đề này. Cần phấn đấu đến 2020 chỉ chôn lấp 70% rác còn lại tái chế.

16:15

Đại biểu Lê Công Nhường tranh luận lại: Việc vận động các nước thượng nguồn sông Mê Kông để đảm bảo dòng chảy vẫn chưa rõ ràng. Để đấu tranh để bảo vệ khai thác nguồn nước bền vững, cần có sự phối hợp của nhiều quốc gia nên Bộ Chính trị, Chỉnh phủ đã trực tiếp chỉ đạo. Ủy ban Sông Mê Kông đấu tranh tìm ra giải pháp để quản lý bền vững nguồn nước. Các tổ chức quốc tế và nhiều nước cũng quan tâm tới vấn đề này.

16:10:

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Buôn bán đất đai rất sôi động, diễn biến phức tạp tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp cho vấn đề này?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Câu hỏi này rất hay. Vấn đề này liên quan đến tầm nhìn của chúng ta. Bởi theo quy luật đầu tư thì khi người dân thấy tiềm năng tại các đặc khu tương lai thì đổ dồn vào đầu tư đất đai. Những lỗi là do nhà nước nhìn thấy quy luật đó nhưng lại chưa có giải pháp để ngăn chặn trước tình trạng này. Vừa qua cũng đã có một số giải pháp mang tính chỉ thị hành chính. Thực tế người dân đã có nhiều giao dịch “ngầm”.

Từ 10 năm trước, đất đai ở khu vực làm sân bay Long Thành cũng xảy ra tình trạng tương tự mà dù chính quyền có dừng chứng nhận các giao dịch thì việc mua bán “ngầm” vẫn diễn ra. Vấn đề sốt đất là đương nhiên nhưng nghiêm trọng hơn là việc chuyển đối mục đích sử dụng đất, từ đất rừng, đất đặc dụng thành đất xây dựng, hệ quả khó lường. Nếu các giao dịch trái pháp luật thì khi đền bù, thu hồi đất cần phải áp dụng sao cho công bằng.

Do đó, về việc tạm dừng giao dịch như cách một số địa phương vừa làm, Bộ trưởng cho rằng việc ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật hiện nay. Quốc hội cần ban hành Nghị quyết đặc thù để quản lý đất đai tại các đặc khu thì hiệu quả hơn.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các địa phương cần xem xét lại hồ sơ quản lý hiện trạng đất đai để có chính sách công bằng, kiên quyết xử lý để những người đầu cơ không được hưởng lợi từ những giao dịch đất đai vào thời điểm như vừa qua.

16:08

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc tranh luận: Qua trả lời của Bộ trưởng, tôi có băn khoăn. Thực tế theo Nghị định 201 năm 2013 của Chính phủ có quy định các dự án không phải xin phép, chỉ thực hiện đối với các dự án là có quy mô nhỏ, dự án khai thác nước mặt cho sản xuất kinh doanh và nước thải sinh hoạt. Dự án khai thác titan không nằm trong các các trường hợp như thế này. Đề nghị thì sau kỳ họp, Bộ trưởng có chỉ đạo rà soát lại và có hướng dẫn cụ thể theo đúng với các quy định của Luật, từ đó giúp các doanh nghiệp thực hiện theo đúng các quy chuẩn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Tôi tiếp thu ý kiến của đại biểu.

16:03 

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận): Các dự án khai thác Titan tại Bình Thuận đang gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm. Bộ TN&MT quản lý và xử lý vấn đề này như thế nào? Bộ trưởng cần rà soát lại quy định của Luật với các dự án có quy mô nhỏ vì dự án khai thác titan không nằm trong quy định này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đã có quy chuẩn quy định khai thác chế biến thô titan có sử dụng và tái tuần hoàn nước vì titan có một số chất ô nhiễm về phóng xạ cần có công nghệ để giải quyết môi trường. Các mỏ khai thác titan ở Bình Thuận không có phóng xạ luôn được giám sát thường xuyên, nước ngầm không bị gây ô nhiễm bởi nước mặt. Bộ quy định các DN chỉ được dùng nước mặt không được dùng nước ngầm và cần có công nghệ hiện đại hơn kiểm soát chất thải và đỡ ô nhiễm.

15:58 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của 3 đại biểu hỏi trước khi giải lao.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Anh Khoa (Phú Yên): Khi xảy ra sự cố Formosa (DN nước ngoài), cách thức xử lý, từng bước thay đổi để xử lý. Cần làm tốt khâu nhận dạng loại hình ô nhiễm thì phải loại ra từ khâu lựa chọn nhà đầu từ. Đánh giá giá công nghệ xử lý, kiểm soát an toàn môi trường, tạo ra làn sóng đầu tư hiệu quả cao, thân thiện với môi trường.

15:57

Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn sau phần giải lao.

15:56

Đại biểu Phạm Tất Thắng đề cập tới việc Trung Quốc xây dựng 3 nhà máy điện hạt nhân khá gần biên giới Việt Nam, từ 50 km đến 200 km. Theo đó, giả sử các nhà máy này có vấn đề trong hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm phóng xạ với Việt Nam rất lớn. Bộ Tài nguyên có giải pháp gì ứng phó với nguy cơ đó?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Vấn đề liên quan đến các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đã được "chúng tôi nắm rất rõ". Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng các trạm quan sát hoạt động thường xuyên; làm việc với cơ quan hạt nhân quốc tế để có các đoàn thanh tra kiểm soát an toàn tại khu vực này.

Bộ trưởng còn nói thêm, không riêng Bộ Khoa học và Công nghệ, thành phố Hà Nội vừa qua cũng đưa vấn đề này vào dự án để lên kịch bản cần thiết.

Năm 2016, ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam). Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km.

Ngay thời điểm các nhà máy trên đi vào hoạt động, một số chuyên gia cho rằng người dân không nên hoang mang vì với các nhà máy điện hạt nhân, tiêu chuẩn an toàn luôn đặt lên hàng đầu, tuy nhiên cũng cần chuẩn bị kỹ các phương án phòng ngừa sự cố.

Cũng theo Bộ trưởng, cuối tháng 5/2018, thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề án “Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố Hà Nội”. Theo đó, thành phố dự báo một trong 10 rủi ro có thể trở thành thảm hoạ là rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc. Thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân; tham mưu cho thành phố các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

15:52 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí và  đại biểu Trịnh Ngọc Phương cùng đề cập tới ô nhiễm bụi tại các thành phố lớn. Người dân Hà Nội cứ 10 ngày thì 9 ngày phải hít thở không khí có mức độ bụi quá mức cho phép.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà không đồng tình với số liệu đại biểu nêu, vì đó là công bố từ trạm quan trắc của một tổ chức nên "phản ánh mang tính cục bộ". Kết quả từ các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường không ghi nhận tình trạng như vậy, dù có ghi nhận ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Bộ đã tham mưu Chính phủ kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường không khí, qua đó sẽ biết nguồn ô nhiễm ở đâu, khi nào. Tình hình ô nhiễm không khí hiện có song chưa đáng quan ngại như đại biểu phản ánh. 

15:29 

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định): Đất và nước là hai lĩnh vực quan trọng đối với quốc gia và người dân hiện nay ở nước ta hiện nay 2 lĩnh vực này đang bị ô nhiễm trầm trọng, phần lớn do rác thải và phế liệu. Tuy nhiên, việc xử lý rác đã trở nên bất cập và vượt quá khả năng xử lý của các địa phương và gây lãng phí.

Vậy đến nay, việc thống nhất giữa bộ KH&CN với Bộ TN&MT trong việc xử lý rác thải ra sao để giới thiệu cho các địa phương cũng như Chính phủ cần tìm giải pháp xử lý phế liệu và thuốc trừ sâu và bảo vệ thực vật?

15:28

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long): Cụm công nghiệp chưa có hệ thống đồng bộ, chưa có hạ tầng công nghệ xử lý tập trung. Bên cạnh đó là nguy cơ ô nhiễm từ bên ngoài biên giới. Hiện Trung Quốc có nhà máy điện hạt nhân ở gần VN, có nguy cơ xảy ra ô nhiễm phóng xạ. Vậy giải pháp phòng ngừa và ứng phó thế nào?

15:15 

Đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An): Tình trạng xói lở bờ sông, bờ biển hiện nay diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại đồng bằng sông Cửu Long. Cử tri rất bất an, lo lắng. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp xử lý, phòng ngừa như thế nào? 

15:10 

Đại biểu Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) chất vấn đầu tiên: Bộ TNMT đã có nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm nhưng hiện tượng này vẫn xảy ra, đặc biệt tại khu vực sông Đáy, sông Nhuệ, sông Cầu, sông Châu Giang. Giải pháp khắc phục trong thời gian tới ra sao?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Phải thừa nhận môi trường nói chung và lưu vực sông nói chung chưa cải thiện. Có 3 nguyên nhân: Nguồn thải khu công nghiệp (cơ bản đã kiểm soát và có biện pháp cụ thể, giám sát trước khi xả thải. Có điều khó khăn là chưa chú ý thu gom nước thải, hạ tầng đô thị yếu kém). Trên 95% nước thải sinh hoạt xả thẳng ra môi trường. Làng nghề truyền thống năng lực hạn chế nên gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, nguồn lực nhà nước lại có hạn. Trên thực tế thời gian qua đã xác định những địa phương có nhiều nước xả thải, xác định nguồn nước thải từng địa phương, huy động xã hội hóa và huy động nguồn lực từ tư nhân.

Có 3 giải pháp: Xác định từng thành phố chịu trách nhiệm với xả thải. Thu gom rác thải và, từng bước để người dân tham gia vào đóng góp chi phí để xử lý rác thải. Tôi tin rằng, cơ chế đầu tư từ nhà nước và xã hội hóa thì sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm trong tương lai gần.

14:59

Phiên chất vấn bắt đầu từ 15h00.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Hiện nay có 66 ĐBQH đăng ký tham gia phiên chất vấn chiều nay.

Bắt đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có 5 phút báo cáo bắt đầu. Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà dành lời đầu tiên cảm ơn Quốc hội đã tạo điều kiện cho ông có cơ hội lần thứ 2 tham gia giải trình trên nghị trường.

Nhớ lại lần chất vấn đầu tiên (tháng 11/2016), ông Hà nói, thời điểm đó ngành tài nguyên môi trường gặp phải những khó khăn tưởng chừng không vượt qua được. Nhưng sau khi được Quốc hội chất vấn, nhận các ý kiến đóng góp sâu sát, cụ thể của nhiều vị đại biểu, "với những vấn đề tưởng chừng không vượt qua được đó, Bộ đã vượt qua.

Tháng 11-2016, trong lần đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, ông Trần Hồng Hà đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến sự cố ô nhiễm biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

14:58 

Tiếp tục Chương trình làm việc của Quốc hội, từ 15 giờ chiều nay (4-6), Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ hai: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ trì điều hành phiên chất vấn nhóm vấn đề trên là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.