Cần duy trì và phát triển câu lạc bộ sau cai

.

Trong khi tại nhiều địa phương, câu lạc bộ (CLB) sau cai nghiện ma túy khi sáp nhập đã không còn là “sân chơi” cho người được quản lý sau cai tại cộng đồng thì riêng quận Hải Châu, CLB sau cai vẫn tiếp tục duy trì và có nhiều cách làm hay, là chỗ dựa thật sự cho người sau cai ổn định cuộc sống và từ bỏ ma túy.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ “Nghị lực” ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu.
Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ “Nghị lực” ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB “Nghị lực” ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu thường diễn ra trong không khí vui vẻ, cởi mở. Ở đó, những người sau cai nghiện có thể thoải mái bày tỏ tâm tư, nguyện vọng để tìm sự đồng cảm, xóa bỏ mặc cảm tự ty hoặc cùng tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống. Anh H.C.N.H (37 tuổi, phường Bình Hiên) cho biết: “Ban đầu còn ngại và chưa muốn tham gia CLB nhưng bây giờ mình coi đây như ngôi nhà thứ hai, các anh chị thân thiết như người ruột thịt. Cũng nhờ đó mình không tái nghiện”. Nhớ lại quãng thời gian trước, anh H. không khỏi rùng mình. Học yếu, lại thêm bị bạn bè rủ rê nên anh H. đã nghiện ma túy. Bị bạn bè, thậm chí người thân xa lánh, lại không có việc làm ổn định nên cuộc sống của anh tưởng chừng bế tắc. Rồi anh tham gia CLB và được địa phương hỗ trợ vay 30 triệu đồng để kinh doanh. Bây giờ, hạnh phúc đã mỉm cười khi quán ăn của anh ngày càng đông khách và gia đình còn đón thêm thành viên mới. Với anh N.T.T. (30 tuổi), CLB “Nghị lực” cũng trở thành địa chỉ thân thuộc không thể thiếu. “Mình cảm thấy hối hận quá. Do nghe theo bạn bè xấu, sa vào nghiện ngập để mất cả quãng đời tuổi trẻ. Giờ được các anh chị và các bạn động viên, giúp đỡ, mình mới có thể đứng dậy và làm lại cuộc đời”, anh T. nói. Anh T. cũng được địa phương hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng để vợ anh buôn bán và anh có phương tiện chở hàng kiếm thêm thu nhập.
Anh Nguyễn Đức Phú Sỹ, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở phường Bình Hiên cho biết, không chỉ tổ chức các buổi sinh hoạt hằng quý để người sau cai nghiện giao lưu với nhau, CLB còn là nơi nắm bắt nhu cầu thiết yếu của người sau cai nghiện để có sự hỗ trợ phù hợp.

Không chỉ ở phường Bình Hiên, CLB “Niềm tin” ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu cũng đã giúp nhiều người nghiện vượt qua mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống. Anh M.N., một người vừa trở về từ cơ sở cai nghiện tập trung bộc bạch: “Đến đây, tụi mình cảm thấy thật gần gũi, không còn thấy cô đơn, mặc cảm nữa. Ngoài ra, tụi mình có thể đề đạt nguyện vọng để chính quyền quan tâm giúp đỡ. Đó cũng là động lực để mình quyết tâm không quay lại con đường cũ, sống có ích”, N. bộc bạch. Ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu cho biết, hiện nay toàn quận có 63 người cai nghiện tại Cơ sở Xã hội Bầu Bàng, 109 người được quản lý sau cai, 58 người được điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Trước đây, các CLB sau cai trên địa bàn quận hoạt động khá hiệu quả, là sân chơi bổ ích cho người sau cai. Tuy nhiên, năm 2013, khi Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng có Đề án số 1571 sáp nhập CLB sau cai với một số mô hình như: CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm (CLB 09), Đội công tác xã hội tình nguyện tại các phường, xã… thì sau 3 năm tồn tại (2014-2016), mô hình CLB theo đề án nói trên hoạt động không hiệu quả, không tập hợp được người sau cai vì họ cho rằng mình không phải là hội viên của CLB. “Từ đầu năm 2017 đến nay, chúng tôi đã đề xuất UBND quận cho tiếp tục duy trì CLB sau cai. Hiện nay trên địa bàn quận, 13 phường đều có CLB sau cai nghiện. Mục đích của các CLB là tập hợp, quản lý người sau cai, giúp những người một thời lầm lỡ làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội”, ông Thái nói. Từ đầu năm 2017 đến nay, các CLB quản lý sau cai nghiện tại địa phương đã tổ chức hàng chục buổi sinh hoạt bằng nhiều hình thức như: mời đối tượng lên gặp mặt tư vấn và tuyên truyền; tổ chức các hội thi, hội diễn, tọa đàm... “Những người tham gia CLB đều có sự giúp đỡ sâu sát của các đoàn thể tại địa phương như Hội Phụ nữ, Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Công an... Qua thực tế hoạt động, CLB sau cai nghiện đã góp phần giảm thiểu đối tượng nghiện ma túy và tái nghiện trên địa bàn, giúp đỡ tạo việc làm, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội”, ông Thái chia sẻ.

Ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố cho biết, quận Hải Châu là địa phương duy nhất còn duy trì hiệu quả mô hình CLB sau cai bằng nguồn kinh phí của địa phương. Theo ông Hùng, hiện nay mô hình CLB công tác xã hội và phòng chống tội phạm chỉ tồn tại trên danh nghĩa do không có cơ quan chủ quản, không có nguồn kinh phí hoạt động và bên trong CLB chỉ có các thành viên là cán bộ, hội viên, đoàn viên mà không hề có người sau cai. Mặc khác, hiện nay thành phố cũng sáp nhập các Đội công tác xã hội tình nguyện vào CLB công tác xã hội và phòng chống tội phạm và phân công cán bộ phường, xã kiêm nhiệm tham gia ban chủ nhiệm. Trong khi đó, theo Thông tư liên tịch số 24/2012/TTLT-BLĐTBXH-BNV-BTC của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thì những người tham gia Đội công tác xã hội tình nguyện không phải là cán bộ kiêm nhiệm. “Mô hình CLB sau cai giúp người nghiện tránh tái nghiện, có việc làm, hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bởi vậy, thành phố cần xem xét nhân rộng mô hình CLB sau cai và có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các mô hình này”, ông Hùng nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.