Chuyện tổ, chuyện thôn

"Hiệp sĩ" môi trường ở khu dân cư

Người dân ở khu dân cư (KDC) Nại Thịnh Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) gọi ông Đặng Văn Chơi và ông Trương Văn Chước là những “hiệp sĩ môi trường” bởi hai ông quanh năm dọn cỏ trong khu công viên 4C, giữ gìn môi trường nơi đây luôn sạch, đẹp.

Ông Đặng Văn Chơi (gần 70 tuổi), Tổ trưởng tổ 19, bắt đầu cắt cỏ tại công viên 4C từ năm 2016 sau khi công viên này được xây dựng và đi vào hoạt động. Ông Chơi bảo, nếu để cỏ mọc um tùm sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân quanh khu vực.

Mỗi tuần một lần, cứ 17-19 giờ, ông lại ra công viên để cắt cỏ. Ban đầu, ông cắt bằng dao, liềm, sau đó mượn được máy cắt cỏ nên công việc nhanh và thuận tiện hơn. Nhiều người cho rằng, ông đang làm chuyện “bao đồng”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, ông chỉ nói, công việc thật ra chẳng có gì mệt nhọc, chủ yếu là cảm thấy có trách nhiệm với cộng đồng nên xắn tay làm thôi! “Để cỏ mọc tốt thì rất nhếch nhác, rồi người thiếu ý thức lợi dụng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, công viên sẽ trở nên ô nhiễm. Nhà nước đã xây công viên, tạo không gian sạch, đẹp cho KDC, mình phải có ý thức giữ gìn và duy trì sự sạch, đẹp đó”, ông Chơi nói.

Không chỉ một mình ông Chơi mà ông Trương Văn Chước (hơn 70 tuổi), ở tổ 20, cũng tự nguyện cắt cỏ tại công viên 4C. “Ông Chơi mượn được máy cắt cỏ, tôi chỉ có dao, rìu thôi. Cắt xong thấy cảnh quan sạch, đẹp, thế là mình vui và… khỏe người ra. Tôi làm như vậy vì không chịu được sự nhếch nhác và cũng vì thấy mình phải có trách nhiệm với cộng đồng”, ông Chước bày tỏ.

Ông Lê Văn Bè, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC Nại Thịnh Đông cho biết, hành động của ông Chơi và ông Chước rất đáng được biểu dương. “Hai ông ấy cứ đều đặn cắt cỏ, nhặt rác nên công viên luôn sạch sẽ. Người già và trẻ nhỏ trong KDC đến công viên chơi rất thoải mái. Quan trọng là từ việc làm của hai ông, ý thức của người dân khu vực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng thay đổi hẳn. Khi công viên chưa được xây dựng, nơi đây là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, người dân cứ vô tư vứt rác thải sinh hoạt. Ruồi muỗi, chuột bọ, rắn rết từ đó phát sinh. Nhưng khi công viên được xây dựng, cộng thêm hành động cắt cỏ và giữ gìn môi trường của ông Chơi, ông Chước, người dân cũng dần dần tự giác giữ vệ sinh chung. Đó là cái được nhất, ý nghĩa nhất mà hành động cắt cỏ thầm lặng của ông Chơi và ông Chước mang lại”, ông Bè nói.

Có lẽ giờ đây, không còn ai nói hai ông “rỗi hơi” nữa. Không những thế, hằng tuần, KDC Nại Thịnh Đông còn tổ chức ra quân “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, trong đó có sự tham gia tích cực của “hiệp sĩ môi trường”. KDC này cũng đang đăng ký về gương sáng người tốt, việc tốt lên cấp trên để ông Chơi và ông Chước được biểu dương.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.