Đưa 130 cán bộ về sinh hoạt ở cơ sở

Cán bộ phải đi cơ sở, sinh hoạt với chi bộ Đảng ở khu dân cư (KDC) để học hỏi, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm công tác. Đưa cán bộ về sinh hoạt với cơ sở không chỉ lắng nghe, chịu sự giám sát của nhân dân mà còn tạo một môi trường rèn luyện cán bộ. Đây chính là yêu cầu mà Quận ủy Liên Chiểu đặt ra khi triển khai kế hoạch phân công 130 cán bộ, công chức về sinh hoạt với các chi bộ Đảng KDC trên địa bàn quận.

Bắt đầu từ tháng 6-2018, theo sự phân công của Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu, 130 cán bộ, công chức thuộc các khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị-xã hội, đại biểu HĐND quận, cán bộ dự nguồn và hiệu trưởng các trường học thuộc quận quản lý về sinh hoạt với 130 chi bộ Đảng ở KDC ít nhất mỗi quý 1 lần. Việc phân công này nhằm thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 6-2018 của Chi bộ Trung Nghĩa 1, phường Hòa Minh có sự tham gia của Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh. Buổi họp diễn ra trong không khí nghiêm túc, triển khai đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW. Tại buổi họp, Bí thư Quận ủy Võ Công Chánh tiếp thu một số ý kiến của đảng viên góp ý với quận, đồng thời thông tin thêm về tình hình kinh tế-xã hội của thành phố và quận. Đề cập kiến nghị của đảng viên về biển số nhà trên đường Nguyễn Như Hạnh bị mờ, ông Chánh khẳng định sẽ chỉ đạo ngay Phòng Quản lý đô thị xử lý. “Những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố sẽ được tập hợp chuyển và kiến nghị cơ quan chức năng thành phố xử lý, giải quyết. Việc nào của quận, phường phải được xử lý, giải quyết ngay, không để cán bộ, nhân dân nêu nhiều lần mà không làm”, ông Võ Công Chánh nêu quan điểm tại cuộc họp.

Chia sẻ về việc phân công cán bộ, công chức về sinh hoạt với chi bộ KDC, ông Nguyễn Văn Trường, Bí thư Chi bộ Trung Nghĩa 1 cho rằng, đây là việc nên làm để khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, không chịu sự giám sát của dân trong đội ngũ cán bộ. Việc phân công cán bộ về sinh hoạt với chi bộ Đảng KDC giúp cán bộ nắm bắt được tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở KDC, đồng thời những phản ánh, kiến nghị từ cơ sở đến cấp quận cũng trực tiếp hơn. Những chi bộ KDC có lãnh đạo chủ chốt của quận về sinh hoạt cùng có điểm thuận lợi là những thắc mắc từ cơ sở được giải trình, giải đáp và xử lý, giải quyết ngay.

Theo Bí thư Chi bộ KDC Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam) Nguyễn Đức Chuyên, thời gian qua, có những thông tin trên mạng xã hội về thành phố gây tâm tư băn khoăn cho cán bộ, nhân dân nhưng chi ủy lại chưa có thông tin chính thống kịp thời để giải đáp. Khi cán bộ quận về sinh hoạt với chi bộ KDC sẽ giải quyết được vấn đề này. Đồng thời, cán bộ quận sẽ nắm những chủ trương lớn của thành phố để thông báo, trong đó có chủ trương về thời điểm di dời bãi rác Khánh Sơn để người dân yên tâm.

Ông Võ Công Chánh cho biết, cán bộ được phân công sinh hoạt với chi bộ KDC phải nắm bắt được tình hình diễn biến tư tưởng cán bộ, nhân dân ở địa phương, những vấn đề có dư luận bức xúc và phải có kiến nghị với Thường trực Quận ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng của quận xử lý, giải quyết. Đối với HĐND quận, việc cử cán bộ đi cơ sở giúp nắm bắt, giải quyết kịp thời vấn đề cử tri bức xúc, không để tích tụ bức xúc của cử tri vào 2 kỳ họp định kỳ hằng năm.

Nhiều cán bộ trẻ dự nguồn của quận nhận thức việc đi cơ sở là một cơ hội tham gia vào một môi trường tự đào tạo, rèn luyện bản thân mình. Phó Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Đặng Minh Trí cho hay: “Đi cơ sở, sinh hoạt với chi bộ KDC là cơ hội để học hỏi bởi nhiều đảng viên hưu trí ở KDC có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm chính trị, kỹ năng lãnh đạo, bề dày công tác rất đa dạng ở nhiều lĩnh vực”. Theo Chánh Văn phòng Quận ủy Liên Chiểu Ông Văn Dũng, cán bộ sau khi sinh hoạt với chi bộ KDC phải có báo cáo bằng văn bản về Văn phòng Quận ủy. Những kiến nghị trong báo cáo được chuyển cho các cơ quan liên quan của quận giải quyết và phản hồi kết quả để Văn phòng Quận ủy trả lời cho các chi bộ KDC. Qua báo cáo cũng có thể đánh giá được năng lực nắm bắt tình hình và tham mưu của cán bộ. Đây cũng là một kênh thông tin đánh giá cán bộ của Ban Thường vụ Quận ủy.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.