Làm rõ trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề

.

LTS: Theo dõi ngày đầu tiên tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn các bộ trưởng tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, cử tri thành phố bày tỏ sự ủng hộ trước những đổi mới để làm rõ trách nhiệm các bộ nhằm giải quyết căn bản những vấn đề nóng, bức xúc trên các lĩnh vực trong thời gian qua. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của cử tri.

+ Cử tri Nguyễn Văn Thành, phường Bình Hiên, quận Hải Châu: Kỳ vọng đại biểu hỏi trúng và bộ trưởng trả lời đủ

Tôi rất tâm đắc với thể thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, mỗi đại biểu Quốc hội có 1 phút để hỏi thay vì vài phút như trước đây, các bộ trưởng phải trả lời sau khi 3 đại biểu chất vấn. Các câu trả lời cũng buộc phải tiết chế phần trình bày báo cáo thành tích hay dẫn hết văn bản này đến văn bản khác vì thời gian cho mỗi lần trả lời chỉ là 3 phút. Với 1 phút hỏi, 3 phút trả lời, tôi thấy chất lượng của kỳ chất vấn bước đầu được nâng cao hơn, các vấn đề được đi sâu vào trọng tâm, tạo nên sự tương tác, đối thoại nhiều hơn giữa người hỏi và người trả lời mà không mất nhiều thời gian như các phiên chất vấn trước.

Hiệu quả của thể thức “hỏi nhanh đáp gọn” vẫn còn phải đợi kết thúc phiên chất vấn để đưa ra đánh giá khách quan. Tôi kỳ vọng, với cách thức làm việc đổi mới này, các đại biểu sẽ nắm chắc cơ hội, phát huy triệt để vai trò người đại diện của cử tri để hỏi đúng, hỏi trúng và hỏi đúng trọng tâm. Tôi cũng mong mỏi các thành viên Chính phủ ngồi vào “ghế nóng” của phiên chất vấn kỳ họp này trả lời ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ, đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của cử tri.

+ Cử tri Đặng Hoàng Lãm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu: Nhiều vấn đề bức xúc của giao thông được nói rõ

Hôm qua (4-6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên ngồi “ghế nóng”, cũng là lần đầu tiên trả lời chất vấn trực tiếp trên cương vị đứng đầu ngành GTVT. Tôi đánh giá cao việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông, về việc đường sắt chỉ có 3 dòng trong báo cáo, và về một loạt tai nạn tàu hỏa những ngày vừa rồi. Đây là điều cử tri chúng tôi mong mỏi, đó là tinh thần dám nhìn thẳng vào vấn đề và nhận trách nhiệm. Có thể nói, các vấn đề của ngành giao thông đã nóng lên ngay trước thềm phiên chất vấn này.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã xoáy sâu câu hỏi vào các nội dung: “trạm thu phí” đổi thành “trạm thu giá”, những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt và giảm tai nạn giao thông đường sắt… Tôi cho rằng, việc đặt câu hỏi của các đại biểu trong kỳ họp này không chỉ đúng trọng tâm mà còn đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Việc trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng phần nào thỏa mãn được những trăn trở, bức xúc của dư luận trong thời gian qua. Tôi cũng mong mỏi, sau phiên chất vấn, những vấn đề nào mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn nợ thì sớm trả lời dứt điểm, công khai và minh bạch.

+ Cử tri Nguyễn Trọng Tiệp, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu: Dân chủ khi trao đổi trực diện, thẳng thắn

Qua theo dõi truyền hình trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng 4-6, tôi đánh giá cao sự đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này. Riêng phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cử tri chúng tôi lấy làm hài lòng với cách trả lời thẳng thắn, nhận rõ trách nhiệm những việc chưa làm được mà các đại biểu Quốc hội đề cập.

Theo tôi, mặc dù Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mới nhậm chức 1 năm, nhưng đã nắm khá chắc vấn đề, đồng thời đã có sự thay đổi và có trách nhiệm cao trong việc nhận lỗi, những sai sót mà ngành GTVT đã gặp phải trong thời gian qua.

Phần trả lời của Bộ trưởng GTVT đã bám sát vào câu hỏi của các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm; đồng thời bộ trưởng cũng đưa ra được thời gian cụ thể và giải pháp khắc phục trong thời gian đến đối với một số vấn đề như: việc thu phí tự động tại các trạm BOT; đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường bộ, đường thủy và cả đường hàng không.

Nhưng thời gian trả lời của bộ trưởng quá ít nên một số vấn đề mà cử tri gửi gắm đại biểu Quốc hội chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn chưa đưa ra được câu trả lời đầy đủ cũng như chưa đưa ra những giải pháp cụ thể để thuyết phục và làm thỏa đáng sự mong đợi của cử tri cả nước.

+ Cử tri Nguyễn Văn Hoàng, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn: Cần có quyết sách phát triển đồng bộ hệ thống giao thông

Qua theo dõi truyền hình trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần này, bản thân tôi cảm thấy rất hài lòng và thỏa đáng khi nhiều vấn đề mà người dân bức xúc, phản ánh đã được các đại biểu đề cập và làm rõ với các bộ, ngành. Tuy nhiên, điều mà cử tri cả nước quan tâm và mong muốn là sau kỳ họp này, Quốc hội và Chính phủ sẽ có nhiều quyết sách đúng đắn, thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông không chỉ ở đường bộ, đường hàng không, đường thủy mà cần tập trung đầu tư hơn nữa cho ngành giao thông đường sắt nhằm tránh tình trạng xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đối với ngành đường sắt trong thời gian gần đây.

+ Ông Trần Quế, phường Thạch Thang, quận Hải Châu: Cần giám sát chặt chẽ mức độ ảnh hưởng của các nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, tôi rất hài lòng với việc đổi mới về hình thức, khi các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn nhanh và đúng trọng tâm, các bộ trưởng cũng có phần trả lời đi sâu vào nội dung câu hỏi. Một nội dung mà tôi quan tâm là phần chất vấn của các đại biểu với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về mức độ ảnh hưởng của 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đang xây dựng khá gần biên giới Việt Nam, từ 50km đến 200km.

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ khẳng định là đã kiểm soát chặt chẽ, nhưng biện pháp cụ thể và căn cơ trong thời gian tới vẫn chưa được nhắc tới để cử tri nắm rõ. Đây là vấn đề rất được dư luận quan tâm trong thời gian qua và cần nhiều thông tin hơn để ổn định dư luận.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường của một số doanh nghiệp ngày càng có diễn biến phức tạp, tuy nhiên phần giải trình của Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ nêu về nguyên nhân và biện pháp xử lý. Tôi cho rằng, Bộ TN-MT cùng các cơ quan liên quan cần chú trọng xử lý vấn đề này, cần quy định khung, chế tài xử lý mạnh tay hơn; đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới.

+ Ông Nguyễn Văn Lãm, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn: Nhiều câu trả lời còn chung chung

Tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường nên chú trọng theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà. Có 66 đại biểu đã đăng ký chất vấn, điều này cho thấy đông đảo đại biểu và cử tri cũng cùng trăn trở về lĩnh vực này.

Các nội dung được chọn cho phiên chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà là những vấn đề “nóng” trong thời gian qua; tuy nhiên, nhìn ở một góc độ nào đó, những vấn đề này không hề mới. Bên cạnh đó, một số câu hỏi của các đại biểu vẫn chỉ nhận được câu trả lời chung chung, đơn cử là thắc mắc của đại biểu Tạ Văn Hạ về tình trạng tố cáo về đất đai chiếm tới 70%, gây ảnh hưởng lớn tới xã hội và hiện trạng các doanh nghiệp đang được giao đất ven biển làm mất sinh kế, đất đai của dân. Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ tiếp tục trả lời chất vấn của 47 đại biểu vào hôm nay, 5-6, tôi hy vọng những câu trả lời của bộ trưởng sẽ đi vào trọng tâm và sâu sát hơn.

+ Bà Nguyễn Thị Như Hảo, phường Thạch Thang, quận Hải Châu: Cần giải pháp cụ thể, nhanh chóng

Tôi đánh giá cao việc Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận một phần trách nhiệm trong lĩnh vực mình quản lý về vấn đề xả thải. Thế nhưng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng cần phải có cơ chế phối hợp, đặc biệt là với Bộ Xây dựng thì tôi mong rằng Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói riêng và lãnh đạo các ngành nói chung cần có sự chủ động phối hợp để nhanh chóng, kịp thời ngăn chặn vấn đề này. Đừng để bài toán “thiếu sự phối hợp” làm trì trệ việc giải quyết.

Bên cạnh đó, đối với nhiều vấn đề được các đại biểu nêu ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ mới nêu các giải pháp chung chung, chưa nhìn thấy vai trò cụ thể của ngành Tài nguyên-Môi trường, nhất là về công tác quản lý đất đai.

Trâm Anh-Trọng Hùng - Quốc Khải (ghi)

;
.
.
.
.
.
.