Niềm tin cuộc đời

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đã giúp hàng chục chị em có cuộc sống ổn định, không sa vào con đường lầm lỗi.

Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê.
Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê.

Dù đã 43 tuổi, cuộc sống vất vả nhưng trông chị H. (ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) vẫn mặn mòi. Trước đây, chị H. có chồng và cuộc sống khá sung túc nhưng chẳng may chồng chị đi biển rồi mãi mãi không về, để lại một mình chị bươn chải nuôi con trai khôn lớn. Bất hạnh một lần nữa ập đến với chị khi con trai lại có vấn đề về thần kinh. Hơn 10 năm nay, chị phải đưa con chạy chữa khắp nơi, cuộc sống vì thế càng khó khăn hơn. Rồi chị được Hội LHPN phường tặng bàn ghế để bán nước mía. “Có những lúc mình cảm thấy bế tắc vì cuộc sống khó khăn quá. Cũng nhờ các chị trong Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương hỗ trợ nên mình mới có thêm động lực để sống và nuôi con”, chị H. chia sẻ.

Chị L. (39 tuổi) cũng phải một mình nuôi hai con nhỏ khi vợ chồng chị ra tòa ly hôn. Thu nhập từ việc bán cá khô của chị chỉ tạm đủ chi tiêu tằn tiện cho ba mẹ con. Những lúc con ốm hoặc cần đóng tiền học, chị phải vay mượn khắp nơi, có lúc tưởng như kiệt sức. Lại thêm căn bệnh suy thận hành hạ khiến chị phải vào viện nhiều lần và tốn kém chi phí. Biết hoàn cảnh của chị, Hội LHPN phường đã hỗ trợ bàn học, sách vở, đồ dùng học tập và tặng xe đạp cùng học bổng cho các con của chị. Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ con chị L. cũng được hỗ trợ tiền, quà.

Chị Văn Nguyễn Thị Anh Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Đông, kiêm Chủ nhiệm CLB “Phòng ngừa phụ nữ có nguy cơ hoạt động mại dâm và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS” (còn có tên gọi CLB Ánh Dương) cho biết, chị H. và chị L. là hai trong số nhiều chị em trên địa bàn tham gia CLB và được hỗ trợ tiền, sinh kế để vượt qua khó khăn.

Thành lập vào năm 2016, đến nay, CLB có khoảng 50 chị, em tự nguyện tham gia gồm: đại diện ban, ngành, hội, đoàn thể, các chi hội trưởng chi Hội Phụ nữ khu vực, cơ sở massage trên địa bàn phường, phụ nữ đơn thân... Ban chủ nhiệm CLB duy trì sinh hoạt định kỳ hằng quý, chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và chương trình hoạt động; đưa ra các giải pháp cụ thể. Chị Hà cho hay, bất kể hoạt động nào của Hội Phụ nữ cũng đều lồng ghép để chị em trong CLB này tham gia, từ đó tìm nguồn hỗ trợ. “Chị em đơn thân hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn nên rất dễ sa vào tệ nạn xã hội. Bởi vậy, việc giúp đỡ kịp thời là rất quan trọng để các chị có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống”, chị Hà nói. Hội cũng đã đề xuất hỗ trợ sinh kế cho hàng chục chị em có phương tiện buôn bán, kiếm sống nuôi con.

Ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố cho biết, đây là mô hình thí điểm, mục đích nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, cảnh giác, phát hiện, tố giác những hành vi liên quan đến mại dâm, từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế, làm giảm tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS trên địa bàn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG MINH

;
.
.
.
.
.
.