Phối hợp chặt chẽ trong bảo vệ môi trường

.

Với mục tiêu xây dựng Hải Châu trở thành “Quận môi trường” vào năm 2020, UBND quận Hải Châu chủ động phối hợp đồng bộ với các cơ quan, đơn vị và 13 phường trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thay đổi hành vi và nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân trong tham gia bảo vệ môi trường (BVMT).

Người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ phường Thuận Phước thường xuyên dọn vệ sinh môi trường vào ngày cuối tuần.
Người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ phường Thuận Phước thường xuyên dọn vệ sinh môi trường vào ngày cuối tuần.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Minh Huy cho biết, công tác BVMT là nhiệm vụ lớn được địa phương coi trọng và chỉ đạo thực hiện khá quyết liệt, kêu gọi sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp. Để tạo tiếng nói đồng thuận, từ tháng 4-2017, UBND quận Hải Châu, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và Ban Dân vận Quận ủy tổ chức ký kết phối hợp bảo vệ môi trường trên địa bàn. Những nội dung phối hợp cụ thể là thực hiện Đề án “Xây dựng Hải Châu - quận môi trường”; Đề án “Tăng cường công tác vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, cảnh quan đô thị giai đoạn 2016-2020” và các nhiệm vụ về bảo đảm vệ sinh môi trường theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chương trình “Thành phố 4 an” của thành phố.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, căn cứ nội dung phối hợp, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng Ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể ở khu dân cư (KDC) và tuyên truyền rộng rãi đến người dân để thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực BVMT. Cùng với đó, quận thực hiện tốt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, xây dựng “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Tổ dân phố không rác”… “Song song với kiểm tra xử lý vi phạm trên lĩnh vực môi trường, quận kịp thời biểu dương các gương điển hình trong phong trào BVMT để nhân rộng trong cộng đồng”, ông Nguyễn Minh Huy nói.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, từ năm 2015 đến nay, đặc biệt là sau khi tham gia ký kết với chính quyền, Mặt trận quận Hải Châu cụ thể hóa nội dung thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” thành 7 tiêu chí để phát đến từng hộ gia đình. Trong đó tuyên truyền vận động người dân đốt vàng mã trong thùng, không rải gạo muối ra đường. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Mặt trận các cấp quận Hải Châu tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an”... với các nội dung cụ thể như xây dựng lối sống thân thiện, lịch sự, không đeo bám, chèo kéo, đeo bám khách du lịch; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, Mặt trận các cấp tích cực tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và các hoạt động BVMT ở từ KDC. Trong các hoạt động ra quân dọn vệ sinh môi trường ở KDC, cán bộ Mặt trận phường và cơ sở luôn đóng vai trò then chốt kêu gọi người dân tham gia tích cực, tạo không khí vui tươi vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Để nâng cao nhận thức của người dân, những nội dung xây dựng KDC tự quản BVMT được chính quyền và Mặt trận 13 phường lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện. Theo Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn, từ giữa năm 2017, UBND phường phát động triển khai xây dựng “Phường thân thiện môi trường” với 21 tiêu chí cụ thể, rõ ràng được tuyên truyền vận động đến cán bộ, nhân dân trên toàn địa bàn phường. “Từ phát động của chính quyền, Mặt trận phường đã tích cực vận động người dân thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp người dân nâng cao nhận thức và coi trọng các hoạt động không xả rác, đổ chất thải bừa bãi, không quảng cáo rao vặt trái phép, đồng thời xây dựng các mô hình mới để bảo vệ môi trường hiệu quả”, ông Trần Thế Sơn nói. Theo Chủ tịch UBND phường Bình Hiên Nguyễn Văn Quốc, để tạo sự chuyển biến trong công tác BVMT, phường tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai đến cán bộ chủ chốt và đoàn thể chính trị. Từ đó, làm cơ sở cho việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi ý nghĩa, mục đích công tác BVMT để người dân giữ vệ sinh môi trường từ gia đình đến ngoài đường.

Có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ từ quận đến phường, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường chuyển biến tích cực. Quận cũng tập trung xử lý các hành vi vi phạm pháp luật do gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Quận Hải Châu phấn đấu cuối năm 2018 có 13/13 phường được công nhận “Phường thân thiện môi trường”, tạo tiền đề để quận thực hiện thành công đề án “Xây dựng Hải Châu - quận môi trường” vào năm 2020.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.