Sinh viên phòng chống tội phạm

.

Để sinh viên không sa vào vòng lao lý, đồng thời tích cực phòng, chống tội phạm, nhiều đội nhóm, mô hình phòng, chống tội phạm trong sinh viên đã ra đời và phát huy hiệu quả.

Đội tự quản ký túc xá Trường Đại học Sư phạm đi nắm bắt tình hình trong ký túc xá.
Đội tự quản ký túc xá Trường Đại học Sư phạm đi nắm bắt tình hình trong ký túc xá.

5 giờ chiều, tan học về, các sinh viên trong Đội tự quản ký túc xá (KTX) Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) lại tất bật chuẩn bị cho việc kiểm tra các dãy nhà KTX. Khoảng 6 giờ, các bạn bắt đầu đi vòng quanh các phòng ở các tầng, nhắc nhở, chào hỏi sinh viên. Khi thấy các thành viên trong đội đến phòng mình kiểm tra, sinh viên phòng nào cũng vui vẻ chào đón, trò chuyện thân thiện. Tiếng cười nói, trêu đùa của các bạn rôm rả cả dãy nhà KTX.

Vừa gõ cửa phòng 306, dãy KTX nhà 2, các thành viên trong đội đã được các bạn trong phòng chào đón nồng nhiệt. Sinh viên phòng 306 cũng như sinh viên ở tất cả các phòng khác đã quá quen thuộc với hình ảnh đội đến từng phòng “hỏi thăm”. Nguyễn Đăng An (sinh viên năm 3, khoa Hóa), ở phòng 306 chia sẻ: “Nhờ các bạn trong Đội tự quản KTX nhắc nhở, thông báo mà sinh viên tụi mình nắm bắt kịp thời các thông tin, tình hình ở KTX cũng như bên ngoài. Đặc biệt, tình trạng mở nhạc to, nói chuyện ồn ào lúc đêm khuya ở các phòng bên đã không còn, mình có thể chú tâm học bài”.

Theo chân Nguyễn Quang Trí, đội phó đội tự quản KTX đến các phòng, vừa đi Trí vừa cho biết, đội có 15 thành viên, phụ trách ba dãy nhà theo sự phân công và điều động của cán bộ ký túc xá và nhà trường, nắm bắt tình hình tạm trú, tạm vắng, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, nếp sống, cách thức sinh hoạt của từng sinh viên, theo dõi bảo quản trang thiết bị tại các dãy nhà…  

Trường Đại học Sư phạm với ba dãy nhà KTX khang trang, có hơn 1.200 sinh viên nội trú, việc quản lý sinh viên không hề dễ dàng. Thế nhưng, từ khi Đội tự quản KTX được thành lập từ năm 2011 tới giờ, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… trong trường được bảo đảm.

Nhờ sự tham gia hỗ trợ của đội trong công tác trực an ninh ra vào KTX, nhất là buổi tối, việc kiểm soát, phát hiện các đối tượng bên ngoài được chủ động, từ đó đề phòng trộm cắp, gây rối trật tự, không cho các đối tượng lạ có cơ hội lôi kéo sinh viên vào các tệ nạn xã hội… Đồng thời, ngăn chặn các hiện tượng sinh viên thức khuya chơi game, đánh bài, nhậu nhẹt, gây rối mất trật tự… Bên cạnh việc sắp xếp, bố trí ca trực diễn ra thường xuyên, đảm bảo thực hiện tốt công tác an ninh trật tự cho sinh viên, đội còn chú trọng các hoạt động tinh thần, thể chất, hoạt động ngoại khóa, tổ chức giao lưu giữa sinh viên…

Mỗi tuần, đội họp báo cáo, phát thanh trên radio, nhắc nhở sinh viên thực hiện, tiếp thu hướng dẫn, thông báo từ quản lý KTX. Chính những hoạt động đó đã dần tạo ra những thói quen sinh hoạt lành mạnh cho sinh viên.

Theo đại diện phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Sư phạm, bên cạnh việc quản lý sinh viên nội trú, hằng năm, đội quản lý KTX cùng nhà trường phối hợp với công an khu vực khảo sát tình hình, quản lý sinh viên ngoại trú, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm (gần đây nhất là tình hình hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ) để tránh tình trạng sinh viên bị dụ dỗ, lôi kéo, sa vào tệ nạn xã hội. Với việc tình nguyện, hăng hái tham gia của các thành viên trong đội, nhà trường cũng có những chính sách hỗ trợ các em.

Tại Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Đà Nẵng, việc sinh viên tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm cũng được phát huy hiệu quả. Đội Sinh viên tự quản (SVTQ) gồm 30 thành viên của trường ngoài việc bảo đảm an toàn trong KTX còn là “trợ thủ” đắc lực cho lực lượng công an trong phòng chống tội phạm, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Bên cạnh việc cung cấp những tin báo quan trọng, giá trị cho lực lượng công an, chính quyền địa phương, nhiều sinh viên trong đội còn dũng cảm trực tiếp tuần tra bắt trộm, tham gia cứu người hay dọn dẹp vệ sinh, ứng cứu trong thiên tai.

Để nâng cao nhận thức về pháp luật cho sinh viên, nhà trường thường xuyên phối hợp với Công an địa phương tổ chức những buổi tuyên truyền cho các thành viên trong đội cũng như sinh viên toàn trường. Bên cạnh đó, còn tổ chức gặp mặt các sinh viên tạm trú trên địa bàn trao đổi thông tin, hướng dẫn các biện pháp cảnh giác, những thủ đoạn lừa đảo, các phương thức đấu tranh với các loại tội phạm... Qua đó, sinh viên ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ tài sản, đấu tranh phòng chống tội phạm có những bước chuyển biến rõ rệt.

Theo ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học TDTT có hơn 2.000 sinh viên, trong đó có hơn 500 sinh viên nội trú, còn lại ở với gia đình và phần lớn là tạm trú tại các khu nhà trọ. “Xuất phát từ yêu cầu quản lý sinh viên ngoại trú cũng như góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đội sinh viên tự quản (SVTQ) được thành lập. Với đặc thù thể thao, đội gồm những sinh viên thể lực mạnh, giỏi võ thuật, vừa tham gia bảo vệ an ninh trật tự nội bộ vừa nắm bắt kịp thời thông tin bên ngoài hỗ trợ sinh viên”, ông Tuấn cho biết thêm.

Anh Nguyễn Chí Hùng, Bí thư Đoàn trường, Đội trưởng đội SVTQ Trường Đại học TDTT cho biết, để phù hợp với nhiệm vụ, nhà trường khuyến khích sinh viên chuyên ngành Võ thuật tham gia, nhưng sau khi ra đời, rất nhiều sinh viên của ngành khác đã hăng hái đăng ký. Ngoài việc thường trực nắm bắt tình hình trong KTX, đội SVTQ còn phối hợp với sinh viên ngoại trú, tổ dân phố, chính quyền địa phương, công an theo dõi, quản lý sinh viên ngoại trú. Hằng tháng, hằng quý, phòng Công tác sinh viên cùng đội đi kiểm tra sinh viên ở các khu nhà trọ, tình hình sinh hoạt của sinh viên để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm nội quy, pháp luật.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.