Vào mùa "Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm"

.

Bước vào mùa huấn luyện năm 2018, các đơn vị Biên phòng, từ Bộ Chỉ huy đến các đồn, trạm, tổ, đội đã thực hiện nghiêm túc công tác huấn luyện theo đúng chỉ lệnh của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP). Với những nỗ lực của từng đơn vị, 6 tháng đầu năm nay, công tác huấn luyện của BĐBP thành phố đã có bước chuyển biến khá toàn diện. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện đạt chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng lực lượng trong tình hình mới.

Các phòng, ban, cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố ký kết thi đua. Trong ảnh: Đại tá Nguyễn Hải, Bí  thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố ký chứng kiến tại lễ ra quân huấn luyện năm 2018.
Các phòng, ban, cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố ký kết thi đua. Trong ảnh: Đại tá Nguyễn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố ký chứng kiến tại lễ ra quân huấn luyện năm 2018.

Thượng tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết, rút kinh nghiệm trong công tác huấn luyện của những năm trước, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã xây dựng kế hoạch huấn luyện chiến đấu ngay từ đầu năm và chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Kết quả huấn luyện và bắn súng ngắn K54 bài 1B và bắn súng ngắn bài 1C của sĩ quan cho thấy, chất lượng huấn luyện của các đơn vị trong toàn lực lượng bảo đảm phục vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Theo Thiếu tá Hoàng Nam Châu, Trợ lý Ban Tác huấn BĐBP thành phố, công tác huấn luyện chiến đấu năm nay được chú trọng về công tác điều lệnh và tác phong của người chỉ huy các cấp. Vị trí của người chỉ huy các cấp phải đặt lên yêu cầu của công tác tổ chức và thực hành huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu. Công tác huấn luyện thực hiện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, sát với yêu cầu trên từng địa bàn tác chiến và phối hợp chiến đấu bảo vệ chủ quyền biền, đảo”. Quá trình tổ chức huấn luyện vận dụng chặt chẽ theo “3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp”, từ đó đặt ra chỉ tiêu phấn đấu huấn luyện của các tập thể và vị trí chỉ huy từ cơ quan đến các đồn, trạm và các đội công tác. Thời gian qua, Bộ Tư lệnh đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Chỉ huy đến công tác tổ chức và thực hành huấn luyện của từng đơn vị.

Qua kiểm tra, các đơn vị khắc phục được tình trạng ỷ lại kế hoạch của trên, huấn luyện rập khuôn, máy móc, thiếu sự sáng tạo trong tham mưu về công tác huấn luyện. Các đơn vị đã thể hiện tốt mối kết hợp “Huấn luyện với chiến đấu, lý thuyết với thực hành, chiến thuật với kỹ thuật, cơ bản với ứng dụng, học mới ôn cũ và động tác với tư tưởng, tác phong”. Do vậy, công tác huấn luyện đã đáp ứng yêu cầu thực tế và khả năng tác chiến của từng đơn vị trên từng địa bàn. Đặc biệt, công tác huấn luyện không chỉ nâng cao trình độ tác chiến mà còn thể hiện được tính nhanh nhạy, phối hợp đồng bộ trong đấu tranh chống các loại tội phạm, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ứng phó lũ lụt của lực lượng.

“Bên cạnh thực hành huấn luyện theo chương trình, công tác huấn luyện chuyên ngành cửa khẩu, trinh sát, vận động quần chúng, kiểm soát... cũng được Bộ Chỉ huy đặt ra tiêu chí trong xây dựng đơn vị. Bởi vì huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị và nếu như công tác chuyên môn của từng chuyên ngành không đồng đều, không có mối quan hệ mật thiết thì không thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của mình. Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị không thể tách rời các mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, công tác trinh sát địa bàn phải đi đôi với công tác vận động quần chúng; công tác cửa khẩu và huấn luyện chiến đấu là 2 mặt công tác lớn trong xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh. Huấn luyện nghiệp vụ của từng đơn vị đã thể hiện được tính phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến công việc chuyên ngành và nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”, Thượng tá Trần Công Thành nhìn nhận.

 Tại lễ phát động ra quân huấn luyện với chủ đề “Huấn luyện giỏi - kỷ luật nghiêm”, Đại tá Nguyễn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố lưu ý các đơn vị phải làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật cho huấn luyện như: củng cố, tu sửa hệ thống thao trường, bãi tập; bổ sung, làm mới, cải tiến mô hình học cụ, các giáo cụ trực quan, trang thiết bị kỹ thuật… bảo đảm phục vụ cho công tác huấn luyện. Theo đó, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị trong huấn luyện; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; tích cực đổi mới chương trình, nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện, diễn tập… Nhất là các đơn vị chú trọng thực hiện tốt huấn luyện làm chủ, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật được biên chế; tích cực huấn luyện dã ngoại, huấn luyện nâng cao khả năng cơ động của bộ đội.       

Bài và ảnh: BÁ VĨNH
 

;
.
.
.
.
.
.