Cân nhắc rà soát chính sách động viên cán bộ tự nguyện thôi việc

.

ĐNO - Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khóa IX sáng 11-7, các đại biểu (ĐB)  tiến hành thảo luận về nội dung Tờ trình số 5171/TTr-UBND của UBND thành phố về việc đề nghị ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức, viên chức (CCVC) lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc.

a
Đại biểu Võ Công Chánh phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu tại buổi thảo luận, ĐB Võ Công Chánh cho rằng, chính sách này kế thừa từ các chính sách trước đây của thành phố.

“Nếu các chính sách trước đây nhằm động viên các đối tượng không chuyên trách tại các phường, xã không đủ chuẩn thôi việc hoặc những người không đủ chuẩn tái đắc cử, tái bổ nhiệm thôi việc và đối tượng thôi việc là viên chức thì lần này chính sách tập trung cho đội ngũ cán bộ làm lãnh đạo, quản lý. Điều này phù hợp với xu thế hiện nay”, ĐB Võ Công Chánh nhận định.

Theo ĐB Võ Công Chánh, việc triển khai chế độ, chính sách động viên cán bộ lớn tuổi xin thôi làm nhiệm vụ để bố trí cán bộ trẻ nhằm thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng, tạo nguồn cán bộ trẻ, giải quyết việc thiếu hụt cán bộ quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; đồng thời, thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, CCVC theo quy định của Trung ương.

Bên cạnh đó, ĐB Võ Công Chánh cho hay, sau thời gian dài thành phố thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, mặc dù chất lượng cán bộ, CCVC của thành phố được nâng lên nhưng số biên chế rất hạn hẹp, không đủ để bố trí cán bộ.

Do đó, việc động viên cán bộ thôi việc sẽ góp phần làm trống biên chế, có chỗ để bố trí cán bộ có năng lực.

Phát biểu về vấn đề này, ĐB Võ Ngọc Đồng cho biết, Sở Nội vụ đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi và tiến hành rà soát đối tượng xem xét, tính toán để động viên.

Theo đó, khối Đảng có 69 người (cấp thành phố là 44, cấp quận/huyện là 25), khối chính quyền là 178 người (thành phố: 101, quận/huyện: 77), khối đơn vị sự nghiệp là 69 người. Như vậy, có tổng cộng 316 cán bộ đủ tiêu chuẩn nêu trong quy định của Tờ trình số 5171.

ĐB Võ Ngọc Đồng giải thích thêm, đây là chính sách thôi việc chứ không phải nghỉ hưu trước tuổi, nếu đối tượng tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho đến tuổi nghỉ hưu thì vẫn được thực hiện chế độ hưu trí.

Trong khi đó, ĐB Lê Thị Như Hồng cho rằng, dự thảo nghị quyết đã bỏ sót đối tượng là cán bộ, CCVC thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đó là: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật, Hội Nhà báo, Hội Chữ thập đỏ và Liên minh các hợp tác xã.

Ngoài ra, cấp quận, huyện cũng có các cán bộ diện Ban Thường vụ Quận/Huyện ủy luân chuyển về các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, chính trị-xã hội nhưng cũng không được nhắc đến.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung ghi nhận ý kiến của các ĐB và khẳng định sẽ thảo luận kỹ hơn nữa trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết này vào chiều mai, 12-7.

Theo dự thảo nghị quyết nói trên, điều kiện áp dụng là cán bộ nam có độ tuổi trên 55, cán bộ nữ có độ tuổi trên 50. Ngoài chế độ trợ cấp thôi việc được hưởng một lần theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP của Chính phủ, người thuộc diện này còn được hỗ trợ thêm tiền nếu tự nguyện thôi việc.

Trong đó, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,05 trở lên được hỗ trợ mức cao nhất là 200 triệu đồng.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.