Gia đình đằng sau tay lái

.

“Cánh” tài xế thuộc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng luôn nằm lòng câu nói: “Trước mặt là sinh mạng con người, sau tay lái là gia đình, vợ con”. Chính vì lẽ đó, suốt 40 năm qua, các xã viên HTX chưa từng để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn nào gây thiệt hại về người và tài sản.

Đối với các tài xế, phía trước tay lái là sinh mệnh con người, đằng sau tay lái là gia đình, vợ con. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông luôn phải đặt lên hàng đầu. (Ảnh minh hoạ).
Đối với các tài xế, phía trước tay lái là sinh mệnh con người, đằng sau tay lái là gia đình, vợ con. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông luôn phải đặt lên hàng đầu. (Ảnh minh hoạ).

Căn nhà 2 tầng trên đường Bùi Thị Xuân (quận Sơn Trà) là nơi đi về của hơn 300 tài xế và phụ xe thuộc HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng. Được thành lập vào năm 1978, đây là mô hình kinh tế tập thể đầu tiên của thành phố trong lĩnh vực vận tải.

Từ những ngày đầu với chỉ 134 đầu xe khách, qua 40 năm phát triển, đến nay HTX đã có 220 đầu xe, chủ yếu là xe khách vận chuyển hợp đồng, còn lại là xe khách tuyến cố định và xe tải các loại. Ông Trần Đoan, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng cho biết, đối với những doanh nghiệp trong ngành vận tải, ngoài doanh thu và lợi nhuận thì vấn đề an toàn giao thông (ATGT) luôn được đặt lên hàng đầu, bởi quyết định sự sống còn không chỉ của tài xế và hành khách mà của cả doanh nghiệp. “Trong mọi cuộc họp, chúng tôi đều lồng ghép các nội dung ATGT để phổ biến cho xã viên. Đến cuối năm, trước khi bước vào đợt cao điểm phục vụ Tết, các tài xế đều phải ký cam kết giữ gìn xe tốt, tuân thủ mọi quy định của luật pháp một khi đã ngồi sau tay lái”, ông Đoan nói.

Nhiều năm kinh nghiệm lái xe cho HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng, ông Trần Xuyên, một cựu chiến binh, chia sẻ:

“Anh em lái xe luôn tâm niệm trước mặt là sinh mạng con người, sau lưng là gia đình, con cháu. Đã lái xe là phải tỉnh táo, giúp khách đi đến nơi an toàn. Có như vậy mới có khách, còn chạy xe ẩu vừa nguy hiểm, vừa mang tiếng xấu, mất uy tín”.

Với ông Nguyễn Trạm, thành viên của HTX, mỗi chiếc xe ngoài công cụ để làm kinh tế còn là tài sản lớn của gia đình, tập thể; do đó, các tài xế đều có ý thức bảo vệ xe cẩn thận. Theo ông Trạm, trong 3 hình thức vận tải của HTX thì chỉ có xe khách tuyến cố định là “đáng lo” nhất, vì phải chịu sự cạnh tranh bắt khách của các xe khác. Thi thoảng, các xe khách gặp sự cố nhỏ như bị đá văng làm nứt cửa kính, song chưa gặp tai nạn nghiêm trọng nào.

Qua gần 4 thập niên hình thành và phát triển, với việc không ngừng đầu tư và nâng cấp các đầu xe, đào tạo thường xuyên về nghiệp vụ cũng như đạo đức của cánh tài xế nên dù gặp áp lực cạnh tranh gay gắt nhưng HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng vẫn khẳng định được uy tín trong ngành vận tải du lịch thành phố. Toàn bộ 220 đầu xe hiện nay do HTX quản lý đều là xe đời mới, thực hiện nghiêm túc Nghị định 92/2001 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô, trong đó có quy định về niên hạn cho các loại xe hoạt động. Năm 2017, HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng nhận được cờ dành cho Đơn vị thi đua xuất sắc của UBND thành phố và Liên minh HTX Việt Nam, giải thưởng Doanh nghiệp kết nối cộng đồng kinh tế ASEAN.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
.
.
.
.
.
.