Kiểm tra, xác định sinh vật biển gây ngứa

.

Chiều 6-7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, sở này đã có văn bản đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc chất lượng nước biển ven bờ từ quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn và kiểm tra, xác định sinh vật biển có thể gây ngứa tại các bãi tắm.

Lấy mẫu phân tích chất lượng nước biển tại các bãi tắm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lấy mẫu phân tích chất lượng nước biển tại các bãi tắm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Sở TN&MT, trong hai ngày 4 và 5-7, cơ quan chức năng đã tiến hành quan trắc một số chỉ tiêu chất lượng môi trường nước biển tại 6 vị trí bãi tắm là bãi rạn, đối diện đường Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, vị trí gần nhà hàng Sao Biển, Sơn Thủy, Non Nước.

Kết quả quan trắc tại 6 vị trí cho thấy, các chỉ tiêu về chất lượng nước biển đều đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép, như: nhiệt độ nước biển dao động từ 28,1 - 29,9oC, độ pH từ 8,13 - 8,25, độ đục dao động từ 0 - 8 mg/l, nồng độ ôxy hòa tan trong nước biển ven bờ (DO) từ 6,1 - 6,8 mg/l, nồng độ chất rắn lơ lửng (TSS) từ 14 - 37mg/l, nồng độ amoni (NH4+) từ 0,03 ­- 0,07 mg/l, dầu mỡ khoáng nhỏ hơn 0,03 mg/l, coliform nhỏ hơn 3 mPN/100ml.

Cạnh đó, theo báo cáo của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải, từ ngày 18-6 đến nay, đặc biệt là vào những ngày trời nắng nóng vừa qua, không có tình trạng nước thải từ hệ thống thoát nước tại các cửa xả tràn ra biển.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT cho hay: “Theo thông tin từ Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố và người dân, thời gian gần đây có xuất hiện sao biển, sứa ở các khu vực bãi tắm, đây có thể là nguyên nhân gây ngứa.

Để xác định tình trạng trên, Sở TN&MT đã gửi mẫu nước biển cho các đơn vị chuyên ngành (Trường Đại học Khoa học Huế, Đại học Sư phạm Đà Nẵng và Viện Hải dương học Nha Trang) để phân tích thêm các chỉ tiêu sinh học. Sở sẽ tiếp tục lấy mẫu môi trường nước biển đến hết ngày 8-7-2018 để theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND thành phố”.

Sở TN&MT cũng đề nghị UBND thành phố giao các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Khoa học và Công nghệ cùng phối hợp kiểm tra, xác định sinh vật biển có thể gây ngứa tại các bãi tắm; đồng thời, chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố có cách thức cung cấp thông tin ở các khu vực bãi tắm có hiện tượng gây ngứa để hạn chế người dân tắm biển trong thời gian này.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.
.