Nâng cao đời sống gia đình chính sách

.

Hằng năm, quận Liên Chiểu đều vận động các cấp, các ngành, hội, đoàn thể và nhân dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng. Năm 2018, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của quận Liên Chiểu được xác định với mục tiêu “Tất cả gia đình chính sách có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư địa phương”.

Quận Liên Chiểu luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng.  Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu quét vôi tại nhà một hộ gia đình chính sách.
Quận Liên Chiểu luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng. Trong ảnh: Đoàn viên, thanh niên quận Liên Chiểu quét vôi tại nhà một hộ gia đình chính sách.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu, cho biết với số lượng trên 3.000 đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách toàn quận, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” hướng đến kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 đã được lên kế hoạch từ đầu năm và triển khai thực hiện sớm.

Theo bà Thanh, để cụ thể hóa kế hoạch, Phòng LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia, người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen… theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, các bộ, ngành liên quan.

Theo kết quả khảo sát, hiện tất cả các đối tượng chính sách trên địa bàn quận đều có mức sống trên mức trung bình so với người dân tại địa phương. Vì vậy, việc khảo sát trước mắt để tổng hợp, sau đó tiến hành phân loại, phân nhóm về mức sống của các đối tượng chính sách cụ thể, từ đó mới có thể đưa ra các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhất. “Tuy nhiên, để thực hiện quá trình này, còn chờ thành phố khảo sát và nâng mức chuẩn nghèo để có cơ sở triển khai vì các gia đình chính sách hiện đều có mức sống trên mức chuẩn nghèo”, bà Thanh cho biết.

Phường Hòa Minh có 480 gia đình thuộc đối tượng chính sách. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Hằng năm, phường tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, lau dọn, sơn phủ, trang trí lại đèn, hoa, bia mộ… vào các dịp lễ, Tết. Đối với các gia đình đối tượng chính sách, công tác thăm viếng, chăm lo được quan tâm đặc biệt, nhất là dịp 27-7. Ngoài chế độ, chính sách của Trung ương, thành phố, quận, UBND phường còn trích quỹ từ các nguồn vận động để thăm, tặng quà mỗi gia đình chính sách”. Bên cạnh đó, công tác xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách được đốc thúc và hoàn thiện trước dịp 27-7. Toàn phường có 15 nhà xây mới và 50 nhà sửa chữa, sẽ hoàn thành trước dịp 27-7 năm nay. Phường cũng sẽ tổ chức gặp mặt gia đình chính sách, các cựu chiến binh; tặng quà các hộ gia đình chính sách khó khăn; đồng thời tổ chức thắp nến tri ân vào đêm 26-7.

Trong căn nhà vừa được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới, bà Nguyễn Thị Thương (phường Hòa Minh) không giấu được niềm vui. “Lâu nay, tôi sống trong căn nhà ẩm thấp, cứ đến mùa mưa thì thấm dột tứ bề, còn khi trời bão thì nơm nớp lo sợ. Nay có căn nhà vững chãi, tôi vui lắm!”, bà Thương bày tỏ. Trong kháng chiến chống Mỹ, bà Thương nuôi giấu cán bộ cách mạng. Bà không có chồng, con, hiện ở với cháu dâu - chị Nguyễn Thị Cẩm Dung.

Trong khi đó, với phường Hòa Hiệp Nam, tuy dân số không đông so với các phường khác nhưng địa phương này có gần 700 gia đình chính sách. Năm 2017, được sự đầu tư của Nhà nước, phường đã cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ phường với tổng 783 phần mộ.

Ông Hồ Đắc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết, phường đã tham mưu các cấp xem xét lại hoàn cảnh các gia đình chính sách để thành phố, quận thăm hỏi, động viên. Các khu dân cư tổ chức vận động phong trào làm sổ tiết kiệm tặng hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2018 đến nay, địa phương đã sửa chữa 36 nhà, xây mới 25 nhà với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng. “Với số lượng đông gia đình chính sách trên địa bàn như vậy, chúng tôi thường xuyên quan tâm, chú trọng thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, chứ không chỉ dịp 27-7, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”, ông Thắng nói.

Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Liên Chiểu sẽ tổ chức chương trình thả đèn hoa đăng trên sông Cu Đê vào đêm 24-7 (khoảng 3.000 đèn); tổ chức chương trình “Tri ân người lính” lúc 18 giờ 30 ngày 26-7 tại nghĩa trang liệt sĩ quận, Nhà truyền thống B1 - Hồng Phước và Khu chiến tích Hòa Vang.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.