Trưởng thành hơn từ học kỳ trong quân đội

.

Tự rửa bát, giặt đồ, phơi đồ; tự giác vệ sinh cá nhân, tập thể dục, gấp chăn màn, sắp xếp quân tư trang... là những kỹ năng cơ bản nhất các “chiến sĩ nhí” đã học được qua khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội (HKTQĐ) kéo dài 15 ngày (từ ngày 16 đến 29-6), do Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức.

Các chiến sĩ nhí tự gấp chăn màn.
Các chiến sĩ nhí tự gấp chăn màn.

Tham gia chương trình HKTQĐ năm nay có 127 học viên độ tuổi từ 12-16, đến từ các trường THCS và THPT trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận. Qua 15 ngày, các học viên được trải nghiệm cuộc sống trong quân ngũ tại Trung đoàn 971 với việc học điều lệnh đội hình, đội ngũ tay không; các kỹ năng truyền tin, mật thư, dấu đi đường, xác định phương hướng, làm việc nhóm qua các hoạt động làm sản phẩm tái chế, sơ cấp cứu, mắc võng, đánh trận giả; các tư thế vận động chiến trường; kỹ thuật đào bếp Hoàng Cầm; các môn võ đối kháng; tư thế bắn súng tiểu liên AK.

Ngoài ra, các em được trải nghiệm thực tế tại Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố, tham quan Bảo tàng Quân khu 5; tham gia thử thách đi rừng và trải nghiệm chương trình sống hòa nhập cùng người dân tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Các em còn được nghe nói chuyện chuyên đề về sử dụng mạng an toàn, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em...

“Chiến sĩ” Trương Lê Bảo Ngọc, Tiểu đội 2, bày tỏ: “Năm nay là lần thứ 3 con đi HKTQĐ nhưng với con lần nào cũng như lần đầu. Bởi lẽ, mỗi năm đi con lại được gặp thêm những đồng đội mới, làm quen với nhiều tiểu đội trưởng”.

“Việc tham gia HKTQĐ đã giúp con học được tính tự giác, tự lập, hòa nhập lối sống tập thể, đoàn kết và biết giúp đỡ, tương trợ nhau”.

Còn với Nguyễn Đoàn Uyên Nhi, “chiến sĩ” Tiểu đội 5, người mới tham gia lần đầu thì càng háo hức: “Con rất vui khi được bố mẹ đăng ký cho đi HKTQĐ. Sau khóa huấn luyện, con đã biết xếp chăn màn sao cho đẹp, biết nhổ cỏ, các thao tác chiến đấu, cách làm việc nhóm.

Ở nhà ngủ dậy, con cũng tự gấp chăn màn, thi thoảng con dọn bàn ăn hộ bố mẹ rồi giặt áo quần cùng mẹ, nên công việc ở đây không quá vất vả. Nhưng khó nhất với con là xếp nội vụ không vuông vức, cái này con bị phạt nhiều nhất”.

Đoàn kết như một gia đình

Đó là khẳng định của Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn, Chính trị viên Đại đội 1, Trung đoàn Bộ binh 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) về chương trình huấn luyện HKTQĐ. Thượng úy Tuấn cho hay: “Với phương châm lấy tập thể rèn cá nhân, những ngày huấn luyện tại đây đã giúp các em trưởng thành và đoàn kết như một gia đình.

Các bạn lớn nhắc nhở các em nhỏ hơn tạo nên một không khí vui và ấm áp. Việc huấn luyện tại trung đoàn cũng cho các em hiểu được những khó khăn của gia đình, từ đó ý thức được việc mình phải cố gắng trở thành con ngoan, trò giỏi để bố mẹ không phiền lòng”.

HKTQĐ là mô hình giáo dục nhân cách, rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, thể lực, tính tự lập, tinh thần đồng đội; đồng thời, nâng cao nhận thức của các em về tình cảm gia đình cũng như tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Đây là chương trình được nghiên cứu, sắp xếp khoa học, hợp lý dựa trên hướng dẫn chương trình khung giữa Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Chương trình bao gồm các nội dung, hoạt động phong phú giúp các em khắc phục được những yếu kém, khiếm khuyết của mình và phát huy tiềm năng để hoàn thiện hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Tuy vậy, không thể chỉ qua 2 tuần của HKTQĐ là có thể giúp các em loại bỏ những thói quen xấu mà cần sự chung tay, giúp sức của gia đình và toàn xã hội. Anh Nguyễn Tiến Lâm, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Thành Đoàn Đà Nẵng, nhìn nhận:

“Cái lớn nhất các em có được sau chương trình này là sự trải nghiệm, rèn luyện trong môi trường giáo dục quân đội, được học các kỹ năng sống giúp các em mạnh mẽ, dũng cảm; đánh thức đam mê, khơi dậy những tình cảm thiêng liêng về gia đình, bạn bè; biết nhận biết và hành động việc đúng, sai và hướng các em đến cái thiện. 15 ngày dù hay, hấp dẫn và bổ ích nhưng cũng chỉ đóng vai trò kích thích, khơi dậy những giá trị tốt trong mỗi học viên”.

“Đây là năm thứ 9 Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình HKTQĐ. Thông qua chương trình cũng mong muốn phụ huynh hiểu hơn về con em mình và các em sẽ cảm nhận sâu sắc sự quý giá của mái ấm gia đình mà mình đang có”, anh Lâm nói thêm.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.