Giữ bình yên khu vực biên giới biển

.

Trong đợt thi đua cao điểm đấu tranh chống các loại tội phạm năm 2018 (từ ngày 1 đến 30-6), lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố triệt phá nhiều đường dây mua bán, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy.

Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra tang vật ma túy trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh của đối tượng Đỗ Viết Tuấn.
Bộ đội Biên phòng thành phố kiểm tra tang vật ma túy trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh của đối tượng Đỗ Viết Tuấn.

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố cho biết, trên địa bàn khu vực biên giới (KVBG) biển thành phố Đà Nẵng thời gian qua, hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tuy nhỏ lẻ, nhưng diễn biến phức tạp.

Các đối tượng hình thành đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía nam cung cấp cho các quán bar, vũ trường và người nghiện trên địa bàn thành phố; các đối tượng thường thuê nhà trọ, khách sạn để tạm trú và cất giấu chất ma túy rồi mang đi tiêu thụ. Địa bàn trọng điểm thường xảy ra là các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Qua thống kê, tình hình sử dụng ma túy dạng heroin có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng nghiện ma túy lâu năm đã chuyển sang mua bán ma túy với cách thức giao, nhận rất tinh vi, khó phát hiện. Chẳng hạn như: sử dụng điện thoại số sim rác  hoặc mạng xã hội để giao dịch mua bán.

Đáng chú ý, là thủ đoạn chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó cất giấu ma túy vào các kiện hàng gửi theo xe khách chuyên tuyến để giao nhận hoặc gửi xe khách hẹn giao nhận ở các bến xe địa phương giáp ranh, rồi dùng xe máy vận chuyển về Đà Nẵng tiêu thụ.

Thủ đoạn này gây nhiều khó khăn cho công tác theo dõi, bắt và xử lý của các lực lượng chức năng. Hiện ở khu vực biên giới biển thành phố có 1.060 đối tượng có liên quan đến ma túy, trong đó, có 235 đối tượng đang điều trị tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng, số người tái nghiện còn nhiều (độ tuổi từ 18-30 tuổi chiếm khoảng 81%) chủ yếu tập trung tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà.

Trực tiếp chỉ đạo lực lượng ”đánh án”, Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Phó phòng PCMT&TP BĐBP thành phố cho hay, thực hiện công tác nắm tình hình và đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã triển khai 1 chuyên án; 7 kế hoạch nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm ma túy.

Qua đó, lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý 6 vụ/7 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: 26,352 gam ma túy dạng heroin, 14,682 gam + 10 gói (khoảng 5 gam) ma túy tổng hợp các loại, 5 mô-tô, 7 điện thoại di động, 11,2 triệu đồng và một số tang vật dùng để phân chia, sử dụng trái phép chất ma túy. Đến nay, đã ra quyết định khởi tố hình sự 5 vụ/5 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy...

Bên cạnh đó, qua tăng cường tuần tra kiểm soát chặt chẽ người, hàng hóa và phương tiện ra vào cửa khẩu cảng; các trạm kiểm soát, các khu vực mà tội phạm có thể lợi dụng hoạt động, đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 7 vụ/8 đối tượng có các hành vi trộm cắp tài sản, khai thác cát trái phép, khai thác hải sản trái tuyến và đề nghị cơ quan Công an khởi tố 1 vụ/2 đối tượng trộm cắp tài sản.

Thời gian tới, Phòng PCMT&TP, Phòng Chính trị và các đơn vị cơ sở thuộc BĐBP thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều đợt phát động, xây dựng, củng cố phong trào quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy; quản lý, giáo dục, cảm hóa người nghiện ma túy tại cộng đồng gắn với thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chương trình “Thành phố 4 an” của thành phố.

Đồng thời, lực lượng chức năng của BĐBP thành phố phát huy tốt vai trò nòng cốt của trinh sát trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy; phối hợp có hiệu quả với các lực lượng khác để phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội để khu vực biên giới biển được bình yên.

Bài và ảnh: NGUYỄN THANH HUYỀN

;
.
.
.
.
.
.