QUẬN NGŨ HÀNH SƠN

Nhiều giải pháp giúp hộ chính sách thoát nghèo

.

Gia đình anh Nguyễn Quang Hồng (tổ 45, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) có 5 người, trong đó cha anh là thương binh 4/4 (vừa mất), vợ ở nhà chăm con đầu bị bại não, hai đứa con sau còn nhỏ, tất cả trông chờ vào nguồn thu nhập từ nghề thợ hồ của anh. Vì vậy, dù rất cố gắng, gia đình anh vẫn không thể thoát nghèo.

Đầu năm 2017, Phòng LĐ-TB&XH quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Hòa Quý khảo sát tình hình và gia đình anh Hồng bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ tiền mua xe nước mía bán tại nhà. Chưa đầy một tháng sau, gia đình anh đã nhận được 5 triệu đồng từ Phòng LĐ-TB&XH quận theo đúng nguyện vọng. Chị Huỳnh Thị Huệ, vợ anh Hồng xúc động cho biết: “Do con đầu bị bại não nên tôi không thể làm việc xa nhà. Nhà gần trường học, nay nhờ có xe nước mía và một tiệm tạp hóa nhỏ bán tại nhà, gia đình tôi có thêm thu nhập chừng gần một trăm ngàn đồng/ngày. Đến nay, gia đình đã thoát nghèo. Chúng tôi cảm ơn chính quyền đã quan tâm hộ chính sách khó khăn như chúng tôi”.

Nhờ có xe nước mía và tiệm tạp hóa nhỏ, mỗi ngày gia đình chị Huỳnh Thị Huệ có thêm thu nhập cải thiện đời sống.
Nhờ có xe nước mía và tiệm tạp hóa nhỏ, mỗi ngày gia đình chị Huỳnh Thị Huệ có thêm thu nhập cải thiện đời sống.

Chung tâm trạng, anh Nguyễn Thế Vũ (tổ 18, phường Hòa Hải) vui vẻ chia sẻ về việc gia đình vừa được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo của phường. Lâu nay, vợ anh Vũ phụ việc tại một tiệm bán hàng, còn anh chạy xe ôm, nhưng chiếc xe quá cũ nên hư hỏng suốt, thu nhập chỉ vừa đủ sửa xe. Đầu năm 2017, Phòng LĐ-TB&XH quận sau khi khảo sát thực tế đã hỗ trợ gia đình anh 10 triệu đồng mua xe mới. Hơn một năm nay, nhờ chiếc xe mới, mỗi tháng trừ tiền xăng xe, anh cũng kiếm được 4-5 triệu đồng. Không những thế, gia đình anh còn nhận được 39 triệu đồng hỗ trợ từ chính quyền để sửa lại ngôi nhà xuống cấp. “Nếu không có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, không biết khi nào chúng tôi mới thoát được cảnh nghèo khó”, anh Vũ nói.

Chia sẻ về kết quả chương trình giúp đỡ hộ nghèo, người có công với cách mạng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2016-2017, bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận nói: “Đến cuối năm 2017, quận đã cơ bản đưa tất cả hộ có công với cách mạng thoát nghèo. Để có kết quả này, quận không chỉ đơn giản cung cấp “cần câu” mà còn hỗ trợ nhiều mặt từ chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, hỗ trợ sửa chữa nhà... Qua đó, kinh tế nhiều hộ chính sách gần với mức sống trung bình của người dân trên địa bàn, một số hộ có mức sống khá tốt”.

Kết quả thực hiện Kế hoạch 89/KH-UBND của quận Ngũ Hành Sơn về việc giảm nghèo với hộ người có công (giai đoạn 2016-2017) đạt 100%, với 72/72 hộ nghèo thuộc gia đình chính sách thoát nghèo bền vững. Trong đó, quận hỗ trợ sinh kế cho 14 hộ với số tiền 115 triệu đồng. Qua khảo sát cho thấy, tất cả đều sử dụng đúng và phát huy hiệu quả nguồn kinh phí. Bên cạnh đó, quận hỗ trợ 1,7 tỷ đồng cho 37 hộ nghèo thuộc gia đình chính sách sửa chữa, xây mới nhà ở, bảo đảm 100% hộ có nhà ở chắc chắn, chịu được mưa bão. Song song đó, quận chú trọng hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn đột xuất như: ốm đau, tai nạn...; hỗ trợ dụng cụ thiết yếu trong gia đình, góp phần giúp các gia đình thoát nghèo bền vững.

Trong hai năm 2016 và 2017, quận Ngũ Hành Sơn huy động trên 3,4 tỷ đồng hỗ trợ cho các gia đình người có công thoát nghèo. Trong đó, trên 2,4 tỷ đồng là nguồn kinh phí từ ngân sách quận, còn lại hơn 1,1 tỷ đồng huy động từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Bài và ảnh: T.S

;
.
.
.
.
.
.