Hưởng ứng Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương "dân vận khéo"

Hiệu quả mô hình "1 việc làm, 3 mục đích"

.

Từ phong trào dân vận khéo, tại quận Cẩm Lệ xuất hiện nhiều mô hình thiết thực vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo nguồn quỹ giúp đỡ học sinh, gia đình khó khăn thoát nghèo. Mô hình “1 việc làm, 3 mục đích” của Chi hội Phụ nữ 7, phường Hòa Thọ Tây là điển hình được nhận rộng hiệu quả trên toàn quận Cẩm Lệ.

Chi hội Phụ nữ 7, phường Hòa Thọ Tây thu gom rác thải, gây quỹ cộng đồng giúp đỡ các hội viên khó khăn.
Chi hội Phụ nữ 7, phường Hòa Thọ Tây thu gom rác thải, gây quỹ cộng đồng giúp đỡ các hội viên khó khăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Thọ Tây Trần Thị Bích Liên cho biết, hưởng ứng phát động của Hội LHPN thành phố và phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - cử chỉ đẹp, sống văn minh đô thị”, tháng 5-2015, Chi hội Phụ nữ 7 tiên phong đăng ký thực hiện mô hình “1 việc làm, 3 mục đích”.

Công việc cụ thể là phát động 100% phụ nữ trong khu dân cư (KDC) tiến hành phân loại rác thải tại nguồn để gây quỹ. Qua gần 3 năm triển khai, mô hình đã thu hút gần 100 hội viên tham gia.

Đều đặn 2 tuần 1 lần vào sáng chủ nhật, hội viên phụ nữ trong Chi hội Phụ nữ 7 đến từng nhà thu gom rác có khả năng tái chế. Chai nhựa, vỏ lon, giấy báo, đồ dùng bằng nhựa, sắt hư hỏng… được chị em tự phân loại và ủng hộ.

Đợt nào nhiều, Ban Chấp hành Chi hội đi thu gom hằng tuần, bảo đảm không để rác tồn đọng. Vỏ lon, chai nhựa sau khi thu gom được tập trung lại và bán gây quỹ. Số tiền bán được, Ban Chấp hành Chi hội thống kê, ghi chép, lập Quỹ cộng đồng, giúp đỡ các trường hợp khó khăn.

Sau hơn 3 năm duy trì hiệu quả mô hình, tổng quỹ cộng đồng của Chi hội Phụ nữ 7 hơn 22 triệu đồng. Từ nguồn quỹ ấy, nhiều chị em khó khăn trong khu dân cư 7 được giúp đỡ qua cơn ngặt nghèo. Điển hình như gia đình chị Lê Thị Liên có con là Trần Thanh M. là nạn chất độc da cam, bị bại não, nằm một chỗ.

Chị Liên tuổi cao, không có việc làm ổn định, thường xuyên đau ốm nên cuộc sống rất khó khăn. Trước cuộc sống thiếu thốn, vất vả của gia đình chị Liên, Chi hội Phụ nữ 7 thống nhất tặng sổ tiết kiệm 1 triệu đồng giúp chị Liên nuôi con. “Với tôi, số tiền đó đủ để trang trải những nhu cầu hằng ngày của con trai mắc bệnh. Tôi xúc động vì nghĩa cử cao đẹp của phụ nữ KDC mang lại”, chị Liên nói.

Chị Hồ Thị Khuê là một trong những trường hợp nhiều lần vay vốn từ Chi hội Phụ nữ 7. Gia đình chị Khuê thuộc hộ nghèo, bản thân chị thường xuyên đau ốm, chỉ buôn bán lặt vặt. Hai con gái đang là sinh viên, tiền học phí khá cao. Để có tiền nộp học cho con, chị Khuê vay chi hội mỗi lần 5 triệu đồng.

Tính đến nay, chi hội đã cho chị Khuê vay 3 lần không tính lãi. Ngoài giúp chị Khuê có tiền nuôi các con ăn học, Chi hội Phụ nữ 7 còn tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ sửa chữa công trình vệ sinh cho gia đình chị. Đầu năm 2018, con gái lớn chị Khuê tốt nghiệp đi làm, con út đang là sinh viên năm cuối ngành Y dược.

“Nhờ số tiền Chi hội Phụ nữ 7 cho vay không lãi tôi mới nuôi được các con ăn học. Nếu không có chi hội, các con tôi khó mà ăn học đến nơi đến chốn. Tôi biết ơn chi hội nhiều lắm”, chị Khuê tâm sự.

Chị Bùi Thị Cẩm Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 7 cho biết, ngoài quỹ cộng đồng, chi hội vận động thành lập Quỹ bình đẳng giới với 100% hội viên phụ nữ tham gia. Đến nay, Quỹ bình đẳng giới có nguồn kinh phí hơn 36,5 triệu đồng.

Năm 2017, từ nguồn quỹ này, chi hội giúp 14 phụ nữ nghèo mượn không lấy lãi để giải quyết khó khăn và hỗ trợ sinh kế là bộ bàn ghế nhựa trị giá 700.000 đồng cho một hộ nghèo bán bún. Các học sinh nghèo học giỏi được chi hội tặng quà với tổng trị giá 2 triệu đồng.

Ngoài ra, chi hội vận động 4 nhóm tham gia góp vốn quay vòng với tổng số tiền 576 triệu đồng. Mỗi tháng, mỗi hội viên được nhận 12 triệu đồng để giải quyết khó khăn. Từ những thành công của Chi hội Phụ nữ 7 trong thực hiện mô hình “1 việc làm, 3 mục đích”, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây và quận Cẩm Lệ phát động thực hiện rộng rãi toàn phường, toàn quận.

Theo chị Bùi Thị Cẩm Nhung, thời gian đầu vận động thực hiện phân loại rác tại nguồn gây quỹ gặp không ít khó khăn. Đa phần chị em muốn giữ lại để bán. Dần dà, thấy việc làm của chi hội có ý nghĩa, giúp đỡ các phụ nữ khó khăn trong KDC nên mọi người đồng thuận.

“Những việc làm của Chi hội Phụ nữ 7 rất thiết thực và ý nghĩa. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự nhiệt tình, các thành viên trong Ban Chấp hành thường xuyên vận động các hội viên thực hiện phân loại rác tại nguồn gây quỹ; từ đó, tạo thói quen cho hầu hết chị em phụ nữ trong KDC, góp phần bảo vệ môi trường”, Bí thư Chi bộ 7 Nguyễn Thị Mua nhận xét.

Với quyết tâm xây dựng KDC xanh- sạch - đẹp, Chi hội Phụ nữ 7 vận động phụ nữ trong KDC tận dụng chai nhựa cũ trồng hoa trang trí tường rào, cổng ngõ; phối hợp với các hội, đoàn thể trong KDC ra quân ngày Chủ nhật xanh - sạch- đẹp.

Đến nay, chi hội duy trì được đoạn đường văn minh, xanh - sạch - đẹp với hơn 60 hộ gia đình tham gia. Đoạn đường dài hơn 300m được trồng hoa trang trí, sạch đẹp, không rác thải. Theo chị Trần Thị Bích Liên, Chi hội Phụ nữ 7 là một trong những chi hội thực hiện hiệu quả nhất mô hình “1 việc làm 3 mục đích”.

Từ khi thực hiện mô hình này, các hội viên thực hiện phân loại rác thải tại gia đình thường xuyên, tạo được nguồn Quỹ cộng đồng giúp đỡ các chị em khó khăn; giảm lượng rác thải ra môi trường và tạo được thói quen tiết kiệm trong mỗi hội viên.

“Việc làm này rất có ý nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho các gia đình trong KDC; góp phần giải quyết vấn đề môi trường, nhất là vấn nạn rác thải nhựa đang đe dọa môi trường sống hiện nay”, bà Liên nói.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI
 

;
.
.
.
.
.
.