Làm hết việc chứ không hết giờ

Ai đến cơ quan UBND phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) cũng thấy một tấm bảng lớn với dòng chữ: “Cán bộ, công chức phường Hòa Thọ Đông thực hiện phương châm làm hết việc chứ không hết giờ”. Đây chính là một mô hình thiết thực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ cán bộ, nhân viên phường Hòa Thọ Đông.

Gần 12 giờ trưa thứ bảy, ngày 11-8-2018, em Đặng Thị Hồng Hạnh ở tổ 30 hớt hải đến UBND phường Hòa Thọ Đông trong tâm trạng lo lắng vì sợ không chứng thực kịp hồ sơ nhập học. Mấy tuần qua mẹ em lâm bệnh nặng, em phải túc trực chăm mẹ, hôm nay em mới vội về nhà làm hồ sơ và xác nhận lý lịch nhập học. Em đăng ký nguyện vọng 1 Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) và trường này quy định ngày 12-8 hết hạn đăng ký. Đến cơ quan phường, thấy một phòng mở cửa, em bước vào rụt rè xin chứng thực hồ sơ. Anh Nguyễn Thanh Lại, cán bộ Văn phòng-Thống kê của UBND phường Hòa Thọ Đông nghe xong trường hợp của em đã điện báo cáo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phước Sơn và nhân viên văn thư Nguyễn Lê Hạnh Nguyên. Dẫu ngày nghỉ và giữa trưa, nhưng cả Chủ tịch UBND phường và nhân viên văn thư đều nhanh chóng đến phường ký chứng thực và đóng dấu hồ sơ nhập học cho em Hạnh.

Đó không phải là trường hợp hiếm hoi, mà mỗi năm có hàng trăm công dân đến UBND phường Hòa Thọ Đông làm hồ sơ thủ tục, chứng thực giấy tờ ngoài giờ làm việc, hoặc trong ngày nghỉ nhưng đều được giải quyết nhanh chóng. Anh Nguyễn Thành Lại cho biết, từ năm 2014, Chủ tịch UBND phường phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức phường Hòa Thọ Đông thực hiện phương châm làm hết việc chứ không hết giờ”; yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện và được kiểm tra thường xuyên, tạo nhiều chuyển biến về chất lượng và hiệu quả công tác. Phường Hòa Thọ Đông có  đông dân, mỗi ngày tiếp nhận 150 - 200 hồ sơ của tổ chức và công dân, đa số đều được giải quyết sớm hơn quy định hiện hành, trong đó hồ sơ giải quyết trong ngày chiếm tỷ lệ hơn 70%. Đơn cử như các thủ tục xác nhận tình trạng nhà đất, tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn đều được giải quyết và trả kết quả cho công dân ngay trong 1 lần đến, không để công dân phải trở lại lần thứ 2.

Cùng với đó, UBND phường Hòa Thọ Đông còn trả lời kết quả giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn SMS, tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức và công dân. Đặc biệt, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ luôn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường: “Hễ còn công dân chưa giải quyết xong hồ sơ trong ngày thì cán bộ chưa về!”. Ông Hoàng Văn An ở tổ 61, phường Hòa Thọ Đông cho biết: “Nhiều lần tôi đến UBND phường Hòa Thọ Đông làm hồ sơ thủ tục hành chính, hay chứng thực giấy tờ nhà đất khi đã quá 11 giờ 30, nhưng lần nào cũng được cán bộ phường niềm nở giải quyết tại chỗ chứ
không hẹn”.

Mặt khác, UBND phường Hòa Thọ Đông làm công văn thông báo họ tên và số điện thoại di động của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và Trưởng Công an phường gửi đến từng hộ dân để nhân dân dễ dàng liên hệ giải quyết công việc. Theo Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ, qua khảo sát hằng năm về mức độ hài lòng của công dân đối với hoạt động hành chính của phường Hòa Thọ Đông, 100% ý kiến đánh giá “rất hài lòng” và “hài lòng”, 4 năm qua không có ý kiến đánh giá “không hài lòng”.

Ở Hòa Thọ Đông còn có nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả cao như: “Xây dựng tuyến đường an toàn, văn minh”, “Phường thân thiện với môi trường”, “Tổ hỗ trợ công dân làm thủ tục hành chính”. Đây cũng là phường duy nhất ở Đà Nẵng tổ chức “Bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo” ngay tại cơ quan phường và duy trì hoạt động thường xuyên. Mỗi ngày, bếp ăn cung cấp 150 - 250 suất cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, khi công dân sinh con, đại diện lãnh đạo UBND phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đến tận nhà tặng hoa, thư chúc mừng và trao giấy khai sinh. Khi công dân qua đời, cán bộ phường đến nhà chia buồn và làm thủ tục khai tử.        

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.