Tiếp sức học trò nghèo

.

Từ năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố định kỳ tổ chức chương trình trao học bổng cho sinh viên vượt khó học giỏi vào dịp nghỉ hè hằng năm. Học bổng này dành cho sinh viên con hộ nghèo, có kết quả học tập từ khá trở lên, được xét chọn từ các xã, phường, bảo đảm công khai, dân chủ và đúng đối tượng. Sau mỗi năm học, em nào không bảo đảm tiêu chí sẽ ra khỏi chương trình, đồng thời những em khác đúng tiêu chí sẽ được đưa vào chương trình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên trao học bổng sinh viên vượt khó học giỏi năm 2018.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên trao học bổng sinh viên vượt khó học giỏi năm 2018.

Hè năm 2017, toàn thành phố có 31 em được trao học bổng sinh viên vượt khó học giỏi. Sau năm học 2017-2018, 27/31 em tiếp tục được nhận học bổng lần thứ 2, đồng thời có thêm 25 em được đưa vào chương trình và nhận học bổng trong lần này, với mức học bổng đồng loạt 5 triệu đồng/em trích từ Quỹ Vì người nghèo của thành phố (do các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đóng góp). Trong số 4 sinh viên ra khỏi chương trình có 1 em đã tốt nghiệp đại học, 2 em du học và 1 em có kết quả học tập năm 2017-2018 dưới mức khá.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đặng Thị Kim Liên, với phương châm giảm nghèo kết hợp khuyến tài, học bổng sinh viên vượt khó học giỏi dành cho sinh viên con hộ nghèo có học lực từ khá trở lên nhằm động viên các em nỗ lực khắc phục khó khăn trong học tập và đạt kết quả tốt. Bà Liên khẳng định: “Học giỏi cũng chính là cách giúp gia đình thoát nghèo bền vững, còn những học sinh, sinh viên con hộ nghèo nhưng không bảo đảm học lực theo quy định thì có các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương hỗ trợ”.

Tại buổi trao học bổng sinh viên vượt khó học giỏi năm 2018, em Trần Thị Thu Hiền ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Bố em làm nghề thợ rèn, thu nhập bấp bênh, trong khi mẹ em bị tai nạn không lao động được, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nên 5 triệu đồng đối với em thật là lớn. Năm 2017, em đã nhận học bổng sinh viên vượt khó học giỏi và năm nay em lại được nhận lần thứ 2. Học bổng này thôi thúc em ra sức học tập để năm sau tiếp tục nhận học bổng”. Còn em Huỳnh Thị Mỹ Hạnh ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Thành phố Hồ Chí Minh) rạng ngời niềm vui khi lần thứ 2 được nhận học bổng sinh viên vượt khó học giỏi. Mỹ Hạnh chia sẻ: “Ba em bị khuyết tật nặng, mẹ em làm công việc nuôi heo, gần nửa năm mới bán được 1 lứa heo 5 con, lãi khoảng mấy triệu đồng, nhưng có lứa chỉ đủ chi phí, có lứa bị lỗ vì dịch bệnh. Do đó, em đi học trong cảnh thiếu trước hụt sau và học bổng này thật sự rất có ý nghĩa đối với em”.

Đặc biệt, những sinh viên có kết quả học tập loại giỏi và xuất sắc còn được biểu dương tại buổi trao học bổng hằng năm, tạo thêm động lực cho các em phấn đấu học giỏi hơn nữa. Em Nguyễn Hữu Văn ở phường Thạc Gián (quận Thanh Khê), sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) là 1 trong 6 sinh viên xuất sắc được biểu dương tại buổi trao học bổng năm 2018, xúc động nói: “Học bổng sinh viên vượt khó học giỏi giúp chúng em có điều kiện học tập và thiết thực chắp cánh tương lai cho chúng em”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.