VÌ CHỦ QUYỀN AN NINH BIÊN GIỚI QUỐC GIA

Phát huy hiệu quả nhiều mô hình tiêu biểu

.

Trong nội dung triển khai tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2019) cùng 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2019), Đại tá NGUYỄN HẢI (ảnh), Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP thành phố nhấn mạnh về kết quả thực hiện những mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội kết hợp bảo vệ chủ quyền an ninh trên địa bàn biên giới biển của thành phố; đồng thời cho biết:

Trong 10 năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình, phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới phù hợp với đặc điểm địa bàn khu dân cư ven biển. Các mô hình đã phát huy hiệu quả trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được các cấp chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao. Trong đó, nhiều mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn.

Tiêu biểu là mô hình Khu dân cư văn hóa biển triển khai từ năm 2008 đến nay ở 3 khu dân cư: Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), Tân Trung (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), Tân Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố phối hợp với các địa phương vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm về kinh phí và triển khai nâng cấp cải tạo hơn 1.000m đường bê-tông trong các khu dân cư có mô hình văn hóa biển; tiếp nhận đỡ đầu 38 học sinh và giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn với giá trị quà tặng, tiền hỗ trợ lên đến 500 triệu đồng; kêu gọi kinh phí đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tránh, trú bão kết hợp trạm quân dân y.

Mô hình tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn được triển khai hơn 10 năm qua đã hoạt động tốt và phát huy hiệu quả với 98 tổ tàu thuyền đoàn kết có hơn 500 phương tiện tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi đánh bắt hải sản trên biển, tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời, trao đổi thông tin thời tiết… Đặc biệt, các tổ tàu thuyền đoàn kết đã tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đặc biệt là các hoạt động xâm phạm chủ quyền trên biển của các phương tiện nước ngoài.

BĐBP thành phố còn triển khai hiệu quả nhiều mô hình khác ở khu vực biên giới biển như: Âu thuyền và cảng cá an toàn, văn hóa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà); tuyến biển bình yên (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn); cảng Tiên Sa an ninh, an toàn và văn hóa; hoạt động xóa mù chữ và chống tái mù chữ; xây dựng nông thôn mới... Những kết quả đạt được trong thực hiện các mô hình hoạt động trong 10 năm qua không chỉ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị, mà còn góp phần quan trọng trong việc phát huy vai trò, uy tín của lực lượng BĐBP thành phố ở địa bàn biên giới biển trong tình hình mới.

Bộ đội Biên phòng thành phố nạo vét, khơi thông kênh Phần Lăng để chống ngập úng cho khu dân cư.     Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bộ đội Biên phòng thành phố nạo vét, khơi thông kênh Phần Lăng để chống ngập úng cho khu dân cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP

* Bên cạnh việc tổng kết các mô hình, phong trào nói trên và tuyên dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích và đóng góp, ông có thể cho biết thêm những hoạt động tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống BĐBP và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (BPTD)?

- Trong tháng 7-2018, tất cả 17 phường biên giới biển trên địa bàn tổ chức sôi nổi hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Ngày BPTD giai đoạn 2009-2019; trong đó, tuyên dương, khen thưởng các mô hình, phong trào hiệu quả và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. 5 quận biên giới biển của thành phố gồm: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị sơ kết trong tháng 8-2018. UBND thành phố sẽ tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện 10 năm Ngày BPTD trong tháng 9-2018.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố tham mưu Thành ủy, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày BPTD, 60 năm Ngày truyền thống BĐBP và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. BĐBP phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biên giới và BĐBP trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong, ngoài thành phố. Đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống, kết quả đạt được trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; phát động đợt thi đua đặc biệt, cao điểm là “60 ngày hành động kiểu mẫu” từ ngày 2-1-2019 đến 3-3-2019; tổ chức tập luyện và biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, nhân dân trên các địa bàn biên giới...  

* Để Ngày BPTD là ngày hội toàn dân và giúp người dân hiểu vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ biên giới, BĐBP thành phố cần làm gì?

- Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao; đồng thời, không ngừng phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách trong công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển Tổ quốc. BĐBP thành phố và các đồn Biên phòng phát huy vai trò tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt các nội dung Ngày BPTD. BĐBP thành phố tuyên truyền, giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt Ngày BPTD cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, kết hợp với thực hiện việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn biên giới biển.

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống BĐBP, 30 năm Ngày BPTD, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn tham dự và tuyên truyền đậm nét về các hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Ngày BPTD (2009-2019) từ cấp quận đến cấp thành phố trong tháng 8 và 9-2018; tuyên truyền về hoạt động của các đơn vị, địa phương, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia...

Phát huy những kết quả thực hiện trong 30 năm qua, nhất là trong giai đoạn 2009-2019, BĐBP thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và tham mưu triển khai các nội dung của Ngày BPTD để góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn biên giới biển của thành phố.

* Xin cảm ơn Đại tá.

HOÀNG HIỆP thực hiện

;
.
.
.
.
.
.