Tạo sức hút cho những con phố bích họa

.

ĐNO - Sau một thời gian đi vào hoạt động, những con phố bích họa trên địa bàn thành phố vẫn chưa tạo ra được sức hút lâu dài với người dân và du khách.

vb
Phố bích họa tại hẻm 75 Nguyễn Văn Linh thưa thớt khách. Không gian, lối đi trong hẻm bị người dân chiếm dụng làm nơi để đồ đạc, thậm chí đổ rác...

Dự án bích họa đầu tiên được triển khai trong năm 2018 là phố bích họa Nguyễn Văn Linh tại hẻm 75, đường Nguyễn Văn Linh (phường Phước Ninh, quận Hải Châu). 

Công trình phố bích họa Nguyễn Văn Linh chính thức mở cửa miễn phí cho mọi người tham quan từ ngày 29-3-2018. Thời gian đầu, công trình này thu hút khá nhiều sự quan tâm của du khách và người dân Đà Nẵng, đặc biệt là giới trẻ đến chụp ảnh. Ở thời điểm đó, không khó để nhận thấy không khí sôi nổi, nhộn nhịp tại đây vào những dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, trải qua gần nửa năm đi vào hoạt động, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp ở một số khu vực cũng như vắng bóng người đến tham quan, chụp ảnh. Nhiều bức bích họa có dấu hiệu bị bong tróc sơn hoặc nứt gãy do tác động của thời tiết. Một số khác trở thành nơi đổ cát sạn hoặc bị chiếm dụng làm nơi để đồ đạc như thùng nước, tủ hàng, xe trộn bê-tông và xe máy.

Theo những người dân tại đây, số người đến tham quan giảm rõ rệt so với thời gian trước. Một số quán cà phê được mở ra sau ngày công trình đi vào hoạt động cũng đóng cửa vì vắng khách.

Ông Nguyễn Văn H., người dân tại hẻm 75 Nguyễn Văn Linh cho biết, từ ngày công trình mở cửa cho mọi người tham quan, nơi đây đã “lột xác” từ một khu phố cũ kỹ thành một không gian đầy màu sắc, sáng sủa và khang trang hơn.

“Đến lúc này, có lẽ đó là điểm tích cực nhất mà công trình đem lại cho khu phố. Du khách chỉ mặn mà với nơi này trong thời gian đầu, về sau thì lác đác dần. Ai cũng chỉ đến chụp ảnh xong rồi đi chứ không nán lại lâu”, ông H. chia sẻ.

Phố bích họa Hồ Nguyên Trừng vắng vẻ
Phố bích họa Hồ Nguyên Trừng vắng vẻ mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 9-2018.

Tình trạng vắng vẻ cũng xuất hiện tại phố bích họa Hồ Nguyên Trừng (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), mặc dù công trình này chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 9-2018. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Brighten up your life - Bừng sáng cuộc sống” do Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng phối hợp Đoàn phường Hòa Cường Nam và Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thực hiện.

Mặc dù được các đơn vị thực hiện đầu tư bài bản về mặt thẩm mỹ cũng như nội dung thể hiện, công trình này vẫn chưa có sự đón nhận nhiệt tình từ người dân và du khách. Khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu là điều thường xuyên xuất hiện tại đây sau hai tuần đi vào hoạt động.

Theo những người dân tại đây, nguyên nhân vắng vẻ là do công trình mới đi vào hoạt động, chưa có nhiều không gian khác ngoài những bức bích họa. Mọi người chỉ đơn thuần chụp ảnh… rồi về. Tại đây chưa có các loại hình phục vụ khác để đáp ứng nhu cầu của người đến tham quan.

Trao đổi với phóng viên về việc phát triển công trình phố bích họa Nguyễn Văn Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Phước Ninh Phạm Phú Vũ cho biết: “Trước mắt công trình phố bích họa Nguyễn Văn Linh sẽ được khắc phục, sửa chữa những khu vực xuống cấp và dọn dẹp gọn gàng. Bên cạnh đó, đơn vị đang tìm cách hợp tác, kết nối với các nhà hàng, khách sạn để đưa du khách đến với địa điểm này nhiều hơn, đẩy mạnh những hoạt động như bán hàng lưu niệm, mở lại các hàng quán phục vụ du khách và người dân”.

Theo anh Vũ, công trình phố bích họa Nguyễn Văn Linh sẽ được tiếp tục phát triển trong thời gian đến chứ không thể bỏ dở.

Trong khi đó, đại diện Đoàn phường Hòa Cường Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và du khách cũng như duy trì sức hút lâu dài cho công trình phố bích họa Hồ Nguyên Trừng, đơn vị dự kiến lát lại vỉa hè, bố trí lại các đường dây điện trên cao tại khu vực này, đồng thời phát triển thêm một số loại hình kinh doanh phù hợp như các tiệm cà phê, tiệm bánh, tiệm trà sữa…

Phố bích họa hay còn gọi làng bích họa là những điểm nhấn độc đáo trên bản đồ du lịch, hy vọng trong thời gian đến, những công trình bích họa trên địa bàn thành phố sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn các loại hình phục vụ để duy trì được sức hút đối với người dân và du khách.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.