Lập lại trật tự an toàn giao thông

.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Hòa Vang có nhiều chuyển biến tích cực.

Người dân tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại ngã tư quốc lộ 14B và trục đường từ xã Hòa Tiến đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.
Người dân tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại ngã tư quốc lộ 14B và trục đường từ xã Hòa Tiến đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.

Không còn cảnh những chiếc xe nhích từng mét hay đứng lại chờ xe khác qua, hay có những thanh niên “liều mạng” chạy nhanh cắt đầu trước mặt xe tải tại ngã tư bụi bặm giao giữa quốc lộ 14B và trục đường từ xã Hòa Tiến đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, thay vào đó là những chiếc xe dừng trước vạch trắng, chờ đến lượt sang đường khi đèn giao thông chuyển xanh.

Chị A. bán trứng cút lộn, hột vịt lộn tại ngã tư này cho hay: “Trước kia, chưa có đèn tín hiệu giao thông thì đoạn này rất hay xảy ra tai nạn. Từ khi có cột đèn giao thông, tai nạn giảm hẳn. Người dân tuân thủ theo tín hiệu đèn giao thông. Vào những giờ cao điểm đều có Cảnh sát giao thông (CSGT) phân luồng giao thông nên ai đi qua đoạn đường này cũng yên tâm”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang có 9 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông. Để bảo đảm TTATGT, chống xảy ra ùn tắc, Đội CSGT Công an huyện chủ động phân công lực lượng tổ chức chỉ huy, điều hòa vào các giờ cao điểm, kết hợp xử lý các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện Hòa Vang xây dựng kế hoạch, huy động tối đa các lực lượng như công an xã, các lực lượng cảnh sát khác và tăng cường các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có để ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên địa bàn, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Trung tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Hòa Vang cho biết: “Từ ngày 16-12-2017 đến ngày 15-9-2018, trên địa bàn xảy ra 13 vụ TNGT; so với cùng kỳ năm 2017 giảm 2 vụ. Các nguyên nhân gây ra TNGT tập trung ở một số lỗi: vượt xe không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ, đi không đúng phần đường quy định, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước...”.

Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện và Công an 11 xã quản lý trật tự vỉa hè, lập lại trật tự tại các chợ, khu vực trước, xung quanh các trường, trên các tuyến đường: Phạm Hùng, quốc lộ 1A, 14B, 14B cũ, 14G, ĐH2, ĐT605.

Công tác truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được đẩy mạnh trong 9 tháng đầu năm 2018 với 41 buổi chiếu phim về ATGT ở các thôn; 500 lượt tuyên truyền lưu động các nội dung văn bản pháp luật bằng ô-tô ở các địa bàn, tuyến trọng điểm về TTATGT; 2 buổi tuyên truyền ký cam kết bảo đảm TTATGT và vệ sinh môi trường cho doanh nghiệp, lái xe tải, xe ben hoạt động trên địa bàn huyện.

Lực lượng Công an phối hợp với Đài Truyền thanh huyện Hòa Vang cung cấp thông tin về công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng chức năng cũng như đưa tin ATGT, Luật Giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật mới để phát trên chuyên mục bản tin ATGT hằng ngày; phối hợp với Báo Công an thành phố Đà Nẵng viết bài, đưa tin các hoạt động nổi bật của lực lượng CSGT, các hành vi vi phạm về TTATGT phổ biến trên địa bàn để người dân theo dõi...

Hiện ở Hòa Vang vẫn còn một số bất cập trên các tuyến giao thông. Anh Nguyễn Lưu Quốc, bán nước mía ở chợ Túy Loan chia sẻ: “Đoạn ngay trước cổng chính chợ Túy Loan thường xuyên xảy ra va chạm giữa các xe máy với nhau, nhưng may là đa phần chỉ va chạm nhẹ.

Theo tôi nhận thấy, các vụ va chạm này xảy ra là vì trục đường chính đi qua chợ Túy Loan, đoạn đối diện với cổng chính của chợ giao với 2 đường nhỏ nên dẫn đến xe lưu thông từ nhiều hướng, khó quan sát bao quát được”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Âu Dương Lân (xã Hòa Châu) được tổ chức thành hai phần đường, trên mỗi phần đường phương tiện lại được lưu thông hai chiều; giữa tuyến đường có kênh thoát nước, dọc bờ kênh quy hoạch trồng cây dương liễu cao và rậm. Diện tích khoảng giao nhau giữa đường Âu Dương Lân với các tuyến đường khác (Trần Văn Giàu, Phan Văn Đáng, Trần Tử Bình) tương đối nhỏ trong khi nhà dân và cây dương liễu cao, rậm làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Hệ thống biển báo trên toàn tuyến đường không có, tại các ngã tư không có biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông biết điểm giao nhau nguy hiểm.

Trung tá Cao Nguyên Minh cho hay: “Công an huyện đã đề nghị phá bỏ toàn bộ hàng cây dương liễu dọc bờ kênh đường Âu Dương Lân và thay thế bằng hộ lan phù hợp, bảo đảm tầm nhìn; tiến hành khảo sát, lắp đặt hoàn thiện hệ thống các biển báo; kẻ gờ giảm tốc trên tất cả các hướng đường tại vị trí giao nhau; tổ chức lại giao thông trên tuyến đường bằng cách cắm biển báo cấm đi ngược chiều từ đoạn ngã ba giao nhau với đường ven sông đến ngã ba giao nhau với đường Trần Tử Bình”.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
.
.
.
.
.
.