Ngăn chặn ma túy vào học đường

.

“Hãy nói không với ma túy”; “Đừng bao giờ thử ma túy dù chỉ một lần”; “Không giữ, không thử, không tàng trữ ma túy”; “Tất cả vì mái trường không ma túy”… là những khẩu hiệu hành động được tuyên truyền cho học sinh và giáo viên trong Tháng cao điểm phòng, chống ma túy, tội phạm trong trường học.

Học sinh Trường tiểu học Điện Biên Phủ vẽ tranh cổ động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy học đường.
Học sinh Trường tiểu học Điện Biên Phủ vẽ tranh cổ động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy học đường.

Đầu tháng 10-2018, Trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) phát động  Tháng cao điểm phòng, chống ma túy, tội phạm trong học đường. Cô Trương Thị Nhã Trúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi luôn quán triệt, nhắc nhở các em nhận thức về tác hại của ma túy, không được ăn bất cứ kẹo, bánh người lạ đưa, không được thử ma túy, phải báo ngay cho nhà trường khi có người lạ có biểu hiện sử dụng, buôn bán ma túy ở khu vực cổng trường”.

Các trường tiểu học, THCS, THPT khác trên địa bàn quận Hải Châu cũng đồng loạt phát động Tháng hành động như: ký cam kết, tổ chức vẽ tranh cổ động, thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy. Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, UBND quận đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu sử dụng, tàng trữ ma túy; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ hành vi tàng trữ các loại thuốc gây nghiện thâm nhập vào trường học. Đặc biệt, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy trong các cơ sở giáo dục.

Từ đầu tháng 10 đến nay, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Thanh Khê như: Trường tiểu học Điện Biên Phủ, Trường tiểu học Trần Cao Vân, Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng… phát động chiến dịch “Nói không với ma túy” trong toàn thể học sinh và giáo viên. Cô Vương Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Điện Biên Phủ cho biết, ngoài việc tuyên truyền, ký cam kết, các lớp đều tham gia vẽ pa-nô, áp-phích với khẩu hiệu về phòng, chống ma túy; qua đó học sinh hiểu biết hơn về cách phòng tránh tệ nạn và tội phạm ma túy.

Ông Phạm Đình Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết, hằng năm, vào tháng 10, Phòng GD&ĐT gửi văn bản về các trường nhằm tuyền truyền, quán triệt việc phòng, chống các tệ nạn, nhất là tệ nạn ma túy xâm nhập học đường. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện tốt phong trào “Cổng trường bình yên” để vừa chống bạo lực học đường, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa chống các sản phẩm ma túy dưới hình thức các loại kẹo tuồn vào trường. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường cũng nâng cao việc phát hiện, giám sát, phối hợp với phụ huynh kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của con em để có biện pháp ngăn chặn. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, các trường học trên địa bàn quận không có biểu hiện về tệ nạn ma túy.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố, trong tháng cao điểm này, sở chỉ đạo Phòng Chính trị Tư tưởng phối hợp với Công an thành phố tổ chức giáo dục, tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các trường học. Trong nội dung tuyên truyền, báo cáo viên nhấn mạnh các phương thức, thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy của đối tượng xấu, giúp các em nhận biết các loại ma túy, mức độ độc hại của từng loại, nhất là ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ và các chất gây nghiện khác. Đặc biệt, các trường cần quan tâm nhiều hơn đến những học sinh có nguy cơ cao như: ham chơi, bỏ học, thích la cà hàng quán. Báo cáo viên còn đặt ra những tình huống, câu hỏi gợi mở thu hút sự tập trung của học sinh. Thông qua các buổi tuyên truyền này, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên được nâng cao kỹ năng tự phòng ngừa và ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.