Phát huy vai trò khuyến học trong xây dựng xã hội học tập

.

Thành lập từ năm 1997, đến nay, Hội Khuyến học quận Sơn Trà có hơn 24.000 hội viên với 233 chi hội. Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Hội đã nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết các lực lượng xã hội, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập (XHHT); qua đó, từng bước khẳng định vai trò của khuyến học trong sự nghiệp giáo dục với những kết quả đáng khích lệ.

Hội Khuyến học quận Sơn Trà trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn.
Hội Khuyến học quận Sơn Trà trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn.

Để giúp học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, Hội Khuyến học quận và các chi hội trực thuộc đã tích cực vận động nhiều phần quà, nhiều suất học bổng ý nghĩa. Thấu hiểu niềm mong mỏi của học sinh nghèo hiếu học, Hội Khuyến học các cấp nỗ lực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để kịp thời hỗ trợ các em.

Bà Nguyễn Thị Sửu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Sơn Trà cho biết, Hội Khuyến học quận chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực tham mưu cho Mặt trận quận và UBND quận về công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường các hoạt động tuyên truyền xây dựng tổ chức Hội; tổ chức những hoạt động thiết thực trong công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Song song đó, cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học do Hội Khuyến học quận phát động đã tạo nên nhân tố gắn kết gia đình, dòng họ, nhà trường, xã hội, góp phần tích cực phát triển giáo dục, thực hiện các mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và hướng tới trung học phổ thông (THPT).

Phong trào thi đua, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) của Hội đã có những chuyển biến tích cực, hoạt động khá toàn diện với nhiều kết quả thiết thực. 4 năm gần đây, Hội đã vận động được hơn 10 tỷ đồng trao hàng ngàn suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Với mục tiêu xây dựng XHHT, từ nguồn quỹ có được, các cấp Hội đã tổ chức tốt việc khen thưởng, động viên học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó tới trường hằng năm, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường luôn được các chi hội quan tâm qua việc vận động hội viên tham gia ủng hộ về cơ sở vật chất và góp hàng ngàn ngày công để tu bổ trường, lớp, trồng cây xanh, xây dựng và duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia. 

Ông Đỗ Cao Bằng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học quận nhìn nhận, để công tác khuyến học thực sự phát huy được hiệu quả, Hội Khuyến học quận đã chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động, sử dụng nguồn quỹ vận động đúng mục đích, ý nghĩa. Tùy theo tình hình, các địa phương vận dụng sáng tạo hình thức vận động quỹ và phấn đấu xây dựng quỹ ở gia đình, dòng họ, chi hội... Các cấp Hội thực hiện nhiều giải pháp vận động hiệu quả; trong khi đó, ở các trường hiện nay cũng khá chủ động xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ cho học sinh bằng cách nuôi heo đất.

Đáng chú ý, trong những năm qua, Hội Khuyến học quận phối hợp với Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em đã triển khai dự án mô hình “Xây dựng mạng lưới bảo vệ và ngăn ngừa trẻ em, học sinh có nguy cơ bỏ học, dựa vào gia đình và cộng đồng” tại các trường: THCS Lê Độ, THCS Phạm Ngọc Thạch, THCS Lý Tự Trọng và THCS Hoàng Sa. Ngoài ra, 2 đơn vị phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình như: “Viết tiếp ước mơ” cho 7 học sinh, mỗi học sinh được tài trợ 20 triệu đồng; “Bảo trợ dài hạn học sinh mồ côi nghèo”; trao học bổng của các tổ chức phi chính phủ, cấp học bổng hỗ trợ khó khăn cho các học sinh nghèo, mồ côi, học sinh vượt khó; khen thưởng động viên học sinh giỏi xuất sắc, học sinh đậu thủ khoa... Hội phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo hằng năm thực hiện chương trình “Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng” dành cho học sinh học giỏi trong nhiều năm liền cho cấp tiểu học, THCS...

Em Nguyễn Như Hiền, (trú phường An Hải Đông) hiện là sinh viên của Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Nhờ học bổng của Hội Khuyến học quận mà em đã được bước chân vào giảng đường đại học sư phạm, ước mơ của em đã trở thành hiện thực. Em sẽ cố gắng học thật tốt, để sau khi ra trường có thể giúp đỡ những em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn giống như mình được viết tiếp ước mơ trên con đường học tập...”.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.