Sáng tạo với rác thải nhựa

.

Trường tiểu học Quang Trung (quận Sơn Trà) một buổi sáng cuối tuần trước khi bắt đầu năm học mới rộn ràng với hoạt động trưng bày các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa do Quận Đoàn Sơn Trà tổ chức. Trong vòng 2 giờ đồng đồ, các bạn trẻ đã bày biện đẹp mắt những vật dụng như: chậu trồng cây, lọ đựng hoa, bộ bàn ghế trang trí, đàn organ, bộ trống, kệ sách, bàn đánh cờ tướng từ... rác thải.

Đang tỉ mẩn xếp những vật dụng lên khu vực trưng bày của đơn vị mình, chị Lê Thị Hải, Bí thư Chi Đoàn Trường mầm non Rạng Đông (phường Thọ Quang) cho biết: “Với thông điệp khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường và góp phần giảm rác thải ra môi trường, các đoàn viên đã chung tay làm những sản phẩm tái chế từ rác.

Từ những vỏ lon bia, các bạn kết được cổng cho các bé mầm non vui chơi; từ các hộp bánh bỏ đi, với bàn tay khéo léo, các bạn đã làm một bộ trống, đàn đồ chơi cho các bé; hay như bộ bàn ghế xinh xắn được làm từ lốp ô-tô cho các con ngồi”.

Các cô giáo Trường mầm non Rạng Đông đang sắp xếp gian hàng trưng bày vật dụng tái chế.
Các cô giáo Trường mầm non Rạng Đông đang sắp xếp gian hàng trưng bày vật dụng tái chế.

Cạnh đó, đoàn viên Huỳnh Thị Phương Thảo (phường Mân Thái) cùng nhóm bạn đang sử dụng những vỏ chai nước kết thành giỏ đựng rác, chổi, giá đựng sách, các dụng cụ học tập.

Thảo nói: “Việc tận dụng những thứ đã qua sử dụng để tạo thành sản phẩm phục vụ cho công việc học tập và cuộc sống là điều rất đáng làm. Các đoàn viên đều bận nhưng tối nào cũng tranh thủ đi thu gom nguyên liệu. Ai cũng làm với tâm thế háo hức, sôi nổi nên rất vui”.

Ngoài phường Mân Thái, ở phường Phước Mỹ, các bạn trẻ còn vẽ lên chai nhựa, lon sữa những màu sắc sặc sỡ để tạo điểm nhấn cho gian hàng của mình thêm bắt mắt. Anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà chia sẻ: “Việc tổ chức những ngày hội như thế này là cơ hội cho các câu lạc bộ, đội, nhóm, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn được giao lưu và thể hiện ý tưởng sáng tạo”.

Không chỉ ở quận Sơn Trà, để góp phần bảo vệ môi trường từ việc tái chế rác thải nhựa hoặc tái sử dụng rác thải nói chung, Huyện Đoàn Hòa Vang thường xuyên tổ chức các hội thi để thanh niên sáng tạo với các sản phẩm tái chế và các phiên chợ trao đổi đồ cũ.

Những chương trình này không chỉ thu hút đoàn viên, thanh niên mà nhân dân 11 xã thuộc huyện cũng hào hứng tham gia. Các sản phẩm được thanh niên Hòa Vang mang đến hội thi đã đạt được các tiêu chí về tính ứng dụng, tính thẩm mỹ và có ý nghĩa về mặt bảo vệ môi trường.

Tại phiên chợ trao đổi đồ cũ, Đoàn Thanh niên 11 xã mang đến 11 gian hàng với các sản phẩm trao đổi rất đa dạng, gồm: quần áo, giày dép, nón, cặp, ví, túi xách, đồng hồ đeo tay, mắt kính, thú nhồi bông, sách, truyện, tạp chí, sổ sách, thiệp, đồ lưu niệm, vật trang trí, đồ chơi thiếu nhi...

Phiên chợ là một dự án hoạt động trong khuôn khổ chủ đề xây dựng Hòa Vang - huyện Môi trường. Với mục tiêu thực hiện chương trình 3R gồm (giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải), phiên chợ nhằm khuyến khích mọi người tận dụng triệt để những vật phẩm cũ vẫn còn hữu ích thay vì vứt đi và mua mới.

Huyện Đoàn Hòa Vang cho biết, sau mỗi phiên chợ, kinh phí thu được sẽ được dùng hỗ trợ cho các trường hợp đoàn viên, thanh niên khó khăn tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Quyên, Phó Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, khẳng định: “Những hoạt động này giúp nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện về bảo vệ môi trường, phù hợp với chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni-lông”.

Hoạt động này cũng gửi đi thông điệp hãy hạn chế sử dụng túi ni-lông và tái sử dụng chúng để tạo ra những sản phẩm hữu ích.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.