Vì một vùng nông thôn xanh-sạch-đẹp

.

Theo giới thiệu của cán bộ chuyên trách văn xã xã Hòa Tiến Nguyễn Công Tùng, chúng tôi tìm đến đường thôn Bắc An - đường hoa đẹp nức tiếng xã trong một năm trở lại đây.

Đường hoa thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.
Đường hoa thôn Bắc An, xã Hòa Tiến.

Đó là con đường liên thôn duyên dáng, dài chưa đến 1km nhưng phủ đầy hoa và cây xanh. Trên đường hoa, đoạn gần nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, người dân nơi đây còn sáng tạo chăm chút một công viên, vườn dạo làm điểm nhấn, đồng thời cũng là nơi dạo chơi của người già, trẻ em trong thôn. Thật khó tin, chỉ cách đây 1 năm, đường thôn này quanh năm úng trũng vì lũ lụt, ủ ê cỏ dại.

Trưởng thôn Nguyễn Văn Trình cho biết, đường hoa này được hoàn thành từ tháng 10-2017, với nguồn kinh phí gần 250 triệu đồng, vận động từ con em đi làm ăn xa, thành đạt trong thôn cùng hơn 700 ngày công của người dân trong thôn. “Mùa cưới vừa rồi còn có mấy cặp đôi đến đây chụp hình cưới”, ông Trình tự hào khoe.

Từ ngày có đường hoa, phong trào dọn vệ sinh dịp lễ, những ngày chủ nhật “xanh-sạch-đẹp” của người dân trong thôn này thêm phần khí thế. Không chỉ là “30 phút chung tay vì môi trường” vào mỗi sáng chủ nhật như khẩu hiệu phát động của huyện, mà các hộ dân có thể dành cả tiếng đồng hồ, thậm chí nguyên buổi vào ngày nghỉ để dọn dẹp, tô điểm nơi mình sống.

Nếu như xã Hòa Tiến có đường hoa thôn Bắc An, thì xã Hòa Phước có đường cây xanh tại các thôn Tân Hạnh, Nhơn Thọ 1 với hàng trăm cây sao đen, cây xà cừ, cây hoàng hậu, cùng hàng nghìn bịch cỏ đậu, chuỗi ngọc... Xã Hòa Phước còn sáng tạo lồng ghép phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp vào việc tổ chức trồng 50 hoa, cây xanh tại tuyến đường kiểu mẫu thôn Trà Kiểm, Nhơn Thọ 1...; nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh tại tuyến mương thôn Quá Giáng 1; tuyến mương tổ 4 thôn Giáng Nam 1 dài 600m...

Theo ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang, một trong những kết quả quan trọng của việc thực hiện đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2008-2018 trên địa bàn huyện Hòa Vang là việc xây dựng chương trình hành động thực hiện huyện “thân thiện với môi trường”.

Theo đó, ngay từ khi ban hành đề án, công tác tuyên truyền đã được UBND huyện chú trọng, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chính về chuyển tải ý thức bảo vệ môi trường cho người dân trong xây dựng Hòa Vang thành huyện thân thiện môi trường.

Phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp đã thực sự hiệu quả và đi vào nền nếp. Ý thức người dân được nâng cao trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều sáng kiến, mô hình hay được hình thành đã góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, như: mô hình “Đoạn đường xanh-sạch-đẹp” đã áp dụng thành công tại 116/119 thôn; mô hình “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” đã có 32 thôn đăng ký thực hiện.

Hiện nay, đã có 9 thôn được công nhận đạt chuẩn Thôn kiểu mẫu nông thôn mới theo nội dung tiêu chí đề ra...

Đặc biệt, mô hình “thôn/ xã thân thiện môi trường” vừa được triển khai thí điểm tại xã Hòa Nhơn năm 2016, sau đó nhân rộng ra các xã Hòa Châu, Hòa Tiến và Hòa Phước năm 2017, đạt nhiều thành công. Vì vậy, năm 2018, UBND huyện tiếp tục triển khai các nội dung thực hiện theo các nhóm tiêu chí cơ bản gồm xanh-sạch-đẹp, đưa vào các tiêu chí quan trọng để kiểm tra, đánh giá, xếp hạng công nhận thôn, xã.

Các nội dung của mô hình tập trung nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của người dân trong việc xây dựng nếp sống xanh-sạch-đẹp, quản lý môi trường cộng đồng của khu dân cư, tham gia các nghĩa vụ hoặc đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, nỗ lực hành động vì môi trường của huyện Hòa Vang thời gian qua gặp không ít khó khăn, vướng mắc khó giải quyết dứt điểm như vẫn tồn tại những điểm nóng môi trường gây nhiều bức xúc cho nhân dân. Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận doanh nghiệp, người dân còn kém, chế tài xử lý vi phạm trên lĩnh vực môi trường còn hạn chế.

Do tác động của quá trình đô thị hóa, các cơ sở sản xuất từ thành phố đang di chuyển ra vùng ven Hòa Vang tạo nên một áp lực cho công tác môi trường. Lượng chất thải rắn ngày càng phát sinh nhiều, công tác thu gom rác thải theo phương thức thu gom cách nhật của Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang không đáp ứng nhu cầu thu gom rác của huyện, xảy ra tình trạng ứ đọng rác tại các điểm tập kết rác thải gây phát sinh mùi hôi ô nhiễm môi trường. Nhiều chợ chưa có hoặc có hệ thống thu gom và xử lý nước thải nhưng chưa bảo đảm xử lý trước khi xả thải ra môi trường...

Theo ông Lê Đức Toại, trong thời gian đến, huyện sẽ tập trung đầu tư vào các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các khu dân cư như công viên cây xanh, cấp nước sạch, thoát nước khu dân cư; phân bổ, bố trí, lắp đặt đầy đủ, hợp lý các thùng rác công cộng, tạo điểm tập kết rác an toàn, văn minh và vận chuyển hợp vệ sinh rác thải tại từng khu vực và tuyến đường phù hợp với mỹ quan đô thị; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường chung bằng nhiều hình thức, đặc biệt là trong trường học; phát động phong trào đăng ký danh hiệu thôn xóm xanh, sạch, đẹp.

UBND 11 xã cần thực hiện tốt hơn chức năng quản lý môi trường tại khu dân cư và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ quy mô hộ gia đình, xử lý các điểm nóng và trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn; tiếp tục khuyến khích vận động xã hội hóa các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.
.