Bảo đảm 100% các vụ, việc giải quyết trong thời hạn quy định

Ngày 15-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với TAND thành phố để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND thành phố khóa IX.

Theo báo cáo của TAND thành phố, từ ngày 1-10-2017 đến 31-10-2018, TAND hai cấp thành phố thụ lý tổng cộng 10.647 vụ, việc, tăng 500 vụ, việc so với năm 2017, tỷ lệ tăng là 4,92%; trong đó đã giải quyết 9.735 vụ việc, đạt tỷ lệ chung là 91,33%; còn lại 912 vụ, việc mới thụ lý, đang trong thời hạn và không có vụ, việc quá hạn luật định. Số bản án, quyết định bị hủy do sai là 16,5 vụ, chiếm 0,2%; số án sửa do sai là 7 vụ, tỷ lệ 0,08% số vụ, việc đã giải quyết. So với năm 2017, số án hủy giảm 13,5 vụ (tỷ lệ giảm 45%), số án sửa giảm 1 vụ.

Tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại đạt 70% số án đã giải quyết. Thời gian chuẩn bị xét xử đối với các vụ, việc kinh doanh thương mại bảo đảm rút ngắn 10% để góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố. Đối với án hình sự, có 12 bị cáo khi phạm tội đang là đảng viên, 91 bị cáo là nữ, 43 bị cáo là người chưa thành niên, 20 bị cáo phạm tội thuộc trường hợp tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

Tại buổi làm việc, TAND thành phố nêu một số khó khăn, vướng mắc như: trong công tác giải quyết án hành chính, nhiều trường hợp chậm gửi văn bản nêu ý kiến theo thông báo thụ lý vụ án của tòa hoặc nêu ý kiến sơ sài, không có hoặc chậm trễ trong cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu; trong công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quy định về việc xác định tình trạng nghiện chưa được hướng dẫn cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long ghi nhận những nỗ lực của TAND thành phố khi bảo đảm 100% các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn theo quy định pháp luật mặc dù số lượng các vụ, việc phải giải quyết rất lớn. Ban Pháp chế đề nghị TAND thành phố nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục các hạn chế, quan tâm hơn đến công tác phối hợp liên ngành; có các giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu tối đa án hủy, sửa; nâng cao tỷ lệ giải quyết, xét xử các vụ, việc về hành chính, lao động, kinh doanh thương mại...

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.