Chuyển biến trong dân vận chính quyền

.

Các cơ quan thuộc UBND quận và 13 phường phải đề cao đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử gắn với nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết kiến nghị, giảm bức xúc ở cơ sở. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn chỉ đạo như vậy khi triển khai thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2018” tại địa phương.

Thông qua công tác dân vận, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Thạch Thang được xây dựng thành tuyến đường văn minh, sạch đẹp kiểu mẫu. Trong ảnh: Tuyến đường Ba Đình luôn được giữ gìn sạch đẹp.
Thông qua công tác dân vận, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Thạch Thang được xây dựng thành tuyến đường văn minh, sạch đẹp kiểu mẫu. Trong ảnh: Tuyến đường Ba Đình luôn được giữ gìn sạch đẹp.

Trên tinh thần đó, ngay từ đầu năm quận Hải Châu chỉ đạo các đơn vị chú trọng việc thực hiện công tác dân vận gắn liền với chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, trong đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực: đất đai, thuế, đô thị, nhà ở, xây dựng…; cùng với đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả, cải cách lề lối làm việc theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “Về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới”.

Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân cho biết: “Cách làm mới trong công tác CCHC gắn với dân vận chính quyền đó là UBND quận tổ chức tập huấn, hướng dẫn ban giám hiệu các trường THCS và giáo viên tin học phương pháp đăng ký tài khoản công dân điện tử trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh về sử dụng dịch vụ công trực tuyến của quận và 13 phường”. Nhờ đó, đến cuối tháng 9-2018, quận đăng ký 37.134 tài khoản công dân điện tử. Đến tháng 9-2018, đã có 13 phường đã thực hiện trên 20% hồ sơ công dân đăng ký giao dịch điện tử, đạt chỉ tiêu đề ra.

Địa phương đạt kết quả nổi bật trong công tác dân vận của quận Hải Châu trong năm 2018 là phường Thạch Thang. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Thị Yến Oanh, thành công trong công tác dân vận trước hết là nhờ phát huy hiệu quả các phong trào, mô hình tiêu biểu trong các cuộc vận động. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, 76/76 hộ dân của phường đã di dời để thực hiện dự án trung tu thành Điện Hải. Đến nay, toàn phường đã lắp đặt 1.885 camera giám sát an ninh, phát huy hiệu quả trong phòng, chống tội phạm. Riêng trong giải quyết thủ tục hành chính, 100% hồ sơ (7.566 hồ sơ) được giải quyết sớm và đúng hẹn.

Ông Huỳnh Văn Nhạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu cho biết, năm 2018, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn quận tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2018 “Năm Dân vận chính quyền” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” và nhân rộng tấm gương các tấm gương điển hình, cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo”. Quận tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường công tác vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, cảnh quan đô thị, giai đoạn 2016-2020”, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân định kỳ; giải quyết tranh chấp, khiếu nại được thực hiện đúng pháp luật, không để xảy ra vụ việc bức xúc, khiếu kiện đông người.

Để làm tốt công tác dân vận trong thời gian đến, ông Kiều Văn Toàn cho biết, Quận ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội quận và 13 phường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận; trong đó nắm chắc và dự báo tình hình nhân dân trên địa bàn, tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, đặc biệt trong công tác vận động di dời, giải tỏa; phát huy vai trò của những người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng để làm nòng cốt tham gia các phong trào thi đua yêu nước, công tác an sinh xã hội và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.
.