Làm tốt công tác dân vận tại chỗ

.

Công tác dân vận, đặc biệt là dân vận tại chỗ luôn được Đoàn Thanh niên quận Thanh Khê xác định là trọng tâm trong việc triển khai các phong trào thi đua và các hoạt động của Đoàn; từ đó thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần thúc đẩy các phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê làm đường bê-tông kiệt, hẻm tại địa phương.
Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê làm đường bê-tông kiệt, hẻm tại địa phương.

Một buổi sáng, kiệt 324 đường Thái Thị Bôi (khu vực Xuân Hòa, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) rộn ràng sắc xanh tình nguyện của tuổi trẻ. Gần 50 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) quận Thanh Khê hồ hởi phân chia công việc làm đường... Thoáng chốc, đoạn đường bê-tông 60m2 hoàn thành, con ngõ nhỏ khang trang hơn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng gương mặt bạn trẻ nào cũng rạng ngời niềm vui.

Bí thư Chi bộ Khu dân cư Xuân Hòa 3 Trần Phi Em nói: “Đoạn đường này trước đây xấu lắm, mỗi lần mưa xuống là lầy lội, không thể nào đi được, người dân đều phải đi đường vòng. Bây giờ đoạn đường được bê-tông hóa rồi, bà con nơi đây mừng lắm”.

Trong khi đó, 68 trụ điện dọc tuyến đường Hải Phòng được điểm xuyết những bông hoa hướng dương rực rỡ nhờ bàn tay khéo léo của ĐVTN phường Tân Chính và phường Chính Gián. Lồng ghép trong các bức tranh là dòng chữ tuyên truyền “Treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt trái phép bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng”. Bí thư Đoàn phường Tân Chính Trần Thanh Vy cho biết, mô hình “Trụ điện xanh” không chỉ làm thay đổi diện mạo phố phường mà còn giúp thay đổi nhận thức của người dân về giữ gìn cảnh quan đô thị, môi trường sống. Sau khi vẽ hình các bông hoa trên các trụ điện, Đoàn phường đã phối hợp cùng với các hộ dân ngoài mặt đường cùng bảo vệ, duy trì kiểm tra và bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép. Sau 2 tháng mô hình được triển khai, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép chưa tái diễn ở các trụ điện đã “nở hoa”.

Anh Lê Văn Cương, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê chia sẻ, năm 2018, Quận Đoàn xác định công tác dân vận tại chỗ tập trung vào những việc thiết thực ở khu dân cư; qua đó xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên tại địa phương trong góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quận. Theo đó, mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc đăng ký và xây dựng, thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, phô trương.

Bên cạnh mô hình “Trụ điện xanh” của Đoàn phường Tân Chính, các cơ sở Đoàn khác cũng có nhiều hoạt động thiết thực, như: mô hình “Điểm nhân ái” của Đoàn phường Thạc Gián, mô hình “Rửa xe gây quỹ từ thiện” của Đoàn phường Vĩnh Trung, mô hình Ngã tư an toàn-văn minh của Đoàn phường Xuân Hà. Các Đoàn phường còn tích cực hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, duy trì tốt các lớp “Ánh sáng văn hóa hè”, vận động các em học sinh bỏ học tiếp tục đến trường, học nghề theo nguyện vọng, phụ đạo cho các em học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi...

Xung kích, sáng tạo trong công tác dân vận tại chỗ, Quận Đoàn Thanh Khê đã nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ và nhân dân trong việc chung tay xây dựng và phát triển thành phố.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.