Chính trị - Xã hội

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

08:10, 07/12/2018 (GMT+7)

Sáng 6-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm trưởng đoàn làm việc với thành phố Đà Nẵng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới. Ảnh: Lam Phương
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới. Ảnh: Lam Phương

Theo báo cáo của UBND thành phố tại buổi làm việc, tính đến ngày 15-11, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố đã tiếp 6.569 lượt công dân. Riêng lãnh đạo UBND thành phố tiếp dân định kỳ và đột xuất 218 trường hợp.

Trong năm 2018, có 5 nhóm công dân phản ánh, khiếu nại liên quan đến giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân; dự án tuyến cống thoát nước Thọ Quang và kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cấp, các ngành của thành phố đã tiếp nhận 6.505 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh (250 đơn khiếu nại, 143 đơn tố cáo và 6.112 kiến nghị, phản ánh).

Phần lớn đơn khiếu nại liên quan đến đất đai, tranh chấp đất; chính sách về giải tỏa, đền bù như việc áp giá đất, bố trí tái định cư; khiếu nại xử phạt vi phạm hành chính, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn tố cáo phát sinh không nhiều nhưng tính chất phức tạp và chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, ô nhiễm môi trường, tố cáo cán bộ làm sai quy định. Các cấp có thẩm quyền thụ lý giải quyết 91 đơn thuộc thẩm quyền; lưu, chuyển đơn và hướng dẫn công dân gửi 302 đơn khiếu nại, tố cáo khác đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải ghi nhận công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền thành phố; đồng thời đề nghị thành phố Đà Nẵng và các cấp, các ngành liên quan chú trọng phân loại đơn thư, tránh phân loại nhầm đơn thư; quan tâm, chấn chỉnh các cá nhân, đơn vị bị xử lý sai phạm sau đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: “Thành phố cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới. Ban Dân nguyện sẽ phối hợp cùng với địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cao. Đó là chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan dân cử”.

Ghi nhận ý kiến của đoàn giám sát, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện công tác tiếp dân theo đúng quy định để lắng nghe tiếng nói của nhân dân; quan tâm xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền quy định. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Cũng tại buổi làm việc, UBND thành phố và đoàn giám sát đã thảo luận thống nhất phương án giải quyết đối với 7 đơn thư của công dân do Ban Dân nguyện chuyển về.

LAM PHƯƠNG

.