Tuyên truyền người dân phòng, chống sốt xuất huyết

.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận Liên Chiểu ghi nhận khoảng 900 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tập trung nhiều nhất ở các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam và Hòa Minh.

Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức diệt loăng quăng tại các điểm tù đọng nước.
Đoàn Thanh niên phường Hòa Hiệp Bắc tổ chức diệt loăng quăng tại các điểm tù đọng nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch SXH, đầu tháng 12, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế quận để triển khai các giải pháp chống dịch. Với tinh thần khẩn trương vào cuộc, mới đây, toàn quận Liên Chiểu đã tổ chức diệt loăng quăng; đồng thời ông Võ Công Chánh yêu cầu các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố và trưởng ban công tác Mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát quang bụi rậm, đẩy mạnh phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, phối hợp với đội ngũ y tế dự phòng trong quá trình triển khai các giải pháp chống dịch...

Ông Phan Trình, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn quận Liên Chiểu đã xuất hiện hàng chục ổ dịch SXH, ghi nhận hàng trăm ca mắc mới khiến người dân hết sức lo lắng. “Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tình hình dịch SXH diễn biến càng phức tạp về số ca mắc cũng như tình trạng bệnh lý. Ngoài nỗ lực của ngành y tế cũng như các cấp chính quyền, việc diệt loăng quăng tại các khu dân cư là hết sức cần thiết để ngăn chặn dịch”, ông Trình khuyến cáo.

Dịch SXH trên địa bàn quận Liên Chiểu đang diễn biến phức tạp với những biểu hiện lâm sàng khá đa dạng. Dịch không chỉ lan rộng trên địa bàn quận, tuýp virus SXH tại quận Liên Chiểu chủ yếu là tuýp D2 và D4 - những chủng virus gây bệnh nặng rất dễ dẫn đến tử vong. Thời gian qua, mặc dù ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phun thuốc dập dịch, tuyên truyền diệt loăng quăng nhưng người dân vẫn còn chủ quan. Chưa kể quận Liên Chiểu là địa bàn tập trung khá nhiều công nhân, sinh viên thuê trọ, thường xuyên vắng nhà, ảnh hưởng không ít đến quá trình phun thuốc diệt muỗi.

Ông Huỳnh Viết Tấn, Tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Hòa Khánh Bắc cho biết, ngay từ giữa tháng 8, UBND phường Hòa Khánh Bắc đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng chống SXH cho toàn thể tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn, qua đó cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, nguyên nhân gây bệnh, hậu quả và cách phòng chống...

Đồng thời, UBND phường Hòa Khánh Bắc khẩn trương yêu cầu Đội xung kích diệt bọ gậy, phòng chống dịch SXH trực tiếp đến 28 khu dân cư kiểm ra các dụng cụ chứa nước, phun thuốc vào cống rãnh để diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc ghi nhận trên 300 ca mắc SXH, cao nhất toàn quận. Lý giải về điều này, theo ông Tấn, bên cạnh địa bàn rộng, nhiều khu đất trống cây mọc rậm rạp, tập trung số đông công nhân, sinh viên ở trọ, một trong những nguyên nhân gây bùng phát dịch SXH tại phường Hòa Khánh Bắc là do người dân chưa tuân thủ những khuyến cáo của ngành y tế như ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Đặc biệt, khi bị sốt, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị chứ không nên tự ý điều trị tại nhà. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khanh, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng quận Liên Chiểu cho hay, hiện chương trình phòng chống dịch SXH trên địa bàn quận vẫn được tiến hành theo kế hoạch của ngành y tế thành phố, trong đó tập trung chủ yếu việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân diệt loăng quăng và phát quang bụi rậm. Đồng thời, Đội Y tế dự phòng quận phối hợp với lãnh đạo các trường tiểu học, THCS nhằm tuyên truyền học sinh tích cực cùng gia đình phát quang bụi rậm, dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa để muỗi không có điều kiện sinh sôi, nảy nở gây mầm bệnh.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định, trong thời gian này, UBND quận Liên Chiểu thường xuyên chỉ đạo UBND các phường tăng cường công tác phòng chống dịch SXH trong cộng đồng, cử tổ công tác đến tận khu công nghiệp, khu nhà trọ để kiểm tra, hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh tại cơ sở sao cho thật sự hiệu quả.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.