Mạnh tay xử lý xây dựng trái phép, không phép

.

Kiên quyết kiểm tra và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng nhà ở trái phép, không phép trên địa bàn quận Liên Chiểu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới là yêu cầu được Quận ủy, UBND quận đặt ra. Các trường hợp vi phạm đều được xử lý dứt điểm, quy trách nhiệm cụ thể. Những trường hợp phát sinh được giải quyết rốt ráo trong tháng 12 này.

Lực lượng chức năng quận Liên Chiểu tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ở phường Hòa Khánh Nam.
Lực lượng chức năng quận Liên Chiểu tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ở phường Hòa Khánh Nam.

Tăng cường công tác quản lý

Mặc dù không phải là địa phương “nóng” nhất về trật tự xây dựng nhưng phường Hòa Minh có địa bàn rộng, lại có nhiều dự án triển khai, gây khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý. Trong 2 năm 2017-2018, toàn phường phát hiện và xử lý 60 trường hợp vi phạm liên quan đến nhà tạm không phép, lấn chiếm chỉ giới xây dựng...

Bà Phạm Thị Như Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, do địa bàn rộng, lực lượng cán bộ phụ trách lại mỏng, các dự án triển khai chưa hoàn thành phần nào tác động đến việc quản lý trật tự xây dựng.

Theo bà Hồng, hiện nay, công tác quản lý địa bàn ở phường được tích cực tăng cường, nhất là việc tuần tra, giám sát, mật phục tại các điểm dễ xảy ra vi phạm. UBND phường cũng đã chủ động làm việc với các chủ dự án để có biện pháp phối hợp hạn chế các sai phạm phát sinh như: đổ giá hạ, xà bần; xây dựng lấn chiếm chỉ giới quy hoạch; xây dựng trái phép.

“Chúng tôi mong muốn thành phố và các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn phường. Mặc dù địa phương rất nỗ lực kiểm tra, giám sát nhưng tình trạng xây dựng không phép, trái phép, sai phép vẫn xảy ra; tình trạng san lấp đất nông nghiệp, đổ giá hạ xà bần tại các lô đất trống vẫn tái diễn...”, bà Hồng nói.

Trước những khó khăn, tồn tại nêu trên, năm 2019, UBND phường Hòa Minh kiến nghị thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư (không thể sản xuất) để ổn định đời sống người dân; UBND quận Liên Chiểu quan tâm tăng cường thêm nhân lực cho tổ quy tắc đô thị phường, tổ chức tập huấn về các quy định, thông tư liên quan đến xử lý vi phạm về đất đai, trật tự đô thị…

Đối với phường Hòa Khánh Nam, trong những năm qua xảy ra nhiều trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng và trật tự đô thị. Trong số 155 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng toàn quận Liên Chiểu, có đến 116 trường hợp ở phường Hòa Khánh Nam. Đến nay, công tác xử lý đã được thực hiện nghiêm túc, UBND phường lập chốt 24/24 và phân công cán bộ theo dõi tại các điểm dễ xảy ra sai phạm, chịu trách nhiệm theo từng khu vực.

Trong lĩnh vực trật tự đô thị, năm 2017, lực lượng chức năng xử lý 5 trường hợp đổ đất, giá hạ, xà bần trái phép tại khu vực các tổ 147, 148, 170 và 78 phường Hòa Khánh Nam; tháng 3-2018, có 2 trường hợp đổ đất, giá hạ, xà bần sai quy định tại tổ 47 và trên đường Nam Cao bị xử lý.

Lập sổ nhật ký quy hoạch

Trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, năm 2017, toàn quận Liên Chiểu xảy ra 86 trường hợp xây dựng trái phép; trong đó 52 trường hợp xây dựng trái phép bị xử lý tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu; 36 trường hợp không phép, sai phép; xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 354 triệu đồng. Năm 2018, có 155 trường hợp vi phạm.

Công tác xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc với 123 trường hợp đã tháo dỡ, trả lại nguyên trạng ban đầu, xử lý vi phạm hành chính 31 trường hợp với số tiền 475 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về “tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố” và Nghị quyết số 03-NQ/QU của Quận ủy Liên Chiểu về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch đất đai, xử lý nhà, công trình trái phép trên địa bàn quận Liên Chiểu”, các lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng xây nhà trái phép.

Các trường hợp vi phạm đều được xử lý dứt điểm, quy trách nhiệm cụ thể. Những trường hợp phát sinh mới đến nay chưa xử lý thì được giải quyết rốt ráo trong tháng 12-2018. Đối với những trường hợp tồn tại kéo dài thời gian qua, UBND quận giao cho Chủ tịch UBND các phường giải quyết theo lộ trình. “Trước đây, các trường hợp vi phạm kéo dài, không được xử lý rốt ráo. Nhưng 2 năm nay, các trường hợp vi phạm được UBND quận chỉ đạo xử lý dứt điểm”, ông Nhường nói.

Sắp tới, trong công tác quản lý quy hoạch, UBND quận Liên Chiểu sẽ khôi phục và cắm lại các mốc giới bằng bê-tông cốt thép từng khu vực riêng, lập sổ nhật ký quản lý quy hoạch, giao cho các cá nhân phụ trách; trường hợp luân chuyển theo thời gian công tác, khi bàn giao sổ phải kiểm tra hiện trạng.

“Việc lập sổ nhật ký quy hoạch được giao cho một cán bộ chuyên môn phụ trách; trong sổ ghi hiện trạng, diện tích và các vấn đề liên quan khu vực quy hoạch. Trong thời gian quản lý, theo dõi và “ghi nhật ký” quy hoạch khu vực được phân công quản lý, nếu có gì phát sinh thì cá nhân đó phải chịu trách nhiệm. Người “ghi nhật ký” sẽ được luân chuyển theo quy định để tránh phát sinh những bất cập”, ông Nguyễn Nhường cho hay.

Từ năm 2015-2018, quận Liên Chiểu có 43 dự án đang triển khai, 6 dự án tạm dừng, hủy bỏ và 22 dự án chưa triển khai. Đặc biệt, dự án Ga đường sắt (chủ yếu ở phường Hòa Khánh Nam) chậm triển khai, phát sinh nhiều hệ lụy trong công tác quản lý.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.