Bảo đảm an toàn cho du khách tàu biển

.

Ngày đầu tiên của năm mới 2019, cảng Tiên Sa trở nên nhộn nhịp hơn bởi lưu lượng người và tàu bè liên tục vào cập cảng. Đáng chú ý là 2 tàu biển Costa Atlantica và Seabourn Ovation đã đưa hơn 3.000 khách du lịch nước ngoài đến tham quan Đà Nẵng.

Nhằm giúp cho du khách lên bờ được nhanh chóng và an toàn, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ chuyên nghiệp, tạo dấu ấn đẹp đối với các vị khách phương xa.

Lực lượng Biên phòng làm thủ tục lên bờ cho du khách đến bằng đường biển tại cảng Tiên Sa.
Lực lượng Biên phòng làm thủ tục lên bờ cho du khách đến bằng đường biển tại cảng Tiên Sa.

Thiếu tá Phạm Đình Ân, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Bộ đội Biên phòng thành phố) cho biết, ngay khi các tàu vừa cập cảng, lực lượng Biên phòng tiến hành làm những thủ tục cần thiết tại chỗ nhằm giảm tối đa quỹ thời gian ít ỏi của du khách.

Để có được quy trình nhanh gọn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thông suốt, đơn vị đã có kế hoạch cụ thể ở từng khu vực trước và trong cảng, vị trí tàu neo đậu...

Không chỉ hỗ trợ hành khách trong quá trình từ tàu lên bờ, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng còn sẵn sàng trợ giúp các thông tin cần biết khi khách thất lạc giấy tờ, hành lý hoặc về y tế, thuốc men khi ốm đau... trong suốt tuyến hành trình tham quan của du khách. Với số lượng khách một lần lên bờ rất lớn (từ 1.500-4.000 khách/lần), các thủ tục tiếp nhận thẻ đi bờ từ khách được các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng thực hiện nhanh chóng. Nếu như trước đây, việc kiểm soát một khách mất khoảng 1 phút thì hiện tại chỉ mất 15-20 giây, không ảnh hưởng nhiều đến thời gian đến và đi trong ngày của khách du lịch bằng tàu biển. So với cả nước, Đà Nẵng là một trong số ít cảng biển thực hiện thủ tục ra vào nhanh nhất (chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh) là nhờ Biên phòng thành phố đã triển khai hệ thống biên phòng điện tử cho Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng, giúp công tác thông quan được thuận lợi.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn được trau dồi thêm ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung để tạo thuận lợi trong tiếp xúc du khách. Trung tá Lê Văn Quang, cán bộ Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng cho hay:

“Việc thông thạo ngoại ngữ là một lợi thế, bởi vì chúng tôi là lực lượng tiếp xúc đầu tiên khi khách lên bờ. Có những việc cần phải xử lý nhanh như giấy tờ, hộ chiếu hay cần tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Việt Nam; những thông tin về các điểm du lịch của Đà Nẵng mà du khách cần thì mình đáp ứng ngay mà không cần phải qua phiên dịch mất nhiều thời gian...

Rất nhiều vị khách ở đây với nhiều lứa tuổi khác nhau khi đến Đà Nẵng lần đầu mà có ấn tượng đẹp về con người và cảnh quan thiên nhiên, sức sống đô thị Đà Nẵng nên chắc chắn họ sẽ giới thiệu cho bạn bè hoặc sẽ muốn quay trở lại nữa”.

Năm 2019, theo kế hoạch, cảng Đà Nẵng sẽ đón khoảng trên 100 chuyến tàu biển, trong đó đa phần là tàu du lịch. Do đó, Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể để đón khách. 

Chúng tôi sẽ tập trung cho công tác đối ngoại quân sự bảo đảm thông thoáng bên ngoài, nhưng chặt chẽ về mặt pháp luật; đồng thời chu đáo khi tiếp xúc để khi khách đặt chân đến Đà Nẵng sẽ có nhiều ấn tượng tốt về một thành phố du lịch an toàn và thân thiện”, Thiếu tá Phạm Đình Ân nói, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, khi cảng Tiên Sa đón lượng khách tàu biển ngày càng nhiều thì cần thiết thành phố phải đầu tư thêm hệ thống trang thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ 4G, 5G và có những phần mềm kiểm soát hiện đại hơn nữa để đáp ứng yêu cầu thực tế đòi hỏi hiện nay.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.