Tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân Đà Nẵng vươn khơi bám biển

.

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa tại buổi gặp mặt đại diện hội viên các Tổ đoàn kết khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 4-1. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội  thành phố Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ các hội viên về tình hình hoạt động của các Tổ đoàn kết khai thác hải sản xa bờ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của lực lượng này, không chỉ trong việc khai thác hiệu quả kinh tế biển mà còn đóng góp tích cực vào giữ gìn an ninh biên giới biển.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị HĐND thành phố, UBND thành phố và các sở, ngành có liên quan sớm tham mưu, đề xuất các chính sách tốt nhất để hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, làm cột mốc chủ quyền trên biển, sẵn sàng đấu tranh, hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau khi có những bất thường trên biển.

Chính quyền thành phố cần hỗ trợ ngư dân trang bị những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để xác định tọa độ khai thác hợp pháp khi đánh bắt xa bờ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho ngư dân.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa gợi ý, nếu cần, các cấp, các ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất thành lập Nghiệp đoàn nghề cá thành phố để có thể hỗ trợ ngư dân trong việc vay vốn, mua ngư lưới cụ, giải quyết đầu ra cho hải sản…, tránh phụ thuộc vào chủ nậu như hiện nay.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Công thương sớm báo cáo về công suất, cách thức tổ chức hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; lượng tiêu thụ hải sản của người dân thành phố để Thường trực Thành ủy sớm chỉ đạo giải pháp để tránh tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chung của Âu thuyền Thọ Quang; khẩn trương triển khai đề án nâng cấp, nạo vét âu thuyền.

“Chủ trương của thành phố sẽ không mở rộng quy mô, không nâng công suất Âu thuyền Thọ Quang mà hướng đến duy trì hoạt động đúng công suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn và không gây ô nhiễm môi trường”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cần sớm có những giải pháp quản lý tốt hơn để điều tiết tàu thuyền ra vào, neo đậu và bốc xếp tại cảng; có biện pháp chế tài đối với những tàu, thuyền từ các địa phương khác không chấp hành tốt hoạt động chung tại âu thuyền; phải ưu tiên cho tàu, thuyền Đà Nẵng hoạt động thuận lợi tại âu thuyền; đồng thời phải có biện pháp kiên quyết không cho tàu thuyền các địa phương khác neo đậu tại âu thuyền để đánh bắt gần bờ ở vùng biển Đà Nẵng, làm ảnh hưởng đến môi trường biển; sớm có sơ đồ, phương án bố trí, sắp xếp để tàu, thuyền neo đậu an toàn, bảo đảm môi trường tại âu thuyền.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các tổ đoàn kết đề nghị với lãnh đạo thành phố về việc hỗ trợ thêm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ thiết bị bảo quản sản phẩm sau đánh bắt, có chế độ hỗ trợ để động viên, khuyến khích lao động đi biển; có chính sách giãn nợ, kéo dài thời gian trả nợ cho các chủ tàu đã vay vốn để đóng tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ từ 15 năm như hiện nay lên 20 năm; tăng kinh phí hỗ trợ cho công tác duy tu, bảo dưỡng vỏ tàu và máy tàu, hỗ trợ kinh phí duy tu bảo dưỡng cho các tài sản khác trên tàu như ngư cụ, máy khai thác, thiết bị hàng hải. Ngoài ra, đại diện các tổ đoàn kết còn phản ánh việc sắp xếp để các tàu neo đậu tại âu thuyền chưa được thuận lợi; tình trạng phức tạp như trộm cắp, giành giật mua hải sản, ép giá… vẫn còn diễn ra.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thành phố hiện có 112 tổ đoàn kết với 734 tàu. Trong những năm qua, thành phố đã quan tâm hỗ trợ để các tàu ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác thủy sản, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, như: hỗ trợ thiết bị bảo quản sản phẩm, thiết bị khai thác hải sản, hỗ trợ mua bảo hiểm cho thuyền viên…

Đối với công tác bảo vệ môi trường, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và các đơn vị liên quan liên tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện và bảo đảm môi trường, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường tại Quyết định số 5629/QĐ-UBND ngày 8-8-2016 của UBND thành phố, xem đây là giải pháp trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong việc kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Thọ Quang.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.