Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ hoạt động hiệu quả

.

Sau Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ thí điểm thành lập tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, đến nay trên địa bàn thành phố có 56 tổ công nhân tự quản khu nhà trọ với 5.750 công nhân lao động (CNLĐ) đi vào hoạt động hiệu quả.

Lễ ra mắt tổ công nhân tự quản khu nhà trọ  tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.
Lễ ra mắt tổ công nhân tự quản khu nhà trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Việc thành lập Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ chính là nỗ lực chăm lo CNLĐ của tổ chức Công đoàn về nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội cho lực lượng lao động ngoại tỉnh chiếm 45% trong gần 74.000 CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Trần Vũ Duy Mẫn cho biết: “Hằng năm, có trên 15.000 lượt công nhân các khu nhà trọ có tổ tự quản được tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ thành phố còn trang bị tủ sách, báo, tivi, hệ thống âm thanh di động cho các Tổ tự quản hoạt động, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, đồng thời xây dựng được mối quan hệ gắn bó giữa công nhân với địa phương”.

Cùng với đó, các LĐLĐ địa phương nơi có đông công nhân sống tập trung phối hợp UBND quận tuyên truyền, vận động chủ cho thuê nhà trọ cam kết không tăng giá nhà, tiền điện, nước; thực hiện chính sách của Nhà nước về hỗ trợ giá điện, nước sinh hoạt cho công nhân. Nhờ vậy, rất nhiều CNLĐ ở trọ được hưởng giá điện khởi điểm, tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Đó là mục tiêu mà tổ chức Công đoàn muốn chia sẻ với CNLĐ để giúp họ yên tâm lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng đã xây dựng bộ tiêu chí cụ thể và phát động phong trào “Xây dựng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ văn hóa, thân thiện, an toàn”, “Nhà trọ công nhân thân thiện, sạch đẹp, an toàn” trong CNLĐ, để CNLĐ và Ban điều hành các tổ tự quản có cơ sở thi đua; tranh thủ sự phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương và các chủ nhà trọ trong công tác chăm lo, bảo vệ CNLĐ cũng như công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các tổ tự quản. Trong hoạt động, Ban điều hành của tổ thăm hỏi, tặng quà cho nhiều lượt CNLĐ bị ốm đau, kịp thời đề nghị lãnh đạo LĐLĐ thành phố quan tâm hỗ trợ cho các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn...

Nói về những cái được từ khi tham gia sinh hoạt với tổ tự quản, anh Lê Văn Thành, CNLĐ tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, thành viên của Tổ tự quản số 2 Quang Thành 4A phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, cho biết từ khi có tổ công nhân tự quản, sinh hoạt của CNLĐ tạm trú tại các khu nhà trọ đi vào nền nếp, có tổ chức hơn. Các tổ đã tham gia nhiều hoạt động của khu dân cư, nhiều lần cùng với lực lượng chức năng địa phương tố giác và bắt giữ đối tượng sử dụng ma túy, trộm cắp trong cộng đồng; tham gia dọn vệ sinh môi trường, cùng nhân dân địa phương tạo nên cảnh quan xanh-sạch-đẹp ở khu dân cư.

Mô hình này đã đáp ứng được nhu cầu bức thiết của xã hội đối với lao động nhập cư trên địa bàn thành phố. Đây còn là một trong những kênh thông tin quan trọng để Công đoàn kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng, những vấn đề bức xúc của CNLĐ nhằm kịp thời có biện pháp giải quyết, góp phần giữ vững an ninh tại địa phương.

TƯỜNG MINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.