Văn minh đường phố

.

Dịp Tết là thời điểm tình hình trật tự đô thị diễn biến phức tạp, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra nhiều hơn. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 1-2019, UBND quận Thanh Khê đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự đô thị, vỉa hè và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Lực lượng Quy tắc đô thị quận Thanh Khê nhắc nhở người dân không được buôn bán cá trên cầu Phú Lộc.
Lực lượng Quy tắc đô thị quận Thanh Khê nhắc nhở người dân không được buôn bán cá trên cầu Phú Lộc.

Theo ông Trần Tấn Lực, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Thanh Khê, dịp Tết là lúc chủ các vườn hoa, cây cảnh thường thuê tạm mặt bằng trước nhà dân ở các tuyến đường chính để buôn bán. Vì vậy, thời gian này, Đội Quy tắc đô thị quận phối hợp với các ngành và địa phương tăng cường ra quân tuyên truyền và xử lý các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè; đặc biệt ở các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Lý Thái Tổ...

Đội Quy tắc đô thị cũng yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết buôn bán đúng quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường và không tái lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để bảo đảm mỹ quan.

“Những ngày này, lực lượng quy tắc đô thị có mặt khắp nơi, phân công nhau trực. Đội cũng bố trí nhân lực làm xuyên các ngày Tết và nghỉ bù những ngày sau đó; cử các tổ trực trên các tuyến đường trong thời gian diễn ra hội hoa xuân.

Việc giữ gìn trật tự đô thị ngoài nỗ lực của các ban, ngành cần sự chung tay của các hộ dân. Nếu mỗi hộ dân có thể tự quản lý được vỉa hè trước mặt nhà và các hộ kinh doanh nâng cao ý thức thì sẽ góp phần chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trật tự đô thị”, ông Lực nói.

Chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, UBND quận Thanh Khê đã phát động nhân dân tại các khu dân cư chung tay dọn dẹp vệ sinh vỉa hè trước mặt nhà bảo đảm luôn sạch sẽ, thông thoáng, không có tình trạng nước đọng, rác thải, nước thải trên lòng đường, vỉa hè.

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận mấy ngày qua cũng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân tại khu dân cư không tập kết rác, vật dụng phế thải trên vỉa hè. Song song đó, từng khu dân cư, cơ quan duy trì ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp; tích cực xây dựng một số tuyến đường, khu dân cư điểm về vệ sinh môi trường; có biện pháp quản lý vật nuôi, không thả rông, không để vật nuôi phóng uế bừa bãi.

Bà Lê Thị Thành Huyên, Phó phòng TN&MT quận Thanh Khê cho biết: “Ngoài những việc làm trên, dịp Tết, các hộ dân thường sửa sang nhà cửa hoặc xây mới nên rác thải có kích thước lớn, cồng kềnh rất nhiều.

Phòng đã phối hợp với Xí nghiệp Môi trường quận lên phương án vận chuyển, dọn dẹp kịp thời, tránh trở thành điểm nóng; đồng thời yêu cầu Xí nghiệp Môi trường quận vệ sinh sạch sẽ các điểm đặt, nâng thùng rác, có phông che chắn cẩn thận, không để tình trạng rác vương vãi trong quá trình vận chuyển. Trước, trong và sau Tết, Phòng TN&MT quận sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường công tác giám sát để công tác thu gom, vận chuyển rác thải được hiệu quả”.

UBND quận Thanh Khê cũng đã yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp thay mới các biển hiệu cũ hoặc đặt để sai quy định; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, hộ dân tăng cường trồng cây xanh trên ban công làm tăng mảng xanh đô thị, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, sạch đẹp, hấp dẫn khách du lịch.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.