Tổng thống Trump - Chủ tịch Kim ăn tối tại Hà Nội, ca ngợi "mối quan hệ tuyệt vời"

.

Lúc 18h30, tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole, một địa danh nổi tiếng giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có cái bắt tay lịch sử trước khi bước vào cuộc gặp gỡ đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận và truyền thông trên toàn thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

 

Theo tường thuật của hãng CNN, hai nhà lãnh đạo cười tươi trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế. Tổng thống Trump nói ông mong đợi một cuộc gặp gỡ "rất thành công".

Chủ tịch Kim nói: "Chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại và có mặt ở đây hôm nay".

Cái bắt tay

Cái bắt tay "lịch sử" giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: VGP

Đáp lời, Tổng thống Trump nói: "Quả là vinh hạnh khi được cùng có mặt ở Việt Nam".

"Chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ lần thứ nhất rất thành công. Một số người muốn thấy tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui với những gì chúng ta đang làm", Tổng thống Trump nói thêm.

Ông Trump và ông Kim trò chuyện tại khách sạn

Tổng thống Trump nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng "đất nước ngài có tiềm năng kinh tế to lớn" và "ngài sẽ có một tương lai to lớn cho đất nước của mình, ngài là một nhà lãnh đạo lớn". 

Theo Guardian, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, trong cuộc trò chuyện riêng 20 phút trước khi dùng bữa tối cùng nhau, ông và Tổng thống Donald Trump đã "chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị".

Ông Trump, ông Kim ăn tối cùng nhau tại Hà Nội

Bữa tiệc tối cùng nhau

Sau khi phát biểu ngắn với truyền thông, lãnh đạo Mỹ - Triều bước vào phòng họp riêng để thảo luận khoảng 20 phút. Sau đó, họ ăn tối cùng nhau, với sự tham gia của các trợ lý hai bên.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ông Kim: Chúng ta đã vượt qua tất cả trở ngại

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng, Triều Tiên và Mỹ đã vượt qua "rất nhiều trở ngại" để có thể tổ chức các hội nghị thượng đỉnh, và ông tin tưởng rằng hội nghị sẽ mang lại kết quả tích cực.

"Chúng ta đã vượt qua mọi trở ngại để có mặt ở đây hôm nay. Rất vinh dự được gặp lại ngài. Chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên rất thành công. Một số người mong muốn tiến triển nhanh hơn, nhưng tôi rất vui mừng với những gì mà chúng ta đang làm", Chủ tịch Kim Jong-un nói.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ông Kim cho biết, những tháng vừa qua đòi hỏi phía Triều Tiên và Mỹ phải nỗ lực và kiên nhẫn rất nhiều. Ông mô tả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một "quyết định can đảm" của ông Trump.

Ông Trump nói có “quan hệ tuyệt vời” với ông Kim và tin hội nghị thành công

Ông Trump cho biết thêm, ông và ông Kim Jong-un có "mối quan hệ tuyệt vời" và ông nghĩ rằng hội nghị lần hai sẽ "rất thành công" và thậm chí có thể "thành công hơn" hội nghị lần đầu. 

Ảnh Reuter
Ảnh: Reuters
Triều Tiên “có tiềm lực kinh tế cực lớn”

Ông Trump cũng nhắc lại nhận định rằng, Triều Tiên có "tiềm lực kinh tế cực lớn" và mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã và đang đạt được "nhiều tiến triển".

"Tôi cho rằng đất nước của ngài có tiềm lực kinh tế rất lớn. Tôi nghĩ ngài sẽ mang lại một tương lai tốt đẹp cho đất nước, ngài là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Chúng tôi sẽ giúp để điều đó xảy ra", ông Trump nói.

 Giữ nguyên mục tiêu giải trừ hạt nhân

Sau màn bắt tay, khi các phóng viên đặt câu hỏi liệu ông có rút lại lời kêu gọi Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn hay không, Tổng thống Trump đáp: "Không". Trong khi đó, trả lời câu hỏi về triển vọng một thỏa thuận hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói: "Chúng ta cứ chờ xem".

 Theo chinhphu.vn - Dân Trí

;
;
.
.
.
.
.