Kết luận của Thanh tra Chính phủ về chuyển đổi nhà, đất công tại Đà Nẵng

.

ĐNO - Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18-3-2019 về kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn Đà Nẵng từ 1-1-2010 đến 31-12-2016.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, do việc xác định lại số nhà chuyển từ số 34 Bạch Đằng sang thành số 2A Lý Tự Trọng đã làm thất thu ngân sách Nhà nước 8,47 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc xác định lại số nhà chuyển từ số 34 Bạch Đằng sang thành số 2A Lý Tự Trọng đã làm thất thu ngân sách Nhà nước 8,47 tỷ đồng.

Theo nội dung kết luận của thanh tra, từ năm 2010-2016, thành phố Đà Nẵng đã chuyển đổi 52 cơ sở nhà, đất thuộc thành phố quản lý sang mục đích khác; trong đó: bán lại cho bên đang thuê 31 cơ sở, bán đấu giá 8 cơ sở, bán trực tiếp 8 cơ sở, cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi 5 cơ sở.

Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND thành phố cho phép bán 52 cơ sở nhà, đất công sản khi chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng theo quy định. Tổng hợp kết quả kiểm tra việc xác định giá thu tiền sử dụng đất của 52 cơ sở nhà, đất phát hiện số tiền sai phạm 156,32 tỷ đồng.

UBND thành phố cho thuê 4 cơ sở nhà, đất, sau đó bán lại cho bên thuê (cơ sở nhà, đất số 47 Nguyễn Thái Học và số 2 Hải Phòng cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát; cơ sở nhà, đất số 39 Pasteur và số 73 Nguyễn Thái Học cho Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc) và bán trực tiếp 2 cơ sở nhà, đất sử dụng làm mục đích thương mại dịch vụ (số 124 Bạch Đằng và số 10 Trần Quý Cáp) và một số lô đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của pháp luật.

Trong 52 cơ sở nhà, đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, có 8 cơ sở nhà, đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Ngoài ra, còn có 2 cơ sở nhà, đất bán cho Công ty CP Công nghệ phẩm là đơn vị đang thuê, sau đó đơn vị này cũng bán lại cho đối tượng khác. Qua kiểm tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, tài liệu và kết quả xác minh ban đầu sang Bộ Công an để tiếp tục được điều tra, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Qua thanh tra, việc chuyển đổi quỹ đất công đối với 12 dự án (chưa được các bộ, ngành thanh tra trước đây) có vị trí ven biển, ven sông Hàn và trục giao thông chính của thành phố vẫn còn những sai phạm. Trong đó, có một số lô đất sau khi có quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá, UBND thành phố cho phép chuyển tên người sử dụng đất (thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác, nhưng không thông qua hoạt động chuyển nhượng theo quy định của pháp luật) không thực hiện nghĩa vụ về thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Đặc biệt, đối với dự án khu du lịch Bãi Bụt, theo quy hoạch được phê duyệt là khu du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực bán đảo Sơn Trà, nhưng cơ quan chức năng của thành phố đã cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổng diện tích là 21.000 m2) với mục đích đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài cho Công ty TNHH Hải Duy là trái quy định của Luật Đất đai năm 2003 (Điều 31 và Điều 67).

Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, việc xác định giá thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi quỹ đất công, các cơ sở nhà, đất sang mục đích khác chưa sát với giá thị trường, chưa thực hiện đúng các phương pháp xác định giá theo quy định. Ngoài ra, còn tính thiếu diện tích; xác định sai thời điểm tính thu tiền sử dụng đất; hệ số ngã ba, ngã tư; chi phí lãi suất..., làm thất thu ngân sách số tiền 53,83 tỷ đồng.

Việc UBND thành phố cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất là vi phạm quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra, rà soát tất cả các trường họp vi phạm để xử lý thu hồi. Qua kiểm tra 52 cơ sở nhà, đất và 12 dự án cho thấy UBND thành phố chưa thực hiện truy thu số tiền giảm sai quy định là 63,83 tỷ đồng.

UBND thành phố quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất để hỗ trợ lãi suất cho người sử dụng đất là không phù hợp quy định của Thủ tướng Chính phủ, làm thất thu ngân sách số tiền sử dụng đất phải nộp 22,24 tỷ đồng.

Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà, đất chưa phù hợp các quy định như: tổ chức đấu giá không có phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thông báo sai mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt; chưa xác định chính xác diện tích thửa đất; việc xác định, thẩm định và phê duyệt giá đất để đấu giá không phù hợp…

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đổi với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010-2016) theo phân cấp cán bộ đã để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà, đất được nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị thu nộp về ngân sách số tiền 139,913 tỷ đồng.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.